Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Xuân này nhớ Huế Đô Mậu Thân 68 - Nén hương lòng tưởng niệm

Hồng Lĩnh

 
« Hỡi ai còn thuơng mến nhau
Đừng gây khổ đau làm lỡ nhịp cầu »
Nhớ về tinh thương giống nòi
Hởi ai Người Việt! Đùm bọc lấy nhau

Tuy đã 39 năm rồi. Mặc dầu thời gian là thần dược cho lãng quên. Nhưng cứ mỗi độ xuân về. Hình ảnh tang thương của Huế Mậu-Thân 68 cứ khơi giòng lệ. Mùa xuân năm ấy. CSVN đã vi phạm thỏa ước hưu chiến do chúng đề nghị để tàn sát dân Cố Đô trong các ngày trọng đại và thiêng liêng nhất của dân tộc.

Thế kẹt quân sự của CSVN buổi ấy


Trong khoảng thời gian của hai năm 66-67. CSVN tuy đã thí rất nhiều thanh niên miền Bắc với khẩu hiệu sinh Bắc từ Nam. Nhưng tất cả đã tan tành trên các mặt trận do liên quân Mỹ-Việt nện cho. Vì lý do ấy, Giáp đành tạm thời ngưng lưu động chiến và trận địa chiến và rút quân qua Cambodge hay vào rừng sâu núi thẳm của dãy Trường Sơn. Trước thế bí và sa lầy của ván bài quân sự xâm lăng từ Bắc vào Nam. Vào đầu Xuân Mậu-Thân 68, Võ Nguyên Giáp thí một cách vô tội vạ 70' 000 Bắc quân (1) cho ván xả láng. Đem chiến tranh về thành phố. Dùng chiến thuật hoa sen nở. Đuợc Văn Tiến Dũng (2) áp dụng lần đầu tiên trong chiến dịch Hòa Bình kéo dài từ 14/11/1951 đến 24/1/1952. Giáp liều mạng đem quân đánh sâu vào các đô thị miền Nam.Tại các chốn nầy, tuy là chinh chiến, nhưng tới giờ phút ấy chưa biết khói lửa! Không biết Giáp đã nhắm mục tiêu gì cho cuộc thí quân mang một hợp từ rùng rợn như: «Tổng công kích-Tổng khởi nghiã »?


Giáp nhắm mục tiêu chính trị thay cho giải pháp quân sự (3) đeo đuổi tới giờ phút ấy.


Trước sức mạnh quân sự của liên quân Mỹ Việt và tinh thần chống cộng của nhân miền Nam. Giáp rơi vào thế sa lầy và tìm lối thoát thương lượng bằng cách đặt đối thủ vô địch quân sự của ông ta vào thế yếu chình trị. Giáp khai tiển phong trào phản chiến tại Mỹ bằng cách tạo một xúc động tâm lý. Nhắm tạo nản lòng cho dân Mỹ trong việc ủng hộ quân dân VNCH chiến đấu bảo vệ tự-do. Giáp triển khai hai chiến lược (4) :


Chiến lược số một nhắm đánh vào dư luận quần chúng Việt Nam. Tung cùng một lúc các đoàn quân cảm tử chiếm 35 thành phố trong một thời gian cần thiết. Rồi tạo ra một cuộc sát hại đẩm máu tất cả những ai đuợc xem như « phản động » chống lại CSVN. Với cảnh màn trời chiếu đất tối đa. Từ các chiến khu xa xôi trong rừng thẳm. Quân cảm tử của Giáp phải chia ra từng nhóm nhỏ. Để tránh khỏi bị tiết lộ trên đường di chuyển về các thành phố. Nên số quân vào tớí các thành phố không nhiều lắm với mơ hồ muốn đảo ngược tình thế quân sự lúc ấy. Một cán binh chết còn để lại trong túi bài thơ: « Ngóng chờ đại quân như trông giòng sữa mẹ ». Tuy thế, chúng cố gắng tung nhiều lực luơng vào hai điểm chính: Sài-Gòn và Huế. Mặc dầu bị bất ngờ. QLVNCH đã phản công nhanh chóng trên toàn quốc. Nên chỉ có Huế bị chúng chiếm tới 26 ngày. Cái mà CSVN muốn tạo ra đã không xẩy ra nơi dân chúng miền Nam. Một cuộc nỗi giậy như chúng mơ ước.


Chiến lược số hai nhắm làm xúc động và nản lòng quần chúng Mỹ bằng cách tấn công vào tòa Đại Sứ Mỹ tại Sài-Gòn. Giáp muốn chứng tỏ cho dân chúng Mỹ biết là CSVN có khả năng tiến chiếm bất cứ một thành phố nào. Tuy vào thời điểm 68. Mỹ có 536' 000 quân tham chiến, và QLVNCH (5) có 820’ 000 quân d ưới cờ. Ba nhân chứng trong cuộc của phe CSVN đánh giá hai chiến lược đốn quân của Giáp :


Trung Tướng Trần Độ (6) chỉ huy chiến dịch tổng công kích-tổng khởi nghiã có phát biểu: «Với tất cả sự thật, chúng tôi không đạt được mục tiêu chính của chúng tôi là tạo ra cuộc nỗi dậy tại miển Nam. Tuy thế, chúng tôi đã gây nhiều mất mát nặng nề cho Mỹ và « bù nhìn », và là một thành công to lớn. Về phần tạo một chấn động tại Mỹ, không phải chủ tâm của chúng tôi, nhưng là một thành công vĩ đại.


Bác sĩ Dương Quỳnh Hoa (7) đã tuyên bố tại Sài Gòn vào năm 1981: « Chúng tôi đã mất hầu hết những phần tử ưu tú nhất của chúng tôi, MTGPMN ». 


Thượng Tướng Trần Văn Trà (8), trong báo quân sử phát hành năm 1982 tại Hà Nội, có viết: « Trong dịp Tết của năm 68, ông viết, chúng tôi không đánh giá đúng mức tương quan lực lượng của chúng tôi và của địch. Chúng tôi biết địch còn nhiều khả năng kinh khủng và khả năng của chúng tôi rất giới hạn ». Giáp khai triển hai chiến thuật. Bội ước và nghi binh, để tạo bất ngờ cho liên quân Việt Mỹ (9). 


Bội ước thỏa ước hưu chiến. CSVN tấn công vào thời điểm hưu chiến chính do chúng đề nghị. Nhất là vào những ngày thiêng liêng nhất của dân tộc. Đối với chúng không có gì là thiêng liêng hết. Dầu cho là dân tộc, tổ quốc hay nhân dân đi nữa. Cứu cánh biện minh cho phương tiện. 


Nghi binh. Vào ngày 21 tháng giêng (10). CSVN đánh nghi binh vào căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tại Khe sanh. Chủ ý để Liên quân Việt Mỹ rút quân về bố trí gần Khe sanh và bỏ trống các thành phố nhất là Huế và Sài-Gòn. Thật thế. Để tăng cường cho Khe Sanh, Tướng Westmoreland đã điều động 2 Lử Đoàn của Sư đoàn Kỵ Binh Không Vận từ Cao nguyên tới gần Khe Sanh và Sư đoàn 1 TQLC từ Huế tới gần Khe Sanh (11). Sự chuyển quân ấy làm yếu phòng thủ cố đô Huế. Hơn nữa vào những giờ đầu phản công. Quân của QLVNCH tham chiến của chỉ có 1/2 tồng số, còn 1/2 kia đang nghỉ phép ăn tết tại gia đình. Lại còn cái trớ trêu chót là vào những giờ đầu phản công của QLVNCH, những giờ có tính cách quyết định. Quân Mỹ tuy có sẵn tại địa bàn. Nhưng chỉ tham chiến vài giờ sau đó. Cho nên không ngạc nhiên khi thấy chỉ có Huế đã bị cộng quân chiếm giữ lâu như thế. 

Liên quân Việt Mỹ có bị bất ngờ hay không ?


Liên quân Việt Mỹ thực ra không hoàn toàn bị bất ngờ. Do tin tức cung cấp của số tù binh CS bắt được trước đó và do tình báo riêng. Đồng Minh đã biết địch sẽ đánh lớn. Nhưng không ai ngờ chúng sẽ đánh vào dịp tết và không rõ sẽ đánh chỗ nào thôi? Nhưng cần ghi nhận ba sự kiện: Một cảnh giác cao độ của tình báo Mỹ tại Sài-Gòn. Tình hình Khe Sanh và Huế không đáng ngại. QLVNCH tin tưởng. Nên cho các quân nhân về phép ăn tết rất đông. Nhưng trước đó ít lâu. Viên Tướng tư lệnh Mỹ đảm trách bảo vệ Sài-Gòn. Sau khi phân tách tình hình chung. Đã phát giác có một sự kiện bất thường: Sao có vẻ giống tình hình của mùa đông năm 44, trước khi Hitler phản công vào dịp giáng sinh tại Ardennes! Các hoạt động bên ngoài của cộng quân xem ra không ăn khớp với nhau. Từ đó ông linh cảm là cộng quân sắp làm một chuyện gì lớn đây! Tướng Westmoreland chấp nhận giải đoán của Tướng trách nhiệm bảo vệ Sài-Gòn và điều động ngay 15 tiểu đoàn chiến đấu từ biên giới Miên-Việt về chung quanh Sài-Gòn vào giờ phút chót. Một bất ngờ cho CSVN và đã giúp cứu Sài-Gòn. Ông cũng điện về Washington (12) cho hay có nhiều dấu hiệu cho thấy cộng quân sẽ mở nhiều cuộc tấn công cấp trung đoàn vào dịp Tết tại khu vực Huế. Nhưng vì một lý do khó hiểu là Huế không được báo động đúng mức.
Trong khi đó tại Huế, chuẩn Tướng Ngô Quang Trưởng, tư lệnh SĐIBB, ra lệnh cho trung đoàn 3 SĐIBB ra khỏi thành nội Huế tảo thanh. Sự ra đi của trung đoàn nầy bỏ trổng thành nội. Chỉ còn lại Đại Đội Hắc Báo, tuy rất can trường và lỗi lạc, để bảo vệ Huế và đã cứu được Tướng Trường trong nguy nan. Tại Đàn Nam Giao có thêm Đại Đội I Trinh Sát của SĐIBB. Trong khi ấy, tại Sài-G òn tông tông Thiệu tỉnh bơ chuẩn bị xuống Cần Thơ ăn tết. Báo hại ông Tư Lệnh vùng IV Chíến. TTT khá tơ lơ mơ


CSVN tổ chức đánh Huế.

CSVN đã lấy quyết định đánh Huế từ tháng 7 năm 1967. Để đánh Huế, CSVN đã đặt riêng ra một bộ tư-lệnh chiến dịch chỉ huy. Dùng tớí 2 trung đoàn bộ binh và các Đặc Công trong Thành-đội làm chủ công và 2 trung đoàn bộ binh khác làm chi viện. Hai trung đoàn chủ công là Đoàn 5 do Nguyễn Vạn làm Thủ-trưởng, và Đoàn 6 do Trung Tá VC Nguyễn Trọng Dần là Thủ-trưởng. Hai Trung đoàn chi viện là Đoàn 9, hay Trung đoàn Cù Chính Lan cũ, do Trung Tá VC tên Di chỉ huy. Còn Đoàn 8, hậu thân của Trung đoàn Sông Lô, mãi vào phút chót mới tham dự tấn cộng. Chúng tới Huế vào khoảng 30/1/68 qua các ngã : Mộc Năng và Dinh Mộn, La Chữ, Cối Kê (chi viện). Tổng cộng có tới 7'500 địch lọt vào thành phố Huế. Cọng với đặc công Thành-đội (13).

Song song với chuẩn bị quân sự, Hồ Chí Minh cho đài phát thanh Hà Nội đọc bài thơ. Như nhật lệnh cho các cán binh của ông ta khởi đầu cuộc tàn sát dịp Mậu Thân 68 :
Xuân nầy hơn hẵn mấy xuân qua,
Thắng trận tin vui khắp nước nhà
Nam bắc thi đua đánh giặc Mỹ
Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta

Cố đô trong biến cố. Sau khi 7’ 500 quân CSVN đã lọt vào thành phố Huế.


VC đã tự do đi lại và hành động trong các khu phố suốt từ mồng hai (31/1/68) đến mồng bốn Tết (2/2/68) mà không có một phản ứng từ phiá QLVNCH.
Trong các ngày tự do hành động. Chúng lập Mặt Trận Liên Minh Dân Chủ và Hòa Bình. Giáo Sư Lê-Văn-Hảo làm chủ tịch. Ông nầy đã trốn khỏi thành phố Huế từ 28/1/68 nay trở về. Một số sinh viên và dân chúng, đã từng thuộc thành phần Phật Giáo đấu tranh và Hội Đồng Cứu Quốc mấy năm trước, tham gia vào tổ chức nầy. Ba tên đao phủ Hoàng-Phủ Ngọc-Tường và Hoàng-Phủ Ngọc-Phan, Nguyễn Khắc Xuân tham gia phong trào của GS Hảo. Dân Huế bị sát hại nhiều. Bị bọn nầy và các phần tử địa phương do oán thù chỉ điểm.

Địch làm chủ thành phố ngay từ đêm mồng một tết (30/1/68) và sang mồng hai (31/1/68). Chúng dùng thời gian nầy để kiểm tra dân trong thành phố.


Giai đoạn nhất. Chúng vào từng nhà và gọi tất cả ra tập hợp và phân loại. Công chức, quân nhân, cảnh sát bị chúng bắt đi mất tích (thuộc tả ngạn). Còn các thành phần nầy tại hữu ngạn bị nhốt tại toà Đại Biểu chính phủ một đêm sau cho về. Còn tất cả dân chúng thành phố bị đoàn thể hóa và tất cả máy thu thanh bị tịch thâu.


Giai đoạn hai. Chúng kêu gọi tất cả công chức, quân nhân, cảnh sát còn đâu đó phải ra trình diện nạp vũ khí. Ai ra trình diện được chúng phát cho một thẻ và cho về. Nếu không ra bắt được sẽ bị hành quyết ngay!


Giai đoạn ba. Chúng bắt đầu giết và khủng bố. Sau hai ngày của giai đoạn hai. Chúng đi từng nhà gọi cán bộ quốc gia và đống bào đi học tập. Tất cà thành phần công chức, cảnh sát, quân nhân và dân chúng có tinh thần quốc gia bị chúng thủ tiêu trong lúc nói là đi học tập. Ngoài ra còn một số dân không thấy trở về nữa. Chính họ phải tự đào lấy hố chôn mình. Đêm đến người bị giết hay bị trói, rồi bị xô xuống hố (14). Rải rác tại các nơi như trường trung học Gia-Hội, chùa Tăng Quang-Tự, Bãi Dâu (30 hầm). Lăng Tự Đức (20 hầm). Sau ngày QLVNCH và quân Đồng Minh Mỹ giải phóng Huế xong. Những xác đào lên cho thấy các đồng bào bạc phước ấy bị giết một cách vô cùng giã man. Như bị chặt đầu, chặt tay trước khi chôn, hoặc bị chôn sống trói từng cụm từ 10 tới 15 người, rối bị xô xuống lấp đất. Trời ơi sao mọi rợ quá! Thật thảm thương cho dân Huế!



Còn thảm thương hơn nữa. Hai Giáo-sư y khoa Bác-sĩ Tây Đức bị bắt sáng 31/1/68: Bà Hort Gunther Krainich, Bác-sĩ Raimund Discher và Bác-sĩ Alois Alterkoster bị chôn sống và sát hại dã man (15). Họ vì thương dân VN bỏ xứ qua giảng dạy y khoa cứu người trong chương trình thân hữu. Mãi tới tháng 4/68 mới tìm ra hầm chôn các Bác-sĩ Đức và bà Krainich. Sự thảm sát nầy đã làm cho cả thế giới công phẫn và chấn động. Không ai ngờ đuợc bọn CSVN dã man đến nỗi ra tâm sát hại cả đến những kẻ chỉ lo phục vụ cho tình thương và nhân loại.


Riêng về các nhân vật VN bị giết. Ông Trần Đình Phương, phó thị-trưởng Huế, bị hạ sát ngay trước nhà. Thiếu Tá Trần Hữu Bào, phó nội an, Thiếu Tá Bửu Thạnh, ủy viên toà án, bị giết không tìm ra xác. Ông Nguyễn Khoa Hoàng, chánh án tòa thượng thẩm Huế, cùng con trai lớn luật sư năn nỉ bị chúng bắt và giết luôn. Giống như hai cha con Ngô Đình Khôi và con trai cả Ngô Đình Huân năm 1945.

Không kể số Bác-sĩ, Y- tá và các thương bệnh binh bị sát hại tại bệnh xá sư đoàn tại Mang Cá. Sau khi các chiến sĩ Hắc Báo, cảm tử vào tới nơi để cứu đồng đội. Một bầu không khí im lặng và rụng rời của chết chóc chờ đợi họ. Quân Hắc Báo tới qúa trể. Tuy đã phải cảm tử mới vào đuợc. Họ nghẹn ngào đứng sững không nói ra một lời trước một cảnh tượng thương tâm trong khu bệnh xá. Xác của thương bệnh binh, Bác-sĩ, Y- tá, không chạy kịp. Tất cả đã bị tàn sát không còn sót một người. Nằm ngỗn ngang chất đống. Thứ trên giường, thứ dưới đất, tràn lan khắp nơi từ các phòng ra tới sân. Xác chết tan hoang đầy nhát chém và lỗ đạn. Máu me chảy từng giòng. Từ người tàn tật không vũ khí tới kẻ làm việc nhân đạo với các dụng cụ y khoa đang nắm chặt trong tay. Tất cả đã bị những tên nhân danh Hồ Chí Minh Chủ Tịch sát hại một cách tàn nhẫn không gớm tay. Số nạn nhân bị sát hại, theo ông Douglas Pike, trong cuốn: The Viet-Cong Strategy of Terror, thì có tới trên 7’500 người (16). Sau cơn sát hại. Khắp nơi tại Cố Đô. Giải khăn sô bao trùm xứ Huế.


Dư luận ngoài nước về cuộc thảm sát qua báo chí:
Ký giả Stewart Harris của báo Times tại Luân Đôn cực lực phản đối qua trang đầu với hàng chữ lớn nhan đề:”Chính sách hành quyết tập thể tại Huế". Ký giả Yves Gautron của báo Minute viết:"Không thể tha thứ đuợc hành vi man rợ của Việt Cọng đã sát hại những dân vô tội tại Huế". Tại Pháp. Thanh niên đã tổ chức một cuộc biểu tình tại công trường ternes lên án các hành động dã man của Việt Cọng tại Huế.


Các tuyên bố của một vài người chủ chốt từ phiá CSVN. 


Hoàng Phủ Ngọc Tường (17) trả lời phỏng vấn trong bộ phim tài liệu dài 13 cuốn "Vietnam", ở đài Television History. HPNT đã khẳng định như sau:" Quân đội cách mạng phải làm như vậy để những phần tử có nợ máu với nhân dân không còn thực hiện được tội ác nữa”. 


Trung Tướng Trần Độ (18) chối đay đảy các thảm khốc tại Huế và quan niệm rằng ai đó đã "chế" các hình ảnh và phim các xác chết. 

Lời kết


Đã 39 năm rồi. Bây giờ người Việt quốc gia, dầu cho có viết hay nói gì đi nữa, không còn VNCH nữa. Nhưng mảnh khăn sô cho xứ Huế vẫn còn. Cái tang ấy luôn mãi mãi trong tâm trí người Việt. Một đầu xuân đẩm máu. Người Việt sát hại người Việt vì một ý thức hệ ngoại lai. Ý thức hệ ấy đã tạo ra một lớp người man rợ. Hết tình người và trở thành lang sói. Cứu cánh biện minh cho phương tiện. VNCH đã lầm. Dân Huế đã lầm. Khi đánh giá con người CSVN như những con ngưòi còn chút lương tri. Có một số giới hạn mà lương tâm không cho phép vượt qua. Không họ đã mất hết lương tri và có thể làm như con thú vật. Họ đâ ngang nhiên gây đổ máu và tan hoang cho đồng bào trong những giây phút thiêng liêng nhất của dân tộc. Chỉ những kẻ vong bản mới giám công khia chà đạp như thế! Quốc gia và dân tôc luôn gắn liền. Nếu dân tộc là như thế. Thì xem hai từ quốc gia còn có nghiã gì không? Và con người với nhau khi đã ra như thế? Một bài học đừng bao giờ quên về con người CSVN. Vì trái đất thật quá bất hãnh phải cưu mang những kẻ nhẫn tâm giết đồng loại một cách vô tội vạ. Các nạn nhân xứ Huế của xuân 68 đã phải vội ra đi. Khi chưa dứt tiếng cười với các thân thương để đi vào hư vô.

Tưởng niệm linh hồn anh cả HĐT bị CSVN thảm sát tại Huế 68.
___________________________________________________
Các tham khảo:
(1) Cái chết của Nam Việt Nam, Phạm Kim Vinh, ấn bản XuânThu 1988, trang 96.
(2) Giáp, Georges Boudarel, Édition Atlas 1977, page 174.
(3) Offensive du Tết, Wikipédia, l’encyclopédie libre, page 1.
(4) Offensive du Tết, Wikipédia, l’encyclopédie libre, page 2.
(5) Cái chết của Nam Việt Nam, Phạm Kim Vinh, ấn bàn Xuân Thu 1988, trang 96.
(6) Việt Nam, Stanley Karnow, Presse de la cité Paris 1984, page 318.
(7) Việt Nam, Stanley Karnow, Presse de la cité Paris 1984, page 327.
(8) Việt Nam, Stanley Karnow, Presse de la cité Paris 1984, page 335.
(9) Việt Nam, Stanley Karnow, Presse de la cité Paris 1984, page 318.
(10) Offensive du Tết, Wiképédia l’encyclopédie libre, page 3.
(11) Cái chết của Nam Việt Nam, Phạm Kim Vinh, ấn bản Xuân Thu 1988, trang 95.
(12) Chiến Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Phạm Phong Dinh, Tủ Sách Vinh Danh in lần thứ ba 11/2003, trang 48.
(13) Cuộc Tổng Công Kích-Tổng Khởi Nghiã Của Việt-Cộng Mậu Thân 1968, Loại lịch-sử chiến đấu, TT Phạm-Văn-Sơn, Trường-khối Quân Sử/P5.TTM, Cơ sở xuất bản Đại Nam 1968, trang 230.
(14) Cuộc Tổng Công Kích-Tổng Khởi Nghiã Của Việt-Cộng Mậu Thân 1968, Loại lịch-sử chiến đấu, TT Phạm-Văn-Sơn, Trường-khối Quân Sử/P5.TTM, Cơ sở xuất bản Đại Nam 1968, trang 215.
(15) Cuộc Tổng Công Kích-Tổng Khởi Nghiã Của Việt-Cộng, Mậu Thân 1968, Loại lịch-sử chiến đấu, TT Phạm-Văn-Sơn, Trường-khối Quân Sử/P5.TTM, Cơ sở xuất bản Đại Nam 1968, trang 215.
(16) Chiến Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Phạm Phong Dinh, Tủ Sách Vinh Danh in lần thứ ba 11/2003, trang 67.
(17) Chiến Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Phạm Phong Dinh, Tủ Sách Vinh Danh in lần thứ ba 11/2003, trang 64.
(18) Việt Nam, Stanley Karnow, Presse de la cité Paris 1984, page 324.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét