Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Khí thế mới, thách đố mới - Một vòng tay quanh các em du sinh

Tiến sĩ Hồng Lĩnh

Các lực lượng cho cuộc hồi sinh quê hương nước Việt


VN ngày nay là vùng tạm chiếm. Dới sự kềm tỏa của 500’000 quân chính quy CS và một lực lưọng công an có lẽ gấp đôi số ấy. Trong nước, dân ta cúi lưng chịu đựng để bảo vệ sự sống đợi ngày quật khởi. Hải ngoại tị nan tăng cường mức độ đối kháng chuyển lửa hồi sinh về quê hương. Một lực lượng du sinh nhập cuộc. Từ quốc nội ra vận động quốc tế và bắt tay hải ngoại tị nạn. Một luồng gío mới hay một khí thế mới như ngọn lửa hồng cho giai đoạn sắp tới.

Lực lượng tị nạn hải ngoại

Kể từ 1975, lực lượng tị nạn hải ngoại dân ta, dới bóng cờ vàng ba sọc đỏ. Không ngớt đương cự và phản công. Đối với lực lượng nầy. Vì có diện địa an toàn. Nên chỉ có hai giai đoạn cầm cự và phản công thôi.Trong tư thế chấn chỉnh lực lượng và tạo niềm tin cho quốc nội. Một số con yêu của mẹ VN trên đường về theo ngã biên giới. Đã gởi mình vào lòng đất lạnh, với nụ cười bất diệt trước họng súng của kẻ thù dân tộc là CS VN. Một số danh tánh được nêu cao như ngọn lửa không báo giờ tắt và tên tuổi đi vào lịch sử như Hoàng Cơ Minh, Trần Văn Bá với một tấm bia tưởng niệm tại Bì, và biết bao con khác của mẹ VN. Nhưng vô danh.
Một số đang bị tội tù hay vừa thoát nạn bắt bớ của đồng minh của.Lý Tống hay, Nguyễn Hựu Chánh v.v. Cuộc chiến dành tự do tiếp diễn. Như cụu đại sứ Mérillon Pháp đã nói trong cuốn sách ông viết tựa đề «  Người ra đi không muốn để dấu vết lại »: Dân tộc VN chỉ thua một trận, chứ chưa thua cuộc chiến. Trong thời gian vừa qua, đối diện với lực lượng nầy, CS VN chỉ có một số nhân viên nấp trong các tòa đại diện và một số nhò trà trộn. Dùng chiến thuật hô hào chống cọng còn mãnh liệt hơn tị nạn để tố cáo mấy nhà chống cọng thật là cọng sản với hy vọng gây chia rẽ và nghi kỹ lẫn nhau. Nay tình thế thay đổi từng ngày.
Kết qủa do lực lượng tị nạn hải ngoại đã thâu được
Kiểm soát lại với nhiều thiếu sót. Lực lượng tị nạn đã đạt đuợc một số kết quả đáng ghi : Các hội đoàn địa phưong đã đuợc thành lập. Một số chính đảng mới đã đuợc thành lập cùng với các đảng đã có một qúa khứ tranh đấu đã thảo xong sách lược chiến đấu. Một mạng trẻ lên đường đã ra đời và hoạt động mạnh. Một số đài vô tuyến truyền hình và vô tuyến truyền thanh hoạt động đều. Hai hệ thống văn nghệ có tính cách lưu chuyền văn hóa lại chocác thế hệ mai sau như: Thúy Nga và Asia.
Trên các quốc gia dân chủ, quê hương thứ hai hay tạm gửi, thế hệ trẻ phần đông thành tài và có tên tuổi quốc tế. Lá cờ vàng ba sọc đỏ được một số tiều bang Hoa Kỳ công nhận như lá cờ tiêu biểu của người việt tự do.
Một số bia tưởng niệm các nạn nhân, đã bỏ mình nơi biển cả trên bước đường tìm tự, dới sự bảo vệ và chung sức của các chính quyền đại phương. Ngạo nghễ dới nắng gội mưa rào để nói lên bao thương tiếc cho kẻ đồng hương xấu số.
Thủ Tướng CS Phan văn Khải đã thành công phá hai tượng đài tại Indonésie và Mã Lai.
Rồi đây theo các bia đài tại Thúy-Sĩ và Bỉ, biết bao bia tường niệm khác sẽ thành hình. Một vài tượng đài ghi nhớ và tiếc thương các chiến-sĩ Việt Mỹ, đã một lần vào sinh ra tử cùng nhau, đang ngão nghễ dới trời xanh và một rừng cờ hai loại đã từng chiến đấu bên nhau trong qúa khứ.
Song song với các thành quả tại hải ngoại. Một số chính đảng đã về hoạt động bí mật tại quốc nội, ngoài mặt qua các cuộc phỏng vấn và thăm viếng yềm trợ các thành phần đang cầm cự tại quốc nội.
Lực lượng quốc nội
Tại quốc nội. Vì phải sống đối diện hàng ngày với địch. Nên phải vạch một sách lược chiến đấu gồm ba giai đoạn : Phòng ngữ, cầm cự và phản công. Khác với hải ngoại chỉ có hai giai đoạn: Cầm cự và phản công. Kể từ ngày bỏ cấm vận năm 1995 dới thời Tồng Thống Clinton. Sau bao năm cúi lưng để bảo toàn sự sống và tiềp tế cho các chiến sĩ của QLVNCH bị tù đày. Một số các trí thức hay tôn giáo, tuy còn ít, đã đứng lên đòi các tự do và quyền căn bản của con người. Chấp nhận cực hình tù đày và đánh đập. Nay lập khối 8406. Hay phong trào dân chủ Việt Nam. Phong trào TNDC. Đảng DAN CHU XXI vừa tuyên bố công khai hoạt động. Sau cùng dân oan đã biều tình đòi công lý trên các nẻo đường Hà Nội và một vài nơi khác. Thế chuyển từ phòng ngữ qua cầm cự đã nguyên hình. Một vài bước của giai đoạn phản công đang chập chờn trong đàn áp và cướp bóc của công an.
Lực lưọng du sinh thức tỉnh và hành động
Trong lúc hai cực :quốc nội và tị nạn hải ngoại, cùng chiến đấu cho quê mẹ. Một lực lượng trẻ từ quốc nội ra hải ngoại. Thành phần du sinh thức tỉnh và hành động. Có sắc áo. Nhưng chưa có màu cờ, nên tạm dung cờ đình cho biểu hiệu qua các cuộc xìn chữ ký ủng hộ. Tổng số các em du sinh có khoảng 50’000 rải khắp năm châu. Nhưng thành phần thức tỉnh, tuy còn ít, đã nhập cuộc cho chiến lược chung: Lấy lại tự do, dân chủ và tình người từ tay ĐCSVN để trao lại cho dân ta. Vì THTNDC vừa chào đời mới chỉ có vài tháng. Có lẽ trong số còn lại, một số đã bắt đầu thức tỉnh và đang nhìn về phía hai đại diện vừa xuất quân đã có bộ mặt quốc tế: Tiến trung và Hoàng Lan. Nhưng một số đông còn lại không biết đang làm gì và suy nghĩ thế nào, ngoài chuyện sách đèn! Phải nhìn nhận thành phần 50’000 du sinh có nhiều khuynh hướng. Một bài toán cho tị nạn hải ngoại trong tương lai. Vì từ tước tới nay quen một diện điạ không có lưc lượng ấy. Sẽ thù hay bạn trên chính kiến, nhưng cùng một mẹ. 
Các khó khăn gặp phải của lực lương du sinh thức tỉnh và hành động
Môi trường và giáo dục
Đến từ môi trường quốc nội ra hải ngoại. Với các phong tục và tập quán dị biệt. Cái khó bắt đầu cho cuộc sống thường ngày. Tới đến, vì một qúa khứ giáo dục làm vẹt ngu dân. Quanh năm suốt tháng, từ mãu giáo, đã bị CS nói láo là không có ai ngoài bác Hồ. Cha già"vĩ đại của dân tộc" với đảng CS tiên phong dành "độc lập và cơm áo" cho dân. Vì bị bưng bít, nên hoang đường thành huyền thoại so với một thực tế phũ phàng. Làm sao đây để xóa các hình vẽ trên trang giấy trắng tuổi trẻ mà CS VN đã nguệch ngoạch bôi lên? Để có mẫu số chung trong lúc giao hảo và làm việc với thành phần tị nạn hải ngoại?
Thử đơn cử một thí dụ. Chỉ có bốn chữ: " Nối vòng tay lớn", đã gây bao sóng gío. Thực ra bốn chữ ấy là của tiếng việt mà ông Trịnh Công Sơn gép lại rồi cho một màu sơn ẩn ý chính trị. Màu sơn nầy đã tạo ra bao kỷ niệm buồn và một ấn tượng xấu đối với thành phần tị nạn hải ngoại. Từ đó gây bao hiểu lầm và tiêu hao bao giấy mục trong nghi vấn! Nhưng đối với thành phần trẻ quốc nội lại là chuyện khác. Không lẽ xóa tổng hợp các chữ nầy ra khỏi tiếng việt hay sao?
Thế gí đây của thành phần du sinh thức tỉnh và hành động?
Các du sinh trong môi trường hải ngoại. Đầu đã nghĩ cách khác. Nhưng chân đang còn bị giấy thông hành và các học bổng buộc vào chế độ. Tị nạn có thể là đường thoát. Nhưng nay chưa đặt ra! Ăn nói làm sao? Khi gặp đại diện của CS VN tại hải ngoại. THTNDC không lẽ sẽ biện minh: Nói thế nhưng không phải thế. Một bài toán cho cá nhân chưa có lời giải thông suốt.
Màu cờ ra sao đây!
Đối với các thành phần tị nạn hài ngoại,vấn đề màu cờ thật đã rọ ràng. Thấy cờ vàng ba sọc đỏ biết ngay phe ta. Còn các em du sinh thì phe ta hay phe địch? Sinh sau năm 1975, trong nước phần đông chưa thấy lá cờ nầy bao giờ và cũng không biết ý nghiã nó ra sao! Tuy các đồng bào tị nạn biết ý nghiã thiêng liêng của lá cờ và luôn kính bái. Tuy thế, không nỡ nào bắt các em du sinh làm như họ. Nếu các em kông làm vì chưa có niềm tin vào lá cờ ấy. Thì chẳng có sao. Nhưng các em sẽ thấy lẽ loi trong nhóm, tuy cùng chung một huyết quản dân việt. Không lẽ phải cất cây cờ đi, khi các em tới. Không ai làm hết. Vì nhập gia tùy tục. Thế là sao nhỉ? Nếu vì ngoại giao các em làm. Rồi lỡ ai có máy ảnh đem các em vào kỷ niệm với lá cờ. Thế là một bằng chứng khó chối cãi để cho các đại diện của CS VN hành hạ các em. Thật kẹt cho hai bên trên bước đường dài. Chỉ vài đơn cử thôi. Cuốn sách ghi chép bất trùng còn dài và một vài trường hơp khá oái oăn.
Khác biệt chiến thuật tất nhiên
Hiện nay trên giấy tờ. Hình như VN có một " hiến pháp". Một thứ giấy lộn chế ra để che tấm thân lõa lồ của đảng. Nằm trên hiến pháp. Với địều 4, đảng ta nuôn năm! Rồi thật ra chỉ có lệ, nhưng không có luật. Vì thế các đảng hoạt động tại hải ngoại xem như không có gì cả. Nên khi các em du sinh tuyên bố hành động hợp pháp. Hợp pháp quốc tế hay lệ VN? Nên các bạn tị nạn và các đảng hoạt động tại hài ngoại nghe không lọt vào tai! Ví các đảng nầy hoạt động không theo "lệ"hay hợp "pháp" ấy. Vì họ đâu có công nhận thứ giấy lộn trá hình ấy!
Thứ đến. Vì có môi trường an toàn, cuộc sống an bài.Hơn nữa, đời sống của một dân tộc vô giới hạn trong thời gian. Trái lại cho bất cứ chế độ nào, đời sống đều có hạn. Tuy có dài trăm năm. Hitler, khi lập ra chế độ quân phiệt, một loại tương tự với cọng sản trong tàn bạo, mơ một ngàn năm hiện diện. Kỳ thực chỉ có bảy năm thôi (1939-1945). Nên các đảng hải ngoại có những tuyên bố thẳng thừng: Giải thế chế độ CS VN. Không cần có vài chục ghế trong "quốc hội" bầu vào năm 2007. Nếu đó chỉ là một nhân nhượng để vào WTO hay PNTR. Còn đối với các em du sinh. Không tuyên bố hất CS VN rơi từ bậc thang trên cùng xuống đất. Nhưng chỉ nhắm từng giai đoạn một. Đuợc cái nầy đòi cái khác cho đến khi CS VN cáo chung luôn. Nếu các em tuyên bố mục đích tối hậu là giải thể chế độ. Chỉ vì câu nói ấy thôi. Các em sẽ bị kết tội phạm" luật" .Lật đổ chế độ. Trong nước, một vài cà nhân đã tuyên bố qua các mạng hải ngoại là muốn giải tán đảng CS VN và giải thể chế độ. CSVN biết là các anh nầy tuyên cho hả dạ. Chứ không có thực lựcthực hiện. Còn các đảng trong nước như đảng Dân Chủ XXI mà đụng phải chuyện nầy. Lập tức bị phản ứng tàn bạo của công an. Thật xa nhau trong lời tuyên bố và chiến thuật giữa ba thành phần, tuy cùng chung chiến tuyền.
Ưu thế chiến thuật của các em du sinh thức tỉnh và hành động
Trong các trở ngại vừa nêu lên. Các em du sinh thức tỉnh có một số ưu điểm chiến thuật mà hai thành phần kia không có.
Đôi lúc, các ưu điểm của một tồng hợp chiến thuật hợp lại sẽ có gía trị của một chiến lược. Tôn Tử phương tây Clausewitz có phát biểu: "Nếu chiến lược có chút khiếm khuyết, phải dùng các ưu thế chiến thuật để bù trừ" Hay bằng pháp ngự : "Les avantages tactiques pourraient compenser une certaine défaillance stratégique". 
Đối với thế hệ trẻ trong nước
Thật thế, các du sinh thức tỉnh và hành động có số tuổi cùng với các em trong nước. Cùng sinh ra thời hậu chiến. Không có nhiều kỷ niệm và những thành kiến của một qúa khứ tang tóc. Cùng bị học vẹt một lý thuyết. Nên có một nhãy cảm như nhau trong ngôn từ quen thuộc.Từ đó ít dị ứng với nhau. Nên cuộc đối thoại có vẽ dệ dàng hơn so với các đối thọai với thành phần tị nạn hải ngoại. Từ các đối thoại, trao về gởi ra, các em du sinh thức tỉnh có thể làm dậy khối bột khổng lồ tuổi trẻ quốc nội. Khi khối bột nầy nổi men. Từ các đại học, trung học, rồi lây tới các em đang phục vụ trong các cơ sở công cọng hay tư nhân. Một lực lượng vô địch cần thiết cho chiến thắng. Hãy chờ đợi kết qủa! 
Đối với các nhà lãnh đạo dân chủ thế giới
Tới từ trong nước ra. Với kinh nghiệm sống trong chế độ. Biết rõ các nhược điểm của chế độ ấy qua kinh nghiệm sống thường ngày. Với nhiệt huyết của tuồi trẻ chưa vướng vào các lẫm cẩm tính toán của các chính trị gia. Nên lời nói của các em là lời của nhân chứng. Lời nói của một thế hệ trẻ đòi quyền sống. Nên dễ lọt vào tai các nhà lãnh đạo dân chủ thế giới. Họ có trong tay củ cà rốt và cây gậy. Một hậu cần sinh tử của CS VN hiện nay. 
Đối với các cấp lảnh đạo của chế độ ở trong nuớc và đại diện của chế độ ở hải ngoại
Hiện tại trong nước, ĐCSVN đang phải cưu mang một số rất đông cựu đảng viên. Ấu trĩ trong lý thuyết và xây xẩm trước tiến hóa bên ngoài trong giao dịch với tư bản vào làm ăn. Một cuộc chiến với tư bản mà CS VN luôn xem là kẻ thù trong tư tưởng. Nay họ xuất hiện đối mặt trực diện. Không lẽ đem mấy gấu củ ra tham chiến? Nên phải có một lớp trẻ đuợc tư bản huấn luyện để biết các anh ấy chơi trò gì đây. Do đó có phong trào du sinh tới gốc học hỏi.
Nhưng khi tới nơi, các du sinh lại thấy tự do dân chủ của tư bản. Xét lại thấy XHCN là một bất hãnh cho dân tộc. Thấy mình ăn bùn từ bấy lâu nay. Dân ta đâu có đáng cực hình mọi rợ ấy. Nữa vòng quay đúng 180 độ vừa đánh trống khua chiêng. Ném đá trở về chổ đã gởi đi với lời hỏi tội: " Ăn dan, nói dối, ngu dân". Tuổi trẻ đâu ngán nói thật. Thế là ngựa trận tương lai mà CS VN đặt tin tưởng. Rủ nhau di chuyển tuyến ngược chiều.Vì quyền lợi tổ quốc trên hết. Tiến Trung và Hoàng Lan, chiến mã đầu đàn, phá rào và chơi trò marathon. Làm tiêu tan giấc mộng của CS VN muốn dùng thế hệ trẻ để củng cố lâu dài chế độ. Báo tin rồi đây, một số sẽ trờ về. Đám thành công phá chế độ theo phương thức thành công. Đám thật bại – du học không nhất phải thành công tất cà – quen "thuốc phiện" tự do dân chủ phá theo lối khác. Cùng nhau đều phá và chỉ có phá mà thôi! Một bài toán điên đầu cho tập đoàn cai trị. Một cuộc săn đuổi cho các đại diện hải ngoại của tập đoàn cai trị. Để bắt "đám ngữa" chạy ngược chiều nầy về lại cái rọ XHCN. Lục lượng đem ra để đối kháng với tị nạn di cư. Không ngờ lại nối giáo cho "giặc". Rồi trở thành "giặc". Một cảnh trống đánh ngược kèn thổi xuôi cho các lãnh sự sứ quán của XHCN đam mê trong chuyên chính vô sản. Một ván tố mất cả chài lẫn chì cho chế độ của một nhà nước tự tiêu vong.
Hải ngoại tị nạn nên làm gì cho các em du sinh trong thế cờ nầy?
Các em cần gì để tiếp tục giấc mộng hồi sinh cho quê hương ?

Chomột hoạt động. Nếu chỉ có chí anh hùng và nước lã sẽ không đi tới đâu. Muốn thành công trong tư thế trường kỳ, vì CS VN đang lảo đảo nhưng chưa té hẵn. Chiến dịch hãy còn dài. Phải bi quan một chút để tránh lấy ước mơ làm sự thực.
.- Các em cần một liên tục khá lâu trong bộ chỉ huy.
.- Các em cần một căn cứ hẵn hoi để hoạt động hải ngoại. Một giây nối hải ngoại và quốc nội.
.- Nên mấy người chủ xướng phong trào du sinh thức tỉnh phải hiện diện khá lâu trên địa. bàn hải ngoại. Vì vai trò của Tiến Trung và Hoàng Lan hiện nay khó thay thế. Mục đích củng cố và khai trương. Thành qủa của marathon phải có dư âm để tránh cảnh đánh trống bỏ dùi.
.- Một tính toán hợp đồng với hải ngoại tị nạn phải có. Để các em bớt lẽ loi khi đối diện với các đại diện của chế độ ở hài ngoại. Để nói lên là các em không đơn côi trong việc hồi sinh quê hương.
Hải ngoại tị nạn đáp ứng ra sao? Yểm trợ cách nào cho các em?
Câu trà lời xin nhường lại cho cộng đồng tị nạn. Nhất là các chủ tịch hay tổng thư ký của các đảng đang ngược xuôi tại hải ngoại. Để các mầm non vươn lên! Một VÒNG TAYyểm trợ có sách luợc và đáp ứng tiếng gọi "nối vòng tay lớn" của các em. Một vòng tay quanh các em để giấc mơ hồi sinh quê hương của các em thành sự thật. Một thách đố cho tập đoàn hải ngoại tị nạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét