Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Một đòn Mỹ đập Iran - Mỹ và Do Thái sẽ tấn công Iran ?

Hồng Lĩnh

Hợp Chủng Quốc Mỹ có lẽ đang chuẩn bị một cách tích cực một cuộc không tập vào Iran. Theo các thông tín xã và các dấu hiệu báo trước. Một quả đấm thoi sơn vào Iran đã được nghiên cứu kỹ càng (1).
Chính phủ TT Bush đã dàn nhiều phi đạn chống chiến hạm, và phòng không ngoài khơi duyên hải của Iran. Hai hàng không mẫu hãm đã có mặt tại đây.

Không khí tại Iran

Iran lo lắng. Một số chính trị gia bản xứ phỏng đoán Iran sẽ bị Mỹ tấn công. Cực điểm sẽ xảy ra vào cuối tháng hai. Hạn chót của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho Iran để chấm dứt chương trình lọc Uranium 235. Nhưng xem ra Iran chế nhạo và bành trướng mạnh hơn việc tiến tới chế bom nguyên tử.
Ông Mohsen Rezai, thư ký của Hội Đồng nhận thức Iran và là cựu tổng chỉ huy của Pasdaran (cảnh binh cách mạng) trong thời kỳ chiến tranh với Iraq (1980-1988) đặt vấn đề khi ông tới quan sát vùng biên giới Iran-Iraq tại Dachté Azadegan: « Quốc gia Iran sắp sửa có đụng độ mới ». Nhưng trước đó vài ngày ông đã nói tới : « Một chạm trán không tránh được ».Viễn tượng ấy làm các nhà, tuy chống TT Mahmoud Ahmadinejad, lo sợ. Vì ông nầy hấp tấp gửi hồ sơ nguyên tử tới Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và còn ngứa miệng thách đố về nguyên tử và chối bỏ không có cuộc tàn sát (Holocauste) dân Do Thái do Hitler đã tạo ra trong Đệ II thế chiến. 

Nhà xã hội học Iran Masserat Amir Ebrahimi phát biểu

Từ cuộc cách mạng Hồi giáo tại Iran năm 1979, Mỹ và Iran khôg thèm nói chuyện với nhau nữa. TT Bush và TT Ahmadinejad cả hai luôn muốn thu phục nhân tâm và có đạo. Hai ông cùng chơi hai món nầy. Lúc đầu hai ông xem vấn để nguyên tử Iran theo thiển kiến cá nhân và tự xem là hai cái rốn của vũ trụ. Nhưng vũ trụ làm sao có hai cái rốn! Rồi ngang xương làm theo cái đầu riêng của mỗi ông và bày đặt thách thức lẫn nhau! Máu cowboy Texas với cái mõm Persan. Nếu Mỹ tấn công, các xây dựng từ 20 năm của mấy tên thầy tu Mollahs sẽ ra mây khói. Sau đó sẽ có màn chia cắt lãnh thổ. Tiếp theo manh tâm chủ nghiã phân ly của hai thiểu số Kurdes và Balouches hay Azéris len vào. Nhưng tên khùng Iran sẽ trả đũa bằng cách phong tỏa eo biển Oman. Tấn công các quyền lợi Mỷ trong một cuộc chiến trường kỳ không cân bằng lực lượng.

Ý kiến của nhà xã hội học Pháp Pierre Hassner

Sau biến cố 11/9, Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ tự cảm thấy lẫn lộn vừa có : nhược điểm, vô tội và đầy uy lực. Bị thách đố hơn là bị nhục. Nên các kẻ gây hấn sẽ biết tay năm ngón của chú Sam. TT Bush được giao trách nhiệm mới chống khủng bố. Để trã lời cho khiêu chiến. Mỹ truyền bá dân chủ và tự do. Liên tiếp phạng Talibans ở Afghanistan và Saddam tại Iraq. Theo ông, TT Bush đã thề sẽ không ra đi trước khi giải quyết xong vấn đề Iran. Từ ba năm nay, theo các thăm dò. Số dân Mỹ đặt lo lắng về Iran tăng đều. Do hiệu qủa tên điên Ahmadinejad : ông nầy tuyên bố muốn diệt Do Thái và đem ra nhiều thách thức. Ông tìm ủng hộ của các đảng viên quốc gia qua sự đụng độ với Mỹ và Do Thái. Chiến tranh đôi khi xảy ra do trò chơi ấy. 

Chính giới Mỹ

Mấy tuần nay giọng của chính phủ Mỹ càng trở nên gắt gao với Téhéran. Các dân biểu từ Cộng Hòa tới Dân Chủ yêu cầu TT Bush cho biết rỏ ý định chính trị đối với Iran ! Dân biểu Barack Obama, ứng cử viên TT, gào lên : «  Coi chừng bị lôi vào cuộc chiến chống Iran mà không khai thác ngã ngoại giao ». TT Bush tuyên bố : « Nều lực lượng Mỹ bị đe doạ. Chúng ta sẽ giải quyết vấn đề ». Và ông đã cho lệnh quân đội Mỹ tiêu diệt các phần tử Iran xâm nhập vào Iraq. Leo thang không còn là lý thuyết suông nửa.

Riêng về Do Thái(2)

Do Thái từ năm 2003 đã sẵn sàng một cách dứt khoát các cơ sở nguyên tử của Iran. Chuẩn tướng không quân A. Do Thái, chỉ huy các ăn cứ không quân Do Thái và các phi vụ chiến lược đánh phá xa ngoài biên cương, nói nhỏ với nhau thôi, ám chỉ Iran, có tuyên bố: "Có một sồ mục tiêu và chúng tôi phải có khà năng nện. Các mục tiêu ấy cách xa cã ngàn cây số. ". Khoảng cách từ Do Thái tới Iran là 1300 km đường chim bay. Để trắc nghiệm khả năng. Ngày 28/8/2003, ba máy bay F-15 đã bay tới Ba Lan, cách Do Thái 3000 km. Sau khi Thủ Tướng Sharon Do Thái nói với TT Bush: " Iran sắp có bom nguyên tử và Do Thái xem chừng sẽ nện phòng ngừa". Ngay sau đó phát ngôn của Bộ ngoại giao Iran là Hamid-reza Assefi đã tuyên bố:" Tôi hy vọng chế độ Do Thái sẽ không phạm một hành động giang hồ. Nếu xảy ra Do Thái sẽ phải trà một giá rất cao". Ngày 9/11/ 2004, bộ trường quốc phòng Iran Ali Chamkani đã loan tin là Iran có khả năng chế một loạt phi đạn Chahab-3 có tầm hoạt động tới 2000 km. Iran có thể tấn công Do Thái trong trường hợp bị gây hấn.
Do Thái đã có kinh nghiệm nện trung tâm nguyên tử của Iraq vào năm 1981 tại Osirak. Vài tuần trước khi Iraq có bom nguyên tử. Cho dự trù nện Iran. Do Thái sẽ dùng tới 25 F-15 và 100 F-16 I. Jane’s Intelligence Review ở Luân Đôn tự đặt câu hỏi.“Do Thái có thể tung ra một cuộc tấn công ngăn ngừa vào Iran không? Câu trã lới là có".Nhưng chuẩn tường hồi hưu Giora Rom cựu chỉ huy không quân Do Thai FAI tuyên bố:"Một cuộc tấn công như thế bắt buộc phải được tiếp tế giữa đường đang khi bay. Nhưng bây giờ không phận Iraq đã thay đổi”.

 
Vị trí các mục tiêu tại Iran

Chiến thuật của Do Thái là tấn công vào trung tâm nguyên từ khó thay nhất. Theo cựu Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Moshé Arens, Iran đã phân tán các trung tâm ra khắp nơi. Riêng trung tâm Bouchehr (xem bản đồ) nằm trên mặt đất và bên lề Iran. Khi Iraq tấn công trung tâm nầy, vào các năm 1980-88, đã phải dội bom tới 6 lần và làm tan nát cả vùng xung quanh. Do Thái chú ý tời trung tâm nước nặng Arak để chế Plutonium, và trung tâm ly tâm Natanz, cách trung tâm Ispahan chế thép 100 km về phía Bắc. Trung tâm Natanz chôn sâu dới nhiều thước xi măng cốt sắt! Do Thái muốn tiêu diệt bất cứ giá nào trung tâm nầy. Theo ước đoán của các nhà quân sự Do Thái. Cuộc tấn công vào các trung tâm nguyên tử của Iran phải được thực hiện nhiều lần mới phá hủy được khả năng nguyên tử của Iran. 

Các lộ trình tấn công của không quân Do Thái

Hướng thứ nhất. Qua phía nam Jordanie. Rồi qua sa mạc Saoudite. Từ đó ra eo biển Persique. Hướng thứ hai. Qua Jordanie. Rồi qua Iraq. Hướng thứ ba. Từ Thổ Nhị Kỳ.

Tại sao TT Bush phải cương quyết với Iran (3) ?

Tại Iraq, Mỹ đã bắt được và giam giữ một số người Iran và tố cáo Iran đã nhúng vào nội bộ của Iraq. Chính Phủ của TT Bush cho là một số khí cụ nổ tối tân đã được dùng chống lại quân đội Mỹ tới từ Iran, với huấn luyện sử dụng do Herzbollah đảm nhiệm. Iran muốn quân Mỹ bị kẹt vào vũng bùn Irak vào thời điểm mà chính phủ Mỹ áp lực mạnh trên Iran với đe dọa quân sự. Iran đi vào con đường đụng độ địa bàn vùng với Washington. Trong đụng độ nầy. Iran xét khía cạnh phòng thủ vào trường hợp Mỷ tấn công để thay đổi chế độ tại Iran. Iran muốn TT Bush thua tại Washington. Một khía cạnh khác vượt khỏi thế phòng thủ là Iran muốn mở rộng ảnh hưởng của Iran trong vùng hầu tạo một vùng trái độn che chở cho Iran qua các nước bạn. Còn vấn dầu hoả. Iran muốn Iraq đi đôi với các hãng dầu của Iran. Ngoài hai yếu tố trên. Còn có yếu tồ ý thức hệ cội rễ Hồi Giáo, cho dù Chiite hay Sunnite. Ngoài ra còn sự tương trợ trong hệ phái Chiite với nhau trong các quốc gia quanh vùng như Iraq, Liban, Arabie saoudite và Bahreïn. Nếu bỏ tất cả vào một gói các tiêu đề tên. Người ta hiểu ngay các lý do cũng như các động lực nấp sau các hành động chống Mỹ và Do Thái của Iran trong vùng. Một loại Nasser của thời đại mới. Muốn xúi khối Á Rập chống Mỹ và Do Thái.

Cái đuôi qủy sứ Trung Cộng tại Iran (4)


Hiện Trung Cộng triển khai chiến lược cung cấp vũ khí cho các chế độ đốc tài để chống Mỹ. Song song với các thánh thức với Nhật (5) và Đài Loan. Trung Cộng bắt tay làm đồng minh với Iran. Đẩu năm 2004, Iran đã bán cho Trung Cộng 20 tỉ dollars khí đốt lỏng. Ngày 28/10/ 2004, bộ trưởng dầu lửa Iran là ông Bijan Namdar Zanganeh đã gặp tại Pékin chủ tịch quốc doanh dầu lửa Cheng Geng. Hai ông đã ký thỏa ước cho phép công ty Sinopec của Trung Cộng khai thác giếng hơi đốt của Iran tại Yadavaran. Mỗi năm Trung Cộng có quyền khai thác tới 10 triệu tấn hơi đốt trong vòng 25 năm. Các ký kết có giá trị từ 700 tới 1000 tỉ dollars. Qua các ký kết với Trung Cộng, Iran ném lá bài xuống mặt bàn là không gia hạn các thỏa ước dầu lửa với Nhật nữa. Từ đó quyền lợi của Iran với Trung Cộng bổ túc cho nhau trong việc đụng độ với Mỹ. Trung Cộng từ trước tới nay không có mặt tại vùng nầy. Đối với Washington, phát cùi chỏ ấy xem ra khá đau. Trung Cộng và Nga sẽ phủ quyết tất cả các nghị quyết chống Iran tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Iran bất chấp luôn Châu-Âu. Vì đã có đồng minh thương mãi Trung Cộng. Ngoài ra sự kiện mới mẽ nầy sẽ làm cho Iran thêm tin tưởng hơn trong vùng, tại Irak, tại Liban hay tại Palestine. TT Bush chấp nhận thách đố. 

Mỹ chuẩn bị tấn công các trung tâm nguyên tử cùa Iran từ các ăn cứ Bulgarie và Roumanie.(6)

Theo một bản báo cáo chính thức từ thủ đô Sofia Bulgarie, TT Bush đang chuẩn bị tấn công các trung tâm nguyên tử của Iran vào cuối tháng tư sắp tới. Các căn cứ không quân Mỹ tại Bulgarie và ở Hắc biển của Roumanie có lẽ sẽ được dùng để tấn công theo thông tấn xã Novinite Bulgare. Mỹ đã dàn quân dọc theo bờ Hắc biển và hai hạm đội ở eo biển Hormuz. Còn anh chàng TT Iran Ahmadinejad cố ý làm tăng thêm căng thẳng bằng cách chưng bày hệ thống chống phi đạn tối tân nhất TOR-MI vừa mua của Nga. Phổ biến các tin tức từ Bulgarie, tới đây, là nghi binh hay một yếu tố chiến lược? Trong khi ấy Mỹ cũng tăng cường phòng thủ chống phi đạn tại các căn cứ không quân ở bắc Italie, Cộng Hòa Tchèque và Pologne. Cái khiếp sợ nhất là thành lập các trạm tiếp tế cho các oanh tạc cơ US Stealth và B-2 tại các chổ đặc biệt

Nhóm khủng bố Al Qaïda kêu gọi các tín đồ Sunnites hãy tránh xa các trung tâm nguyên tử của Iran (7)

Tại Dubai, Cheikh Abou Omar Al-Baghdadi tù trường Á Rập nhà nước Hồi giáo Iraq tuyên cáo:" Tôi kêu gọi tất cả tín đồ Sunnites tại Iran: hãy tránh xa, ngay từ hôm nay, các trung tâm quân sự, đặc biệt, các trung tâm nguyên tử"

Lời kết: Qua các cuộc chuyển quân rầm rộ bố trí xung quanh Iran, sắp đặt các hướng tấn công vào Iran của Mỹ và các chuẩn bị từ lâu của Do Thái, không biết cuối tháng tư nầy sẽ có những gì? Xem chừng Mỹ sẽ tấn công từ bắc Iran và Do Thái phía Nam? Trung Cộng sẽ phản ứng ra sao?
__________________________________________________
Tham khảo

(1) Le journal Le Temps de Genève, le 2/2/2007, pages 1, 3, 18.
(2) Checkpoint-online.ch, Maj EMG Ludovic Monnerat, 7/9/2003, pages 1-9.
(3) Basta-@20six.fr, Gilbert Achar, 30/1/2007, pages 20-22.
(4) Face aux Etats-Unis, l’Iran s’allie avec la Chine, Voltaire, Édition Internationale, pages 4-8.
(5) Quand la flotte chinoise provoque sa rivale japonaise, Newsletter Mer et marine, Édition : Français. English, 12/9/2005, pages 2-3.
(6) Basta-@20six.fr, traduit de l’anglais par Dany Quirion, 31/1/2007, pages 36-45.
(7)Qaïda : appel aux sunnites à s’éloigner des sites nucléaires en Iran, Romandie News, ©APF/03 février 2007, page 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét