Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

Bàn thêm về chính trị thực tiễn

Lê Văn Xương
 
Khi ông Bush trẻ còn làm Tổng Thống Mỹ , nhân dịp khi ông tiếp Nguyễn Tấn Dũng tại nhà trắng , trên làn sóng này tôi có nói : Tổng Giám Mục Kiệt và ông Dũng là đệ tử của Giám Mục Bùi Tuần hiện hưu dưỡng tại Long Xuyên . Trong dịp khác  tôi có nói người Việt nên đứng sau Dũng , mới đây cũng trên làn sóng này tôi lại kêu gọi Đảng CS nên cử Dũng làm Tổng Thống . Khi Đức Tổng Giám Mục Kiệt chuẩn bị rời Tổng Giáo Phận Hà Nội qua việc Tòa Thánh cử Giám Mục Nhơn làm Phó với quyền thế vị tại Tổng Giáo Phận Hà Nội . Trên Diễn Đàn tôi trình bày là Tổng Giám Mục Kiệt sẽ rời nhiệm vụ , vì công việc đã xong , tùy việc mà chọn người .
Một số vị thính giả trong nước qua anh Toàn có bày tỏ sự tức dận , khi đặt vấn đề là : “ phải chăng tôi thay đổi lập trường , chuyển qua ủng hộ thế lực bán nước , tiêu biểu là Dũng , Triết, Mạnh ” Một số vị khác tại hải ngoại , theo như những gì tôi thâu lượm được , “bày tỏ sự bất bình trước các lời tuyên bố kiểu nêu trên” . Nhưng đa số im lặng chờ xem , vì đa số những gì tôi đã phát biểu đều sảy ra đúng như dự kiến . Nhiều việc đã sảy ra còn xác nhận những gì tôi đã nói ở mức độ cao hơn hẳn so với những gì mà người ngoài hiểu biết về hiện tình thế giới và đất nước . Thay vì giải thích các thắc mắc của quý vị thính giả xa gần một cách trực tiếp , hôm nay tôi chỉ xin giải thích gián tiếp , dựa trên căn bản của lịch sử thực mà người ngoài ít có cơ hội được biết cụ thể.
Lịch sử mà tuyệt đại đa số quý vị biết , được học hỏi hay đọc qua sách vở báo chí chưa nói lên ý đồ chiến lược thực sự của những thế lực chính trị đã và đang chi phối chính tình thế giới trong suốt mấy thế kỷ nay . Đó là những bí mật chỉ người trong cuộc mới có cơ hội được tiếp cận , hoặc có nhân duyên nào đó mới có thể đạt được mức độ cộng thông  với các bí ẩn lịch sử vẫn hằng dấu kín đối với người ngoài cuộc . Cái tâm chẳng lành , nhân duyên chẳng có , trí huệ bình thường  chẳng thể biết được cái muôn một đó . Không biết cái muôn một đó chẳng thể đóng góp vào việc hữu ích cho đất nước được , lấy việc cãi lộn đả kích làm thú tiêu khiển . Cãi lộn và đả kích chỉ mới là một phần rất nhỏ của đối lập chính trị trong cuộc đấu tranh dành lại lẽ phải , lẽ công chính cho mọi người Việt đang phải sống kiếp đọa đầy trong nước . Cuộc đấu tranh ấy còn phải tính đến thực tế của tình hình , đặc trưng của mỗi vùng , mỗi con người cụ thể vào những thời điểm cụ thể ; còn phải tính đến truyện trăm năm , nhiều trăm năm sau ; còn phải tính đến các kế hoạch toàn cầu một cách chi tiết để nương theo đó mà đưa nước nhà bước vào thời đại mới của lịch sử nhân loại .
Các điều trình bày hôm nay , tuy vậy cũng chỉ tóm gọn một số nét tổng quát nhất về một số biến cố lịch sử tiêu biểu mà đa số quý thính giả đã từng nghe qua , đã từng biết . Cái biết cũng có nhiều mức độ khác nhau . Tùy theo nhân duyên mà quý thính giả cảm nhận được những gì tôi đã trình bày . Xin đừng bao giờ đòi hỏi tôi phải nói rõ hơn về những gì đã hoặc sẽ được trình bày . Việc ấy tùy thuộc vào cơ duyên của chính quý thính giả . Xin hãy khởi đầu kể từ cuộc Cách Mạng Dân Quyền 1789 của nước Pháp .

1 – CÁCH MẠNG 1789 tại PHÁP .

Quý vị có biết rằng cuộc đấu tranh của cả lịch sử Phương Tây và cũng là của cả nhân loại này là cuộc đấu tranh nhằm xây dựng một xã hội Duy Lý ; dựa trên khái niệm : con người là trung tâm của trái đất , mọi tôn giáo , mọi khoa học , mọi phát minh đều nhằm đạt được cùng đích là phục vụ con người trong mối quan hệ giữa con người với muôn loài . Như thế mối quan hệ giữa con người với khách quan là mối quan hệ chẳng thể tách rời , đó là điều mà Cụ Lý Đông A gọi tóm gọn trong nhận định sau : “tiến trình Duy Dân biện chứng” .
Đâu có thể con người ngay tức khắc bước ngay lên đỉnh vinh quang của trí tuệ được , như quá trình hình thành muôn loài từ dạng phôi thai đến trẻ thơ đến trưởng thành rồi suy tàn . Đó là quy luật tự nhiên . Trên bước đường trưởng thành đó , con người hay suy rộng ra là cả xã hội loài người luôn phải chiến đấu với sự trưởng thành của chính mình , để dẹp bỏ các lỗi thời lạc hậu của ngày hôm qua nhằm xây dựng cái mới của ngày hôm nay , để hướng về cái mới hơn của ngày mai . Đấu tranh là vấn đề thuộc về bản chất của muôn loài , chẳng thể đổi thay . Diệt ý chí đấu tranh cũng đồng nghĩa với sự chết của muôn loài . Ta cứ thoải mái nhìn nhận thực tế đó để sống sao cho đáng sống , đó chính là triết lý sống của cá nhân tôi .
Xã hội Phương Tây phát triển đến mức độ đủ để tiến lên một bước mới trong bước đường Duy Lý của mình , nên Cách mạng Mỹ nổ ra năm 1776 , dựa trên cả hai yếu tính nêu trên . Các Tổ Phụ Mỹ nắm rất vững cả hai yếu tính đó và quyết thực hiện được điều đó trong thực tế , cho dù họ hiểu rất rõ rằng : “các thế hệ mai sau của nước Mỹ Hội Kín còn phải chiến đấu lâu dài mới đạt được lý tưởng đó trong thực tế” . Việc này có liên hệ đến quá trình hình thành văn minh Phương Tây dài đến mấy ngàn năm , cũng như những hoạt động bí mật trong lòng xã hội phương Tây trải dài gần 2000 năm , tôi tin rằng quý vị chẳng thể nhìn thấy ngọn nguồn được . Trong điều kiện ấy , Cách mạng Pháp nổ ra năm 1789 là tất yếu lịch sử . Nhưng có điều khác rất quan trọng liên quan đến cuộc Cách Mạng Pháp mà tôi tin rằng quý vị không biết: “đó là vai trò của Anh trong cuộc Cách Mạng Pháp”.
Quý bạn có biết rằng năm 1720 thì Voltaire là triết gia tiên phong của nước Pháp văn minh lúc đó đã phải sang sống lưu vong tại Anh Quốc hay không . Voltaire đã tạo ảnh hưởng đến trào lưu tư tưởng tại Âu Châu trong suốt thế kỷ 18 . J.J. Rousseau khi viết cuốn “The Social Contract” năm 1762 cũng có những ảnh hưởng nhất định của Votaire để làm cỗ dựa tinh thần cho Cách Mạng Pháp về mặt lý thuyết . Cách Mạng Pháp thất bại ê chề vì cả xã hội Pháp thiếu hẳn hàng ngũ những người thực sự cách mạng . Nhưng quan trọng nhất chính là sự can thiệp ngấm ngầm của Anh Quốc đối với chính tình tại Âu Châu Lục Địa .
Người Anh dư khôn ngoan để làm việc này vì các tranh chấp đối với Pháp tại Bắc Mỹ trong việc dành quyền kiểm soát Bắc Mỹ . Anh Quốc cứ ngồi chờ để Robespierre giết Pháp Hoàng Louis XVI và vợ là Marie Antoinette , để đẩy Pháp đến sáo trộn ; để dẫn đưa Napoleon lên làm Tổng Tài Phán , đi vào chiến tranh . Thế là nước Pháp suy tàn ; Anh nghiễm nhiên làm chủ Bắc Mỹ , để từng bước hình thành Đế Quốc Anh . Kế sách này nước Anh xử dụng đến nhiều mối quan hệ của Hội Kín Freemason tại Âu Châu , họ vốn đã bị Pháp sát hại nặng nề hồi năm 1307 , chỉ vì họ quá giầu hơn bất cứ nước Âu Châu nào khác , gần 90% lực lượng của họ bị vua Pháp diệt , nhưng họ vẫn còn giữ được 13 chiến hạm cơ hữu do họ làm chủ tại Rochelle , Pháp (chưa kể số còn lại tại các nơi khác , chủ yếu tại vùng Địa Trung Hải như Tây Ban Nha , Malta …) . Người Anh rất mực khôn ngoan trong việc lợi dụng biến cố này để làm suy yếu Pháp toàn diện .

2 – VẤN ĐỀ NGA - NHẬT - TẦU

Lại một bí mật nữa mà quý vị ít biết vì lịch sử chính thức không nói tới : đó là sự cường thịnh rất mau chóng của Nhật làm cả Á Châu kinh hoàng , Nga phải kiêng nể . Có gì đâu : muốn làm chủ biển cả thì Anh , Mỹ phải cản chân Nga tối đa để đẩy Nga đến chỗ chỉ là Đế Quốc Thảo Nguyên ; muốn vậy đừng xâm lăng toàn diện Hoa Lục nhà Thanh ; giúp Nhật tối đa về mọi mặt , cho vay tiền , giúp kỹ thuật để Nhật cản chân Nga tại Đông Bắc Á , Tầu tại Á Châu . Nga bị cột chặt trên thảo nguyên, sẽ bị đẩy đến chỗ suy yếu . Lịch sử là vậy , quý bạn hiểu về lịch sử Nhật , Tầu hay Nga chỉ mới là ngọn chứ chưa phải là gốc là vậy . Sau này dòng họ Romanov của Nga còn bị chơi một coup đau hơn nữa khi cách mạng 1917 nổ ra đưa chủ nghĩa CS vào nước Nga nông nghiệp . Napoleon , Hitler đánh Nga cũng chẳng đi ngoài kế hoạch làm Nga suy yếu toàn diện về mọi mặt . Khi Nga tỉnh ngộ và bị khuất phục thì mối quan hệ Nga với phương Tây mới được duyệt lại trên căn bản mới . Cả Mussolini , Hitler , Quân Phiệt Nhật đều do Hội Kín dàn dựng để các bên thích thú đi vào chiến tranh, để tự suy yếu . có như vậy mới bình định thế giới được .

3        -  KARL MARX VỚI CẠCH MẠNG NGA 1917

Marx là người Do Thái luôn thích cứu thế , được các cố đạo Dòng Tên bảo trợ , viết Tư Bản Luận và Tuyên Ngôn Quốc Tế CS cùng F. Engel , làm chủ biên tờ Sông Rhin , có chân trong Câu Lạc Bộ Tiến Sỹ , một thời sống tại Thụy Sỹ , chủ yếu sống tại Anh ; muốn cứu đời , muốn đem lại công bằng xã hội . Thế là Marx được Dòng Tên gầy dựng để trở thành lãnh tụ tinh thần của Lao Động toàn thế giới . Cách mạng vô sản chẳng sảy ra tại Anh , lan ngay đến Nga độc tài nông nghiệp nuôi tham vọng bành trướng , tệ nạn nô lệ nông nghiệp vẫn còn tồn tại trong thực tế dưới thời Tsar Hoàng Nicholas II .
Muốn cản chân Nga đi ra biển rộng , nuôi tham vọng bành trướng : cứ đẩy Nga vào cách mạng vô sản . Thế là phong trào 3 tháng 2 hình thành ; thế là Lenine đến lưu vong tại Anh ; thế là Trostky , Bukharine , Staline tổ chức lực lượng bên trong nước Nga ; cách mạng 1917 hình thành tàn phá nước Nga đến tận cội rễ . Cả Âu Châu chả ai cứu Tsar Hoàng Nicholas II cùng cả gia đình , để Lenine giết sạch . Nga đi vào suy tàn thì thế giới mới yên được . Nga đói khổ trăm bề , cái gương đó làm cho lực lượng lao động thế giới hãi kinh , chẳng dám nổi loạn . Tư Bản và Lao Động cùng hợp tác chăm lo cho xã hội .

4        -  CHỦ NGHĨA THỰC DÂN ÂU CHÂU .

Âu Châu Lục Địa lắm mâu thuẫn về quyền lợi , phải giải quyết . Muốn giải quyết phải đẩy Âu Châu đi vào chiến tranh giữa họ với nhau , làm suy yếu tất cả để họ phải chấp nhận cải tổ , Thế Chiến I chuẩn bị , thế chiến II cải cách tại Âu Châu và Nhật Bản , dựng con cờ Liên Xô để tiếp tục hù dọa lao động toàn cầu , đặc biệt đối với các vùng mới thâu hồi độc lập . Hitler được giúp đỡ ngấm ngầm bởi Krupp , Siemen , các cánh tay nối dài của giới tài chánh của Hội Kín Freemason . Lên nắm quyền tại Đức , giết 6 triệu người Do Thái mà thế giới đành phải cắn răng chịu , vì sự tan rã của chủ nghĩa đế quốc cũng như tham vọng bành trướng của Đức , Ý , Nhật quan trọng hơn sinh mạng của những người đã chết trong thế chiến . Hitler , Nhật , Ý đem quân đánh khắp nơi . làm chết khoảng 40 triệu người . Phe Trục thua trận , chủ nghĩa thực dân tan rã , thế là thống nhất được một nửa Âu Châu cùng với Nhật . Quyền Lực toàn cầu đứng sau các dàn dựng này .

5        - CHIẾN TRANH LẠNH

Quật ngã chủ nghĩa thực dân Âu Châu xong thì phải quật ngã chủ nghĩa CS tại Nga , nhiên hậu chuẩn bị giải quyết chủ nghĩa bành trướng Bắc Kinh theo lối khác hẳn với cách thức đã được dàn dựng trong thế kỷ 20 . Đẩy LX đến chỗ bành trướng chiếm thuộc địa , đẩy LX vào cuộc chạy đua vũ trang , LX muốn hòa giải chẳng cho , cứ phải đeo đuổi chiến tranh dài dài . Cuối cùng vỡ nợ đành phải từ bỏ chủ nghĩa bành trướng , trả lại độc cho toàn vùng Đông và Nam Âu . Thống nhất toàn Âu Châu , trong khi chuẩn bị cho các thay đổi tại Á Châu . 

6        -  VỚI TẦU

Tầu thích bành trướng thì cho bành trướng ; tầu muốn có nguyên tử , hỏa tiễn thì cho hỏa tiến , nguyên tử ; Tầu muốn phổ biến các thứ nguy hiểm đó để xây dựng thế lực , cứ để Tầu làm ; Tầu muốn xâm lăng lân bang cứ để Tàu thực hiện giấc mơ ; Tầu muốn được chuyển giao công nghệ tiên tiến để củng cố sức mạnh khoa học kỹ thuật , cứ ngó lơ cho Tầu ăn cắp kỹ thuật ; Tầu muốn có thặng dư thương mại , cho thặng dư thương mại . kết quả : “Tầu trở thành thế lực đe dọa an ninh toàn cầu , các quốc gia khác phải cảnh giác với Tầu , đến mức độ nào đó họ phải nổi lên chống Tầu” . Thế là ta thành công trong kế sách sâu rộng bình định thế giới .
Quyền Lực muốn kéo Tầu ra khỏi quỹ đạo LX , mở rộng chiến tranh VN . Muốn vậy cứ mở đường cho CSVN tự do đem quân vào Miền Nam qua ngả Lào . Chiến cuộc nổ lớn tại Miền Nam , Mỹ đổ quân ào ạt tham chiến , đánh với Hà Nội chỉ là mặt nổi , đe dọa an ninh của Tầu là chính trong khi vẫn thương thuyết . Mao muốn mở rộng chiến tranh du kích tại ĐNÁ , cho Suharto lật đổ Sukarno năm 1965 , trong vài tháng Sukarno giết vài tiệu đảng viên CS Indonesia . Tầu rúng động , đồng thời cho đổ quân Mỹ ồ ạt vào VN trong khi đẩy mạnh thương thuyết với Tầu . Cho Mao nguyên tử và hỏa tiễn , những thứ mà LX chẳng dám cung cấp cho Mao . Thông cáo chung Thượng Hải năm 1972 đủ làm cho khối LX mất một nửa thế lực chính trị . LX chờ chết .

7        -  VỚI MAO VÀ TƯỞNG

Tôn Văn , Mao cũng như Tưởng đều muốn bành trướng , chỉ khác nhau phương pháp tiến hành mà thôi . Cứ nuôi dưỡng cả hai , đúng lúc đẩy Tưởng ra an trí tại Đài Loan năm 1949 , cho Mao làm chủ Hoa Lục , phá hoại nước Tầu thoải mái , trên 60 triệu người chết dưới bàn tay của Mao . Nước tầu bị Mao phá tanh bành chẳng thể gượng dậy về mặt tinh thần được . Vũ khí , tiền bạc dự trữ ngoại tệ vài ngàn tỷ dollars chỉ là đồ chơi ; chiếm đoạt bành trướng càng đi đến bế tắc , vì loạn từ bên trong chẳng thuốc nào chữa được nữa .

8        -  VỚI DO THÁI

Đừng nói Do Thái bán đứng VNCH . Do Thái hay Kissinger hay Clifford chẳng có quyền ấy . Họ chỉ thi hành một sách lược được dàn dựng bởi Trung Tâm điều phối duy nhất mà thôi . Họ có cả lịch sử lâu dài sống vô tổ quốc , đã từng bị Pháp , Giáo Hội , Ethiopia , Nga , Tây Ban Nha đàn áp liên tục trong suốt thời gian dài gần 2000 năm . Họ quyết lặn sâu trèo cao , họ là một bộ phận quan trong của quyền lực , nhưng không phải là bộ phận quyết đinh tối hậu . Cứ xem Hitler đã giết 6 triệu người Do Thái trong Thế Chiến II mà Quyền Lực không hề tỏ dấu hiệu cứu vớt họ trước khi Hitler ra tay tàn sát cũng đủ thấy : vì mục tiêu chung , đành chấp nhận đau thương . Nào có người Do Thái nào tại New York dám lên tiếng không ? Vấn đề Trung Đông không thể giải quyết đơn phương được , chỉ được giải quyết trong lâu dài từng bước có thứ tự lớp lang . Trong chiến tranh lạnh tại vùng Địa trung hải , cũng đã vài lần Do Thái lập được kỳ công đối với thế giới đấy . Nhưng chẳng phải vì vậy mà Do Thái có thể tác động đến tình hình tại VN trước ngày 30-4-75 .

9        -  VỚI HỒI GIÁO

Hồi Giáo chẳng thể từ bỏ tham vọng bành trướng như cách thức giải thích Kuran của các giáo sỹ cực đoan mù quáng vẫn nghĩ rằng : Hồi giáo có khả năng đem lại tình huynh đệ nhân loại dưới lá cờ đen cùng với thanh kiếm . Vậy cứ nuôi chiến tranh để Hồi Giáo suy tàn về mặt tinh thần . Họ muốn chiến tranh giữa họ với nhau , cứ giúp để họ tiến hành chiến tranh . Họ muốn khủng bố , cứ khuyến khích họ nuôi dưỡng khủng bố trong tầm kiểm soát được , quá giới hạn đó phải đập ngay , để đúng lúc lấy cớ đó mà gây sức ép với họ về đủ mọi vấn đề khác nhau để họ phải đổi thay cách sống với mọi người . Các nước Hồi Giáo muốn tái vũ trang . muốn có nguyên tử hay hỏa tiễn , cứ gài cho họ có các đồ chơi nguy hiểm đó . Các đồ chơi đó sẽ gây nguy khốn cho chính họ trước tiên . Để đúng lúc thì các thứ đồ chơi nguy hiểm dó hủy diệt chính họ , đó là cách thuyết phục tốt nhất và hữu hiệu nhất , điều này cũng đúng với Tầu bành trướng thôi . Thực tế này đến nay chẳng thể đảo ngược được nữa . 

10    -  VỚI NỀN ĐỆ NHẤT CỘNG HÒA VN

Mọi người Việt đều rất yêu nước , nhưng không dễ thực hiện được lòng yêu nước nồng nàn đó trong thực tế của đất nước trong tình hình rất phức tạp của thế giới trong thời kỳ sau Thế Chiến II . Ông Diệm , Ông Nhu cũng như những vị đã tham gia hình thành nền Đệ Nhất Cộng Hòa cũng không  thể có biệt lệ nào cả . Cho dù nền Đệ Nhất Cộng Hòa đã được phía Thiên Chúa Giáo VN đứng hỗ trợ và tổ chức lực lượng ngay từ năm 1950 , nhưng việc này đều có liên hệ đến mạng lưới tình báo chiến lược của Mỹ do Đ/T Lansdale và một số nhân viên OSS đứng phía sau . Mọi sắp xếp tại Miền Nam sau khi Ông Diệm về nước chấp chính đều do mạng lưới này dàn dựng cả . Từ vụ vua Bảo Đại đến Pháp rút quân , việc dẹp nạn sứ quân , đến việc xây dựng nền Đệ I Cộng Hòa đều có sự sắp xếp do hệ thống tình báo đó mà thành . Dĩ nhiên sự đóng góp của người Việt chống Cộng cũng không nhỏ . Người Mỹ chỉ dùng ông Diệm để ổn định tình hình cũng chỉ nhằm chuẩn bị lực lượng cho cuộc chiến kế tiếp mà thôi . Các giới chức Đệ I Cộng Hòa không chia xẻ được mục tiêu chiến lược đó , điều này hoàn toàn phù hợp với đặc trưng của người Việt .
Nhưng thật hiếm hoi người Việt thuộc thế hệ đó biết nhìn thấy kế sách đánh tan Tầu ngay từ não bộ của chúng thì mới tạo cơ hội để các nước nhỏ hồi sinh . Kế sách này được thực thi rất lâu nên nhiều người Việt không đủ can đảm và kiên nhẫn tính truyện đường dài . Mà thực ra cũng bị hủy diệt hết vì nằm ngoài quyền lực . Người duy nhất am hiểu vấn đề đó là Cụ Lý Đông A , sự kiện đồi Nga My chỉ nhằm mục đích đào tạo cán bộ . Căn bản vẫn là lặn sâu trèo cao mọi nơi mọi lúc , nhưng các người theo Cụ Lý không đủ kiên nhẫn để chờ đợi quá lâu như vậy .
Năm 1960 nhiều nhà lãnh đạo Á Châu thuộc lớp cũ đều bị loại không thương tiếc để Quyền Lực chuẩn bị cho cuộc chiến mới gián tiếp nhắm vào Tầu . Cụ Diệm với nền Đệ I Cộng Hòa không  có bất cứ ngoại lệ nào , để dẫn đến đảo chánh 1963 . Coup đảo chánh này dẫn đến sáo trộn trầm kha tại Miền Nam , chính quyền trung ương tại Sài Gòn tan rã , quân Mỹ đổ bộ vô Dà Nẵng mà chẳng có chống đối nào từ phía dân chúng VN nhất là tại Miền Trung vốn được coi là cực đoan . Như vậy đảo chánh năm 1963 hoàn toàn do quyền lực toàn cầu dàn dựng , nhằm mục tiêu tối hậu trong chiến tranh lạnh là đánh sập Liên Xô . Cho nên cuộc chiến ấy không có anh hùng , chẳng có vinh quang , những ai tham dự đều bị vùi dập không thương tiếc . Bây giờ là lúc cần khôi phục lại danh dự cho họ .

11    -  ĐỆ NHỊ CỘNG HÒA VỚI ÔNG THIỆU

Các khó khăn của Ông Thiệu lớn lao lắm , chỉ ông Thiệu biết mà thôi . Ông chẳng thể chia xẻ với bất cứ ai , ngoài việc nói những điều rất khái quát . Ông là cai thầu chiến tranh trong một cuộc chiến được coi là vô vọng khi Bắc kinh chấp nhận theo Mỹ ngay từ thời kỳ trước năm 1968 . Thời điểm này đánh dấu giai đoạn đối với người Mỹ thì : cuộc chiến ở VN đã gần như xong . Cả hai phía Bắc Kinh lẫn Washington đều trong giai đoạn giải quyết các tồn đọng trên chiến trường cũng như tương nhượng thêm một số đòi hỏi của Bắc Kinh về các vấn đề mang tính kỹ thuật (về chính trị và kinh tế) . Quân Mỹ rút lui , rút luôn cả viện trợ kinh tế cũng như quân sự , quân đội VNCH chiến đấu trong tuyệt vọng trong suốt ba năm từ sau Hiệp Định Ba Lê về VN . Năm 1972 Hà Nội và Sài Gòn trực diện đối đầu tại  ba mặt trận : Quảng Trị và Bình Long cũng như Tây Nguyên . Tại hai mặt trận Bình Long và Tây Nguyên hỏa lực hai bên nghiêng ngửa ; nhưng tại Quảng Trị , ưu thế hỏa lực nghiêng hẳn về phía Hà Nội , khi không quân Mỹ chỉ tham chiến cho có lệ , vì MAC’V được lệnh giảm thiệt hai nhân mạng đến mức tối đa . Trong khi quân viện từ LX cho Hà Nội ồ ạt gia tăng gấp năm lần đối với quân đội VNCH . Đến năm 75 , quân viện cho VNCH chỉ còn 300 triệu dollar . Lấy gì mà đánh .
Khi hà Nội tung quân đánh vào Ban Mê Thuật , thủ phủ của Tây Nguyên nhưng hầu như bị bỏ trống, ngụy tạo tin tình báo quá dễ để tư lệnh QDII và tư lệnh SD 23 điều quân đi chỗ khác , bỏ trống Ban Mê Thuật , trong khi các SD CS áp sát tỉnh lỵ . Ban Mê Thuật mất trong nhấp nháy . Lại cũng ngụy tạo tin tình báo , thế là Ông Thiệu bất chấp nguyên tắc của chiến tranh , bất ngờ ra lệnh rút khỏi Tây Nguyên . Nguyên một đạo quân trên 200000 quân tan rã trong mau chóng . Mặt trận phía Bắc tan theo ngay lập tức , khi các tướng chủ chốt bắt buộc phải biến mất khỏi Bộ Tư lệnh của họ bằng nhiều cách khác nhau . Cả đạo quân một triệu người tan rã trong 55 ngày . Tổ chức quân đội CS quả rất dở , phải có sự tiếp tay của BBC cũng như VOA trong chiến dịch phao tin đồn thất thiệt thì Hà Nội mới vào được Sài Gòn vào ngày 30-4-75 .
Thực ra , VNCH tan rã là điều đã được dự liệu ngay từ 1968 , để thực hiện kế thành không dụ Liên Xô nhập cuộc nhiều nơi khác nhau trên thế giới . Kế đó mới hay , nhưng kế bỏ VNCH vẫn là đòn hiểm độc nhất khiến Liên Xô từ trước đến nay rất thèm muốn Thái Bình Dương và rất âu lo về Tầu đã hùng hổ ra mặt yểm trợ cho Lê Duẫn và Lê Đức Thọ . Tuy vậy quân Liên Xô không dám nhảy vô VN vì bài học của Mỹ trước đó (Mỹ nêu bật vụ này lên để hù dọa Liên Xô , nói là Hội Chứng VN) , nhưng cũng vì Tầu ngỏ ý cho biết : làm như vậy là đe dọa an ninh của Tầu . Duẫn , Thọ lại theo yêu cầu của LX đánh Cambodge để mở rộng ảnh hưởng , với tham vọng chiếm luôn cả Thái Lan .
Trong cuộc chiến lớn ấy , quyết định của Ông Thiệu bất ngờ ra lệnh rút khỏi Tây Nguyên ; sau này bị nhiều người VNCH nguyền rủa , điều đó đúng khi nhìn vấn đề trên căn bản VNCH . Nhưng chiến lược toàn cầu nhằm đánh bại hoàn toàn chủ nghĩa bành trướng Nga mới là ưu tiên chiến lược , về mặt này : ông Thiệu quyết định đúng , mặc dù ông bị sức ép khủng khiếp từ phía Mỹ . Cuộc chiến kéo dài thêm chẳng giải quyết được gì , chỉ tạo thêm chết chóc lớn lao hơn hẳn cho nhân dân mà thôi . Kế sách này còn được phối hợp với việc nuôi dưỡng các con cờ Trí Quang , Dương Văn Minh , được nuôi dưỡng là để chuẩn bị cho ngày 30-4 sảy ra êm thắm ., phong trào chống tham nhũng là để làm suy yếu thêm cho Sài Gòn , phong trào mạt sát thậm tệ VNCH cố tình vu không nhiều điều nhỏ nhặt của Sài Gòn , bóp méo sự thật lịch sử cũng như phong trào phản chiến đều là các công cụ làm cho Sài Gòn bị suy yếu về mọi mặt , làm mất tinh thần quân đội VNCH mà thôi . Đã đến lúc cần sửa lại các sai lầm đó của lịch sử .
Xin hãy tưởng tượng , nếu VNCH quyết chiến đấu trong đơn độc thì điều gì sảy ra , chỉ trong phạm vi nước Việt không thôi , dăm triệu người Miền Nam sẽ chết vì cuộc chiến vô vọng sau năm 75 nếu như tàn quân VNCH lấy Miền Tây làm cứ điểm phòng ngự cuối cùng . Cho nên các lời đồn trước ngày 30-4 là chạy về phía QĐ 4 để tiếp tục chiến đấu chỉ là kế đánh lạc hướng dư luận mà thôi . Các Tướng Nam, Phú , Hai , Vĩ cùng rất nhiều quân cán chánh tự sát ngày 30-4 càng chứng tỏ : quân đội VNCH đầy sĩ khí và không hèn như các loa tuyên truyền của Phương Tây cố tình đánh lạc hướng dư luận , cũng như cố tình bóp méo lịch sử . Xây dựng lực lượng VNCH đã khó , diệt lực lượng VNCH còn khó hơn . Nếu đối với nước khác , Mỹ không cần phải dụng các mưu kế như vậy .
Chẳng ai can dự vào vụ này được , Ông Đ/S Pháp cũng chỉ là người đóng góp vào sự dàn dựng đó mà thôi . Vua Ả Rập Seoud bị chết cũng chỉ vì muốn can dự vào vấn đề VN . Kế thành không còn rất nhiều điều đáng nói ; khi chiêm quan lịch sử thế giới trong lâu dài , kế sách được thực hiện tại VN và nhiều nơi khác trên thế giới phải được đánh giá là tuyệt hảo .

12    -  VỚI ĐẢNG CSVN .

Tại sao Đảng CSVN vẫn tồn tại lâu thế ? việc này liên hệ trực tiếp đến kế đẩy Trung Cộng vào đường cùng về mặt chiến lược , để tan rã tự bên trong (xin đừng đòi hỏi tôi phải giải thích thêm) . Ngay trước khi Thế Chiến II nổ ra , Cơ Quan OSS (Office of Strategic Service) đã có mặt tại Tầu , VN và rất nhiều nơi khác tại Á Châu . Sau năm 1947 OSS đổi thành CIA dưới quyền Tướng Donovan có khoảng 13,000 nhân viên , hơn một nửa có mặt tại Á Châu . Họ biết rõ âm mưu của Mao là cố gài Hồ Chí Minh trong vai trò lãnh đạo Đảng CSVN mà hoàn toàn không bị những người như Trường Trinh , Phạm Văn Đồng , Võ Nguyên Giáp hay Lê Duẫn nghi ngờ , vì : chưa có ai trong số những người ấy thực sự gặp và biết về Nguyễn Tất Thành cũng gọi là Nguyễn Ái Quốc thật . Thế là các nhóm CSVN cứ nhắm mắt theo Hồ là người Hẹ do Đảng CS Tầu gài vào vị trí chóp bu của Đảng CSVN . Đây là kế tráo vua thời cận đại .
Tình báo Mỹ biết rõ vụ này , họ giữ im hoàn toàn , vì quyền lực còn cần con bài CSVN trong các nước cờ kế tiếp . Nước cờ ấy kéo dài đến tận hôm nay . Mỹ không muốn lật mặt nạ Tầu trong mưu kế này , cứ tảng lờ như chẳng biết gì cả về kế tráo vua của Tầu ; thế mới hay để Tầu cứ ung dung thôn tính các lân bang của Tầu để làm bàn đạp xâm lăng các vùng khác trên toàn cõi Á Châu . Quyền Lực Toàn Cầu lấy anh Tầu vai u thịt bắp để hù các anh nhỏ ở Á Châu , để các anh ấy phải chọn lựa hướng đi tối hậu . Mục tiêu chiến lược đó nay đã thành công trọn vẹn , cứ xem Ấn Độ , Nhật , Đại Hàn , VN là thấy rõ kế sách này . Khi các quân cờ đã chuyển động thì : canh bài tráo vua phải lật lên thôi , đó là việc của Hồ Tuấn Hùng tại Đài  Loan đã làm hồi năm 2009 .
Quân cờ CSVN vẫn có chỗ dụng trong cuộc cờ lớn chống Tầu mà người đạo diễn bí mật đã dàn dựng trong thời gian trên 60 năm qua , nhưng cũng được dụng để tàn phá đến tận cội rễ đối với cách thức mà nhiều người Việt không đủ trình độ để  hiểu biết mối quan hệ Việt Hán về mặt chiến lược cũng như văn minh . Cuộc cờ diễn biến trong 35 năm qua cho thấy , chúng ta đang bước sang khúc quanh lịch sử đã tồn tại suốt mấy ngàn năm qua trong việc khẳng định vị trí của mình trên bàn cờ trong vùng . Như vậy , chừng nào vấn đề Tầu chưa giải quyết thì vai trò của Đảng CSVN vẫn còn chỗ dụng .
Quyền Lực Toàn Cầu không dẹp chủ nghĩa bành trướng Hán Tộc lúc này thì còn chờ đến bao giờ nữa . Tầu đã lún quá sâu vào con đường xâm lăng , muốn lui chẳng cho lui , muốn hòa chẳng cho hòa . Bất ổn trong lòng nước Tầu sẽ hủy diệt về mặt tinh thần đối với chủ nghĩa bành trướng Hán Tộc . Có như vậy thế giới mới yên được . Tầu chẳng thể tránh được chiến tranh với các lân bang , mà chiến tranh đang leo thang , các nơi khác đang chuẩn bị cho các bất ổn lớn trong toàn vùng . Ngày ấy chẳng còn xa khi nhìn tình hình Thái Lan , cứ loạn mãi lên, mối quan hệ Tầu , Ấn cứ suy đồi thêm . Pakistan với Iran với Ấn Độ rất dễ đụng nhau như lịch sử vùng này đã để lại . Thực ra tất cả đều đang chuẩn bị đụng nhau đấy .
Về phương diện kinh tế , có quá nhiều dấu hiệu cho thấy suy thoái kép đang lan rộng . Hy Lạp bất ổn vì nợ , nhiều quốc gia Âu Châu đang chuẩn bị bầu cử mà chẳng phe nào thắng thế rõ rệt , dẫn đến việc cứu nguy cho Hy Lạp bị chậm trễ , vì ngoài Hy Lạp còn tây Ban Nha , Bồ Đào Nha , Iceland và vài nước Đông Âu khác . Núi lửa tại Iceland lúc mạnh lúc yếu cứ như có ai châm ngòi cho nổ vậy. Khoan dầu tại vịnh Mexico đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng , có thể một dàn khoan thứ hai sẽ có vấn đề . Giá dầu thô có bất ngờ lên 200 dollar/thùng là điều cần dự kiến , nếu có một sự kiện nào đó sảy ra trong vùng Trung Đông . Một tầu chở dầu do Nga làm chủ chở khoảng 90,000 tấn dầu cho Tầu hiện bị hải tặc Somalia bứt giữ , nhưng đã được giải cứu . Hôm thứ sáu Down Jones trong 16 phút xuống 1000 điểm , sau đó lên lại , cuối ngày còn mất trên 400 điểm , khối anh mất tiền , Mỹ kiếm trăm tỷ như chơi . Xem ra khủng hoảng kép đang tới gần . 

13    -  VAI TRÒ CỦA DŨNG .

Nhiều người cứ trách tôi : sao hay đề cao Dũng trong khi chính y là người ký nhượng cho Tầu khai thác Bauxite , đến Tầu để bàn những truyện đâu đâu cứ như đi ăn xin vậy . Nhiều người tự hỏi : Tại sao không cắt đứt quan hệ với Tầu , cứ để chúng bắt nạt ngư dân ta hoài mà lại còn lớn lối trịch thượng về vấn đề Biển Đông do ta làm chủ . Người khác lại nói , sống chết cứ đánh một trận để đời như tổ tiên ta đã ra tay giáng trả chúng nhiều đòn kinh hồn . Chính trị hiện đại đâu có đơn giản nghĩ như vậy được . Mọi truyện phải đi đúng với kế hoạch chung , vọng động là sai hoàn toàn . Một giờ chưa nổ súng thì vẫn ngoại giao . Lãnh đạo khôn là tránh tối đa chiến tranh mà vẫn giữ được quyền lợi của mình , chứ không phải cứ mù quáng lao vào chiến tranh như Napoleon , Hitler , Staline, Lê Duẫn khi xưa .
Cần biết đồng minh là ai , kẻ thù là ai . Phối hợp toàn cầu là con đường tối ưu lúc này . Những truyện khác là nhỏ . Cứ lấy trường hợp Do Thái trước Thế Chiến II mà so sánh . Người Do Thái tại Mỹ lúc đó mạnh gấp trăm lần ta bây giờ (Rockefeller làm chủ Nữu Ước là người gốc Do Thái , họ nằm trong Hội Kín từ rất lâu rồi) thế mà họ vẫn phải chịu ngậm đắng nuốt cay để Hitler giết hại 6 triệu người Do Thái . Thế của ta bây giờ có gì để so sánh , để luận bàn . Đả kích Dũng , cứ đả kích , không ai ngăn cản . Nhưng cần nhớ rằng : do đâu cao trào chống Tầu trong nước đang phát khởi rầm rộ . Dân Việt vốn vậy , phải tát cho vài cái mới sáng mắt ra , nói khơi khơi đâu được . Người Mỹ quá am hiểu cá tính của dân Việt cứng đầu cứng cổ , thường rất cực đoan này . Đó là một con ngựa chứng hơn bất cứ con ngựa chứng nào khác đối với nhân loại này . Thuần được con ngựa chứng này thì lại thuần được cả đàn ngựa chứng khác . Hay ho là thế .
Dũng không dở như nhiều người nghĩ . Ngay khi Ông Bush tiếp Dũng , tôi đã nói : Dũng là đệ tử Đ/C Bùi Tuần hiện hưu dưỡng tại Long Xuyên . Ông cụ này đã từng học tại Bavaria vốn đã từng là cái nôi của Tổng Đàn Hội Kín Illuminati , làm sao cụ Bùi Tuần lại không liên hệ đến Trung Tâm Quyền lực thế giới được . Năm 75 khi CSBV vô Sài Gòn , Sứ Thần Tòa Thánh là H. Lemaitre bị trục xuất . Đức Cha Bùi Tuần được coi là Sứ Thần de facto tại VN . Khi cụ Bùi Tuần chống vụ Phong Thánh cho 117 bị chân phước VN , linh mục chê kiểu linh mục , giáo dân chê kiểu giáo dân . Ấy vậy mà cuối cùng các cấp Cộng Sản đều đến gặp Cụ Bùi . Dũng cứ lên như diều gặp gió . Vậy việc gì sảy ra trong chỗ riêng tư . Tin tức liên hệ đến việc Tầu muốn chiếm Lạng Sơn , Cụ Bùi nói : cứ đem cờ công Giáo cắm ở Lạng Sơn , nó không dám chiếm đâu . Hà Nội làm y kế , chấp thuận cho tái lập Tòa Giám Mục Lạng Sơn nơi chẳng còn giáo dân nào. Tầu chẳng dám xâm chiếm công khai .
Chính trị thực khác hẳn với chính trị kiểu hội đoàn hay suy nghĩ giận ghét kiểu người thường . Việc chưa xong , người biết việc đâu dám vọng ngôn . Quyền Lực Toàn Cầu ủng hộ Dũng , việc này ai cũng biết . Ghét hay thương , kể cả Tầu cũng chẳng phản đối được ; sự thể như vậy, phải nói như vậy , chẳng thể nói khác được . Nước Tầu kia : 1.3 tỷ dân , trang bị tận răng đủ thứ đồ chơi nguy hiểm , 75 triệu đảng viên Đảng CS Tầu , chẳng làm cho ta phải e dè . Xá chi cái Đảng CSVN kia , đúng lúc buông bỏ quyền lực thôi , chả cần tiếng súng nổ , chả cần ồn ào . Việc bổ nhiệm một người Việt làm Tổng Lãnh Sự tại Sài Gòn cho thấy , thời gian ngắn tới đây ông ấy sẽ lên làm đại sứ tại VN thôi . Còn chán điều ngoạn mục sẽ sảy ra trong một vài năm tới .

14    -  TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT .

Người Thiên Chúa Giáo bình thường trong cũng như ngoài nước có theo dõi vụ Đ/C Kiệt phát biểu về mấy vấn đề liên quan đến Thái Hà hay Đồng Chiêm đều cảm thấy bực bội khi Đ/C Kiệt rời khỏi Hà Nội, một số người khác tỏ ra am hiểu vấn đề hơn lại cho rằng Đ/C Kiệt bị cánh linh mục cấp tiến (thường được cho là Quốc Doanh , từ ngữ này rất sai trong thực tế) mua đứt. Cả hai phía đều sai . Đức Cha kiệt đã hoàn tất công việc của mình tại Hà Nội , bây giờ cần một người mềm dẻo hơn thay thế để hoàn thành một số việc khác ngay trước mắt . Đ/ C Nhơn về làm TGM Phó tại Hà Nội . Các Ban Tham Mưu tại Tòa Thánh quá am tường vấn đề VN . Việc bổ nhiệm này làm sao mà sai được . Vả lại Đ/C kiệt năm nay mới có 58 tuổi , chưa được học nhiều về các vấn đề quốc tế cũng như ngoại ngữ , một Giám Mục phải am tường ít nhất ba ngoại ngữ . ĐC Kiệt có đi ra ngoài học thêm là quá đúng . Vì ngoài các hiểu biết về đạo cũng như về đời , hàng ngũ GM Việt Nam trong tương lai còn cần quan hệ quốc tế nữa mới được . ĐC Kiệt rời Hà Nội là đúng .
Dù vậy , đó chỉ mới là một trong hàng loạt vấn đề thôi . Hãy nghĩ đến vai trò của Nhà Thờ La Mã rộng lớn trong tương lai . Khuân khổ của La Mã hiện nay quá chật hẹp , không thể dung nạp với các tôn giáo khác được . Thế mà các tôn giáo ấy đều đòi hỏi nhà thờ Rome thay đổi trước để làm chứng sự chân thành . La Mã cần cải tổ , đây cũng là đúng lúc . Nhưng cải tổ theo hướng nào ? Xin ghi nhớ là : Cộng Đồng Vaticano II đã đề ra nguyên tắc “ngay khi sinh ra , anh là người thuộc về dân tộc anh trước khi là người theo Công Giáo” . Nguyên tắc ấy mở rộng đối mọi tôn giáo khác và mọi tôn giáo đều là các tổ chức dân sự , tất cả đều bị chi phối bởi luật pháp , chứ không thể ngồi trên luật pháp được .
Như thế , tinh thần của Vaticano II cần được đẩy lên một bước phát triển mới cao hơn , phù hợp với thế giới Toàn Cầu Hóa đang hình thành . Giáo Hội cần được địa phương hóa nhiều hơn nữa để giảm nhẹ trọng trách đối với Tòa Thánh La Mã đối với các Giáo Hội tại địa phương , cùng phối hợp hoạt động dựa chủ yếu vào các nguyên tắc căn bản mà Chúa Jesus đã đề ra là : công bằng , bác ái và bình đẳng . Xin đối chiếu với Bản Tuyên ngôn Độc Lập Mỹ .
Vatican chẳng thể trực tiếp cải cách Tín Lý đã được soạn thảo thông qua Tân Ước đã hình thành từ năm 185 đến giờ này được , vì trình độ hiểu biết của các địa phương quá khác biệt nhau (như tại Mỹ hay Á Châu chẳng hạn) . Việc đó các Giáo Hội Địa Phương tự cách tân cho phù hợp với điều kiện văn hóa của từng địa phương dựa trên các nguyên tắc do chúa Jesus đề ra là rất thực tế . Để họ hình thành các Trung Tâm điều phối Địa Phương phù hợp với các khu vực được phân chia theo như tổ chức xã hội Toàn Cầu trong tương lai (có thể gồm 11 khu vực) . Chính quyền Toàn Cầu cũng được sắp xếp dựa trên mô thức đó .
Ý kiến này thực ra đã được tu sỹ Dòng Tên là Matteo Ricci nêu ra khi đến truyền giáo tại Trung Hoa từ năm 1580 , đến năm 1601 ông định cư tại Bắc Kinh , ông đã soạn hoặc dịch một số sách  bằng chữ Hán , như hình học Euclid dưới tên Chi-yo yuan-pen năm 1606 , Atlas of the World bằng tiếng Hoa năm 1602 …Cho nên việc cải tổ Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ vào lúc này cần được gấp rút tiến hành gấp rút , Xin xem lại lời tiên tri của Thánh Malichi dự kiến Giáo Hoàng hiện nay là vị Giáo Hoàng áp chót ; như vậy Giáo Hội La Mã đang bước vào cuộc cải tổ sâu rộng về mọi mặt ; Đức Thánh Cha gặp mấy người bị lạm dụmg tình dục cách nay đã lâu tại Malta thật chẳng vô tình . Về phương diện Tín Lý , lấy một thí dụ cụ thể , người Ấn Độ không thể chấp nhận : tổ phụ của họ là Abraham được, cho dù ngay cả điều đó chỉ có nghĩa là tổ phụ về mặt tinh thần . Vì văn minh Trung Đông vẫn xuất phát từ cái nôi khởi đầu là văn minh Bách Việt Cổ Đại . Nhưng đề cao nguyên tắc công bằng bình đẳng bác ái lại là nguyên tắc phổ quát đối với mọi ngừời chẳng phân biệt màu da chủng tộc hay văn hóa .
Điều đó trong thực tế cần được coi là hướng chính để chuẩn bị lâu dài đối với Giáo Hội Thiên Chúa Giáo VN . Điều mà nhiều giáo dân VN tỏ ra bực bội khi liên kết hoạt động của một số tu sỹ Dòng Tên VN thông qua LM Huỳng Công Minh qua tờ báo Công Giáo và Dân Tộc với Đảng CSVN , và đi đến kết luận là : Nhóm này là tay sai của CS . Việc này cần nghiêm chỉnh xem xét lại . Trong đường dài của lịch sử thì : Đảng CSVN chỉ còn tồn tại như thế lực độc diễn trong thời gian chẳng còn lâu nữa , kế đến Tôn Giáo tồn tại rất lâu đối với lịch sử và phải biết tự cách tân cho phù hợp với trào lưu mới . Các hoạt động của nhóm LM dòng Tên trong nước , Hồng Y mẫn , hoặc GM Nhơn , TGM Kiệt hoặc của Hội Đồng Giám Mục VN còn báo hiệu hướng đi trong tương lai đó nữa .
Cho nên lời phát biểu mới đây của Hồng Y mẫn nêu rõ quan điểm là : Giáo Hội VN tại hải ngoại phải tuân phục giáo hội mẹ trong nước . Điều đó rất đúng với điều kiện của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo VN hiện nay .

15    -  ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO VÀ CÁC TÔN GIÁO KHÁC .

Nỗ lực xây dựng lực lượng chính trị nhằm cố nắm lấy chính quyền hoặc thao túng chính quyền để cải tổ Phật Giáo như Thượng Tọa Trí Quang và những tu sỹ Phật Giáo theo ông đã hành xử như tại Miền Nam trước năm 1975 là hoàn toàn sai . Hành động như vậy chỉ hủy hoại thêm đối với Phật Giáo tại VN mà thôi , sẽ gây bất ổn và chia rẽ nghiêm trọng trên quy mô cả nước . Phật Giáo từ sau năm 1963 đến nay suy đồi thấy rõ , không còn tạo dựng được các bậc chân tu nữa . Thật đáng buồn (đối với tôi là người sinh ra trong cái nôi Phật Giáo , nên hiểu rõ các thay đổi này) .
Phật Giáo Lý , Trần là Phật Giáo –Dân Tộc nên không mang nặng tinh thần Phật Giáo thuần túy dù Đại hay Tiểu Thừa .  Ngày nay một vài người có máu cơ hội cứ coi như vào thời đó , Phật Giáo là Quốc Giáo là sai hoàn toàn (như nhóm Lý Khôi Việt , nguyễn Hữu Liêm là cụ thể) . Mấy tay này muốn mở rộng chủ trương biến Phật Giáo bị suy đồi hiện nay thành Quốc Giáo lại càng sai nặng nề hơn nữa . Thật đáng tiếc là nhóm này được học tương đối đầy đủ về văn minh Phương Tây , nhưng không thực sự am tường tinh hoa của Giáo Lý nhà Phật cũng như tinh túy của văn minh Duy Lý Phương Tây . Nhóm này bị tẩu hỏa nhập ma là vậy , thật đáng buồn .
Ông Trí Quang tịnh khẩu trong 35 năm qua không phải là không có lý do . Hà Nội đâu phải tay vừa để mấy vị đó múa may làm rối thêm . Nhất hạnh bị triệt ngay là đúng , vì ai biết được Nhất hạnh liên hệ với ai ở nước ngoài . Ngài Quảng Độ , Võ Văn Ái vẫn được bí mật giúp đỡ để hoạt động đấy , vẫn bị kiểm soát chặt chẽ đấy . Tất cả cũng chỉ làm suy đồi thêm đối với Phật Giáo mà thôi . Tại hải ngoại , số tu sỹ Phật Giáo có uy tín thật hiếm hoi , vì ai lập chùa cũng được , quân hồi vô phèng , chả ai kiểm soát ai . Kinh doanh nhà Phật là hiện tượng rất phổ biến tại hải ngoại . Lãnh đạo Phật giáo đâu phải trò đùa . Về phương diện an ninh quốc gia , mọi lãnh tụ thuộc bất cứ tôn giáo nào đều phải được điều chuẩn an ninh và theo dõi hoạt động nghiêm mật , chẳng có ngoại lệ nào cả . Lỡ mấy ông ấy theo ngoại bang thì  an ninh quốc gia bị đe dọa ngay .
Người CS phá hoại , mọi người chống đối . Nhưng đối với chính trị , không phá hoại thì làm sao mà xây dựng cái mới được . Thiên Chúa Giáo với Phật Giáo cứ kèn cựa nhau hoài về những truyện liên quan đến : vị thế của Thiên Chúa Giáo VN với La Mã là thế lực chính trị xã hội quốc tế , cũng như sự giầu có của Giáo Hội thiên Chúa Giáo VN là vì dựa vào thế lực Pháp, cũng như qua hàng ngũ các tu sỹ có kỷ luật được đào tạo chặt chẽ được giám sát liên tục . CSVN tịch thu hết các tài sản của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo VN , thế là : CS đã cào bẳng cả hai phía , kèn cựa trên nguyên tắc phải chấm hết . Đ/C Kiệt khi nói về vấn đề đất của Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội là : nếu nhà cầm quyền xử dụng đất đai ấy vào công ích thì , ông không phản đối . Nhiều người coi việc này là nhượng bộ CS Hà Nội , để mở đường cho Hà Nội tiếp tục xâm chiếm các mảnh đất cũng như một vài tài sản còn lại của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo VN . Đó là đòn chót trong kế sách cào bằng vậy . Ai đả kích tôi , xin cứ đả kích . Cứ cào bằng để sau này khỏi ganh tị này nọ giữa hai thế lực tôn giáo tại nước ta .
Điều này đặt ra ngay tức khắc nhu cầu cải cách Phật Giáo thực sự . Các tăng sỹ Phật Giáo không thể tự mình làm được , phải có sự tiếp tay của chính quyền . Cho nên gọi Phật Giáo có liên hệ đến Nhà Nước CS tại Hà Nội là Phật Giáo Quốc Doanh là sai . Chẳng phải vô tình khi hai tăng sỹ Phật Giáo được coi là trí thức nhất trong hàng ngũ tăng sỹ Phật Giáo là Tuệ Sỹ và Trí Siêu cũng hướng về phía các tăng sỹ hợp tác với nhà cầm quyền để củng cố Phật Giáo . Tiến trình này không thể tiến nhanh được , vì các lực chống đối trong hàng ngũ Phật Giáo vẫn còn tương đối mạnh . Nhưng các lực này có thể làm đảo ngược cuộc cờ được hay không ? câu trả lời là không , vì đó là hướng đi của thế giới . Phật Giáo cần quyết tâm cải cách để cùng tồn tại trong lòng dân tộc cùng với các tôn giáo khác để đưa đất nước tiến lên .
Điều đáng nói ở đây là , trong khi Thiên Chúa Giáo VN thực hiện các cải tổ mạnh mẽ kín đáo thì Phật Giáo VN vẫn cứ tranh chấp nội bộ nên cải tổ quá chậm , các tôn giáo khác như Cao Đài , Hòa Hảo đều đi vào bế tắc không hề thực hiện bất cứ cải tổ nào . Thật đáng buồn , sau này lại cũng phải nhờ đến sự tiếp tay của chính quyền thôi , nhưng chính quyền phải là chính quyền công chính , do dân và vì dân mới hoàn thành được trọng trách này . Đảng CS chỉ làm công việc tàn phá mà thôi .
******
Xin đừng vội nghĩ , tôi là người của Hội Kín hay Duy Dân , tôi đã khẳng định nhiều lần là tôi chẳng dính líu gì đến các tổ chức hay thế lực như vậy . Những gì tôi đã viết ra hay trình bày trên Diễn Đàn đều xuất phát từ tâm thành trước các cảm nghiệm về thế giới và đất nước , kỳ dư không vì bất cứ vấn đề nào khác .
Chính trị quần chúng và chính trị thực ở cấp cao rất khác nhau . Người liên hệ đến chính trị thực dám nói và viết và quyết định những việc vượt ngoài suy nghĩ thông thường , bất chấp các đả kích đến từ bất cứ đâu . Trên 10 năm trước đây , khi tôi đề ra chủ trương chống Tầu quyết liệt , thiều gì người dè bỉu nói là điên . Nay cả nước trong ngoài cùng chống Tầu , vậy điều đó mang ý nghĩa gì.
Chính trị thế giới được ví như một vở kịch không bao giờ chấm dứt , miên viễn ; mỗi thời điểm khác nhau là những scene kịch khác nhau , với diễn viên khác nhau . Chính trị thế giới hiện nay được chỉ đạo bởi một nhóm viết kịch bản duy nhất , do một nhóm đạo diễn duy nhất chỉ đạo , mọi diễn viên phải hoàn thành vai diễn của mình . Vấn đề quan trong nhất là : anh có biết kịch bản ra sao hay không ? diễn viên sắp tới là ai ? . Xa hơn nữa là : anh phải thấy được các diễn biến sâu thẳm của tương lai . Tính toán vài trăm năm đối với tương lai là việc phải nghĩ tới , sức mạnh của một dân tộc chính là ở chỗ đó . Tôi cố làm việc đó với hy vọng mai này sẽ có nhiều giới trẻ VN biết nhìn thấu thị về tương lai , biết hình thành các tổ chức nhân sự đủ khả năng đáp ứng được tương lai sâu thẳm đó .
Một vài điều trình bày thêm qua bài viết này chỉ mới hé lộ vài điều thôi , còn biết bao bí mật khác người ngoài chẳng thể biết được . Tôi luôn nhấn mạnh đến lịch sử , mà là bí ẩn lịch sử chứ không phải chỉ là lịch sử được nói công khai cho người thường đọc và học . Muốn làm chính trị cấp cao . Phải biết các bí ẩn lịch sử đó , phải biết đắm chìm trong suy ngẫm , phải giữ cho tâm lành , tâm vô cầu , phải nắm vững mọi môn học , khi đó mới biết đánh giá tình hình trong lâu dài , vượt hẳn ra ngoài các ghét thương thường tình , mới lãnh đạo đất nước được .
Mọi giới trẻ VN , vô luận thuộc khuynh hướng nào , mọi tăng sỹ thuộc bất cứ tôn giáo nào , mọi chuyên viên thuộc bất cứ ngành nghề nào đều phải học hành đến nơi đến chốn mới biết cách làm giầu cho đất nước , mới biết đem lại hạnh phúc ấm no cho đa số người dân .
Khó khăn chưa hết đâu , ngay cả sau khi Tầu tự tan rã vì chính sức nặng của Tầu . Điều đó dẫn đến sự thay đổi sâu rộng tại nhiều nơi trên thế giới trong đó có nước ta . Chính trong giờ phút lịch sử đó , khó khăn mới sẽ xuất hiện . Giờ đây mọi người Việt cần chuẩn bị tinh thần cho ngày đó . Phải biết chấp nhận và thi hành nghiêm chỉnh kỷ luật quốc gia . Xin đừng để mất thời giờ vì những tranh chấp vớ vẩn do tỵ hiềm , đố kỵ xưa để lại , để hướng về tương lai mới của cả loài người .
San Jose May -7-2010
Lê Văn Xương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét