Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Tâm thư của nhóm Vận động đồ án xây dựng cộng đồng người Việt hải ngoại

Kính gửi: Quý vị lãnh đạo các cộng đồng, đòan thể
                Qúy vị thân hào nhân sĩ, trí thức
                Các bạn trẻ, cùng mọi giới đồng bào
Cộng Đồng Người Việt Hải Ngọai là một cộng đồng còn non trẻ so với các cộng đồng của các sắc dân khác, do bản tính thông minh, cần cù nhẫn nại trong hơn 30 năm qua đã thành công về mọi mặt, tạo sự kính nể nơi chính quyền sở tại và của những cộng đồng bạn.
Tuy về mặt cá nhân, người Việt thành công vẻ vang, nhưng về mặt đấu tranh cho mục tiêu chung, Cộng Đồng Người Việt Hải Ngọai chưa vận dụng hết sức mạnh của mình.
            Sở dĩ cộng đồng Người Việt Hải Ngoại vẫn chưa trở thành một tổ chức thống nhất có thực lực là do: hoặc không có một sách lược chung, hoặc không có phương tiện tài chánh, hoặc không có cả hai.
            Từ những nhận định nêu trên, chúng tôi - một số người - nhận thấy đã đến lúc chúng ta cần phải can đảm ngồi lại với nhau: bằng mọi hy sinh, bằng tấm lòng thành, vận động mọi giới đồng bào, các đoà n thể, tổ chức, các chính đảng và thế hệ trẻ cùng đóng góp ý kiến để hình thành Đồ Án Xây Dựng Cộng Đồng Người Việt Hải Ngọai, khả  dĩ có thể khả thi trong thực cảnh hiện tại, nhằm nói  lên khát vọng thống nhất ý chí của toàn dân, cũng như đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của lịch sử.
Hơn hai tháng qua, trên các Diễn Đàn Công Dân, Diễn Đàn Người Việt Quốc Gia, Diễn Đàn Đặc Biệt (của  Đài Việt Nam Hải Ngọai) chúng tôi đã mở ra những cuộc thảo luận, hội luận không ngoài mục đích thăm dò ý kiến đồng bào khắp nơi trên thế giới, cũng như của một số nhà họat động cộng đồng cho dự án vô cùng khó khăn này.
Thật may mắn và thật khích lệ, mọi ý kiến đóng góp đều bày tỏ tấm lòng tha thiết về việc thống nhất ý chí và sức mạnh của khối 3 triệu người cho mục đích tối hậu là Xây Dựng Dân Chủ, Tự Do cho Việt Nam và mới đây nhất nổi lên một nhu cầu bức thiết là chống âm mưu bành trướng, xâm chiếm lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam của Đại Hán phương Bắc.
            Do kết quả thăm dò khích lệ nêu trên, chúng tôi mạnh dạn gửi Tâm Thư này tới toàn thể quý vị. Đính kèm theo Tâm Thư này là bản Dự Thảo Đồ Án Xây Dựng Cộng Đồng Người Việt Hải Ngọai.
Chúng tôi kính mong quý vị đóng góp ý kiến xây dựng đồ án. Sau khoảng thời gian 03 tháng, nếu được hỗ trợ đông đảo, một Dự Thảo Đồ Án Xây Dựng Cộng Đồng Người Việt Hải Ngọai hoàn chỉnh sẽ được đúc kết qua một Đại Hội sẽ được tổ chức trong một tương lai gần. Trong Đại Hội này qúy vị  sẽ là những đại biểu về tham dự để chung quyết đồ án, cũng như thiết lập kế họach thực hiện.

Để tham khảo và đóng góp ý kiến quý vị có thể:                 
-Gửi điện thư về địa chỉ email: doanxaydungcongdong@gmail.com
                                        -Gửi fax theo số: (610) 626-0611
                                        -Gửi thư qua hệ thống bưu điện về:
                                           Đồ Án Xây Dựng Cộng Đồng VNHN
                                           P.O. Box 1808 San Jose, CA 95109-1808
Mọi ý kiến đóng góp, hỗ trợ sẽ được cập nhật hóa trên website nói trên.

Kính thưa toàn thể quý vị, quý bạn:

Khi quân khủng bố đánh xập tòa nhà World Trade Center và một phần của Ngũ Giác Đài năm 2001, nước Mỹ dù hùng mạnh như thế mà cũng phải nói với nhau “United We Stand” (Đòan Kết Thì Sống). Tinh thần đó thật cần thiết cho chúng ta.- một dân tộc đang tan tác về muôn nẻo. Chúng ta cần gặp gỡ nhau trên mục tiêu chung và khát vọng chung. Đó là làm thế nào để đoàn kết, hội tụ, để thống nhất ý chí và hành động. Từ đó chắc chắn một chân trời mới, một niềm tin mới sẽ bừng sáng nơi chính chúng ta và ước vọng Dân Chủ, Tự Do cho Việt Nam sớm đạt thành.

Thân ái kính chào tòan thể quý vị và quý bạn,

Hải Ngọai ngày 15 tháng 8 năm 2008

Nguyễn Anh Tuấn (OKC)            Nguyễn Đình Toàn (PA)         Nguyễn Văn Tánh (New York)          
            
Phạm Văn Thanh (Michigan)      Đào Văn Bình (San Jose, CA)  Vũ Thị Hát Giang (Orange County)     

DỰ THẢO  

ĐỒ ÁN XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI
           
Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại là một cộng đồng rất non trẻ nếu đem so sánh với các cộng đồng của các sắc dân khác trên thế giới. Nó là một cộng đồng rất thành công về mọi lãnh vực khiến cả thế giới kính phục, nhưng cộng đồng Người Việt là một cộng đồng tỵ nạn, khác hẳn với các cộng đồng các sắc dân khác. Là cộng đồng tỵ nạn cho nên mục tiêu chính chính của người Việt hải ngoại là đấu tranh cho một quê hương Việt Nam sớm có tự do, dân chủ…nhưng mục tiêu đó vẫn chưa đạt thành.

            Hơn 33 năm qua, các cá nhân, các tổ chức, và các đảng phái chính trị đã thực hiện được rất nhiều cố gắng, phấn đấu để thống nhất cộng đồng người Việt về một mối nhằm vận động sức mạnh tổng hợp để Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại thành một hậu phương lớn mạnh, nhằm hỗ trợ cho cuộc đấu tranh của đồng bào quốc nội. Đã có nhiều đại hội qui tu hàng ngàn đại biểu, đại diện cho hàng trăm các tổ chức, chính đảng từ khắp các tiểu bang ở Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác trên thế giới với hào khí ngất trời, nhưng sau đại hội, mọi sự dường như chìm vào quên lãng, giống như hòn đá liệng xuống mặt hồ.

Sở dĩ cộng đồng Người Việt Hải Ngoại bị rơi vào bế tắc là do: hoặc không có một sách lược chung, hoặc không có phương tiện tài chánh, hoặc không có cả hai. Mỗi cá nhân, mỗì tổ chức hay chính đảng chỉ là những ao hồ lớn nhỏ, nhưng những ao hồ này không thể nối lại, hòa lại với nhau được để tạo thành dòng chảy trong khi nhu cầu lịch sử đòi hỏi phải có  một cuộc cách mạng để tạo nên một dòng lũ. Chỉ có hai trường hợp tạo ra dòng lũ đó:
-         Hoặc do thiên thời: mưa to, gió lớn, bão bùng xảy ra, theo qui luật tự nhiên, nước sẽ tràn ngập các ao hồ, xói lở hết các ao hồ tạo thành một dòng chảy mới.
-         Hoặc chính con người phải tạo ra dòng thác lũ, để các ao hồ sẽ hội nhập vào dòng chảy này nếu không muốn bị đào thải vì khô cạn.
-         Hoặc may mắn là cả hai cùng xảy ra một lúc.
 
Nếu chúng ta chờ thiên thời (cuộc chiến lớn) không biết phải chờ đến bao giờ? Mặc dù chúng ta biết nó phải đến. Nhưng tại sao chúng ta không tự tạo lấy một dòng chảy cho chính mình?

Bằng chính sức lực của mình. Chủ lực chính yếu của Cộng Đồng Người Việt  Hải Ngoại là đa số thầm lặng và lực lượng trẻ. Họ là những luồng nước ngầm mà những ao hồ kia đã không thể nối kết được. Từ những lực lượng chủ yếu này, dựa trên nguyên tắc dân chủ “lấy dân làn gốc”, “ý dân là ý Trời” và dựa trên khoa học quản trị hiện đại: Professionalism, team work, net working và cooporation, chúng ta sẽ tạo ra một dòng chảy, một dòng lũ tức một Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại vững mạnh qua những giai đoạn như sau:
 
Giai đoạn 1 - Vận Động Kết Hợp: Bằng cách quảng bá, vận động, giải thích Bản Dự Thảo này tới mọi giới đồng bào qua các phương tiện truyền thông đại chúng, hoặc gặp gỡ hội thảo trực tiếp. Đồng bào và mọi giới có quyền đóng góp ý kiến.

Giai đoạn 2- Vận Động Tài Chánh: Khi bản dự thảo này được sự chấp thuận của đồng bào đạt tới con số 100,000 người, chúng ta bước qua giai đoạn thứ hai là vận động tài chánh. Chiến dịch quyên góp được tiến hành như sau:

 - Trước tiên là mở một trương mục cho Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại, có luật sư và kế toán chuyên môn quản trị. Trương mục này không một ai có quyền xử dụng cho bất kỳ công việc gì và chỉ bàn giao cho Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại sau khi cơ cấu Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại đã thành hình. Thủ tục chi tiêu, kết toán theo nguyên tắc kế toán minh bạch và công khai.
- Kế đến là phát động chiến dịch rộng lớn trong quảng đại quần chúng gây quỹ cộng đồng. Các em nhỏ cũng có thể đóng góp một cây kem, các bạn thanh niên nam nữ có thể đóng góp một ly cà-phê và quí vị cao niên có thể đóng góp một tô phở…

Giai đoạn 3- Bầu Cử: Khi quỹ cộng đồng được 1,000,000 (một triệu) USD, chúng ta bước qua giai đoạn tổ chức bầu cử. Tùy theo số lượng cư dân cư ngụ tại mỗi tiểu bang tại Hoa Kỳ hay  tại các quốc gia trên thế giới cứ khoảng  năm chục ngàn (50,000) dân chúng ta bầu một đại diện. Tất cả quý vị được dân bầu sẽ là 50% của Hội Đồng Đại Biểu Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại (hay Hội Đồng Đại Diện …) 50% còn  lại là đại biểu của các cộng đồng, các tổ chức đấu tranh, và các đảng phái chính trị suy cử.

Hội Đồng Đại Biểu này sẽ bầu Ban Thường Vụ hoặc Ban Thường Trực thay mặt cho Hội Đồng làm việc thường trực. Ban Thường Vụ/ Thường Trực sẽ tổ chức tuyển chọn một Chủ Tịch Điều Hành (dĩ nhiên phải được Hội Đồng Đại Biểu chấp thuận). Vị Chủ Tịch Điều Hành giống như một CEO (Giám Đốc Điều Hành) của một đại công ty, phải là một người tài giỏi lỗi lạc đứng ra thành lập Hội Đồng Chấp Hành gồm nhiều ủy ban chuyên môn, soạn thảo chương trình làm việc và  thành lập các dự án hoạt động, trình lên Hội Đồng Đại Biểu. Hội Đồng Đại Biểu nghiên cứu thấy khả thi sẽ lập thủ tục xuất ngân cho từng dự án.
Đối với các cộng đồng địa phương, khi có các dự án cần sự hỗ trợ tài chánh, trung ương sẽ tùy khả năng ngân quỹ hỗ trợ tài chánh cho địa phương.

Đồng bào chính là nguồn cung cấp tài chánh dồi dào và vô tận cho cộng đồng khi mà mỗi xu họ đóng góp trở nên hữu ích và chính họ có thể kiểm sóat và theo dõi được. Mỗi năm, mỗi người Việt tỵ nạn chỉ cần đóng góp một cây kem, một ly cà-phê hay một tô phở, nhưng tích tiểu thành đại. Đồng bào chính là nguồn nước ngầm cung cấp cho dòng chảy dân tộc. Có tài chính cộng đồng mới hoạt động hữu hiệu chẳng hạn như Ngày Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế, các nhóm vận động hành lang, tổ chức các cuộc hội thảo về Dân Chủ, Tự Do cho Việt Nam trên quy mô quốc tế v.v… không phải chạy ngược chạy xuôi xin tiền.

Liên hệ trung ương và các cộng đồng địa phương là liên hệ gắn bó cộng sinh. Lực lượng trẻ là lực lượng đóng góp tài năng chuyên nghiệp về khoa học quản trị. Quí vị lãnh đạo các cộng đồng, các tổ chức đấu tranh, các đảng phái chính trị … là kho tàng kinh nghiệm xương máu. Tất cả vì đồng bào, vì đất nước thân yêu, vì sự nghiệp đấu tranh Dân Chủ, Tự Do cho Việt Nam sẽ cùng nhau viết lên trang sử mới oai hùng.
 
Hải Ngọai ngày 15 tháng 8 năm 2008
 
Nhóm Vận Động
Dự Thảo Đồ Án Xây Dựng Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại
Phiếu Phúc Đáp
Họ và tên.....................................................................
Địa chỉ:……………………………………………………………………………………
Hội Đoàn (tùy nghi).....................................................
Điện Thoại:................................................................
Điện thư (email):.......................................................
Sau khi đã đọc Dự Thảo Đồ Án Xây Dựng Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại
□ Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với Bản Dự Thảo
□ Chúng tôi chỉ đồng ý một phần và đính kèm đề nghị
□ Chúng tôi đề nghị một dự thảo khác
□ Chúng tôi đồng ý tham gia vào Ban Cố Vấn
□ Chúng tôi đồng ý tham gia vào Nhóm Vận Động
□ Chúng tôi đồng ý tham gia vào Ban Bảo Trợ
Ngày ......tháng......năm.......
Cước chú:
Xin vui lòng gửi Phiếu Phúc Đáp về:
Đồ Án Xây Dựng Cộng Đồng NVHN
P.O.Box 1808 San Jose, CA 95109

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét