Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Vũ khí động đất

Trần Khải
 
Có phải trận động đất Trung Quốc tuần qua là do quả đất tới lúc xoay chuyển tự nhiên, hay là do vũ khí tối mật nào của một chính phủ đối thủ gây ra để chặn bớt cái kiêu khí ở chặng cuối Lễ Rước Đuốc Thế Vận Bắc Kinh? Một cách chính thức, nhà nước Trung Quốc với bản chất độc tài bàn tay sắt đã không cho bất kỳ tin đồn dị thường nào được loan truyền. Dư luận khắp thế giới đại đa số tin rằng trận động đất  làm hàng chục ngàn người chết ở Tứ Xuyên tuần qua đúng là chuyện tự nhiên, kiểu trời kêu ai nấy dạ. Tuy nhiên, với truyền thống đa nghi của con cháu tướng quân Tào Tháo, nhiều tin đồn cũng đã phóng đi khắp nơi, nhưng đều mau chóng bị công an Trung Quốc dập tắt thô bạo.  Báo The Australian của Úc Châu hôm 19-5-2008 đã viết về lực lượng 40,000 công an mạng TQ đã ra sức dập tắt mọi thứ tin đồn được phát tán sau trận động đất. Báo này viết là hàng chục người khắp TQ đã bị bắt trong vài ngày qua vì loan tin đồn "nguy hiểm" sau trận động đất.
Trong số người bị bắt có 3 thiếu niên ở Chengdu, thủ phủ Tứ Xuyên, đã phóng lên mạng bản tin rằng "một nhà máy hóa chất tại Dujiangyan đã phát nổ lớn, gây ô nhiễm toàn bộ nước uống trong tỉnh Tứ Xuyên với các hóa chất và xác chết, và xì ra loại khí độc gây chết chóc." Dujiangyan là nguồn nước của Chengdu, và tin này gây kinh hoàng mọi người, làm nước uống đóng chai bán chạy ào ạt. Thực ra, tin chính xác chỉ là có một trận hỏa hoạn trong một xưởng cao su, vậy mà tin phóng lên thành mức độ như thế.
Còn một người đàn ông tên là Zhang, làm việc trong một công ty liên hệ tới quảng cáo trên mạng. Báo Úc kể là người họ Zhang bị bắt giam 5 ngày ở Yuncheng, thuộc tỉnh Sơn Tây, sau khi người này thú nhận đã phóng lên mạng câu chuyện rằng "cú động đất này là do con người gây ra, có lẽ là do Mỹ gây ra." Người này đã nhận tội với công an rằng lý do loan tin đồn như thế là để có đông người vào mạng của anh.
Nhưng cho dù là cả binh đoàn công an mạng ra sức bố ráp tận lực như thế, vẫn có những tin đồn loan đi khắp nơi, và khi lên mạng hải ngoại cũng đã thu hút nhiều người quan tâm. Một trong những hình ảnh dị thường được chú ý là một đoạn phim video quay bằng máy điện thoại di động, phóng lên mạng ở địa chỉ (http://youtube.com/watch?v=KKMTSDzU1Z4
),  kèm với lời giải thích rằng đó là hình ảnh những đám mây rực sáng nhiều màu tự nhiên hiện ra khoảng 30 phút trước khi động đất ngày 12-5-2008, nhìn thấy từ Tianshui, tỉnh Cam Túc, khoảng 450 kilomét phía đông bắc tâm chấn. Hiện tượng mây tụ nhiều màu cũng quay được 20 phút sau đó (nghĩa là trước động đất 10 phút) tại một thành phố khác, ở 200 kilomét phía đông nơi đó, và xuất hiện trong một video khác, cũng ghi kèm trong địa chỉ trên.Có phải hiện tượng mây tụ đa sắc như thế cũng chỉ là tự nhiên, hay chính là phản ứng hóa học hay quang điện sau khi một vũ khí bí mật nào đã phóng chưởng từ xa?
Thực ra, tuy vũ khí môi trường là điều đã được các chiến lược gia Hoa Kỳ nói tới từ hơn một thập niên trước, nhưng lại được các bộ truyện cổ Trung Hoa nói từ cả ngàn năm qua rồi. Hình ảnh Khổng Minh Gia Cát Lượng trong bộ Tam Quốc Chí lập đàn cầu đảo, gọi gió để thổi lửa hay là làm mưa, vân vân... cũng gặp trong kiểu khác ở bộ truyện Phong Thần, khi các vị tiên đấu phép, phóng chưởng làm giông gió, thổi đá bay... rất là thường. Tại sao người xưa đã làm vũ khí môi trường để sát hại tập thể trong truyện cổ được, mà các khoa học gia bây giờ không làm được trong đời thường?
Đây cũng là chỗ để suy nghĩ: Sẽ nguy hiểm biết là bao nhiêu, nếu các nhà khoa học Trung Quốc nắm vững được một phương pháp nào trong lĩnh vực chiến tranh môi trường và cứ vài tháng là làm mưa bão ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam, thì nước mình cứ đuối sức hoài thôi, và sẽ dần dần tới lúc mất sức...
Một câu nói về chiến tranh môi trường thường được báo giới nhắc lại là của cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ William Cohen khi đọc diễn văn tại đại học University of Georgia năm 1997, "Cảnh giác để ngăn ngừa chống lại vũ khí phi quy ước phải được tăng cường hơn, trong khi những tên khủng bố tìm cách chế tạo các vũ khí hóa học và vi trùng, và các phương pháp điện từ để có thể tạo ra các lỗ thủng trên tầng khí ozone, hay là kích khởi ra các vụ động đất hay núi lửa phát nổ." Câu trên được dẫn trong bài viết nhan đề "Earthquakes: Natural or Man-Made?" (Động Đất: Tự Nhiên hay Nhân Tạo?) của Jason Jeffrey tại địa chỉ: http://www.mathaba.net/0_index.shtml?x=592591
.
Thực tế nữa, lời tiết lộ của cựu Bộ Trưởng William Cohen cũng đã đến trễ nhiều thập niên, vì các khoa học gia Mỹ đã nghĩ tới vũ khí môi trường từ lâu lắm rồi, từ những năm 1960s xa xưa trong thời Chiến Tranh Lạnh. Chương sách nhan đề "How To Wreck The Environment" (Cách Để Phá Hủy Môi Trường) của Gordon J. F.. MacDonald, giáo sư của Institute of Geophysics and Planetary Physics (Viện Vật Lý Địa Cầu) tại đại học University of California, Los Angeles, hiện đang phổ biến rộng và dễ dàng tìm đọc trên Internet, ghi những cách để thực hiện chiến tranh môi trường, trong đó làm động đất xảy ra trên quốc gia thù nghịch là chuyện khả thi. Chương sách này in trong tuyển tập khoa học có nhan sách là "Unless Peace Comes: A Scientific Forecast of New Weapons" (Cho Tới Khi Hòa Bình Đến: Một Tiên Đoán Khoa Học về Các Vũ Khí Mới) với chủ biên là Nigel Calder, nhà xuất bản Lane năm 1968. Sách này chỉ còn 4 cuốn đang rao bán ở nhà Amazon.com.
Như thế, động đất, mưa bão, sóng thần... đều có chỗ để nghi ngờ là vũ khí mới, do chính con người tạo ra. Đó là một viễn ảnh đáng sợ, hay một hiện thực đang âm thầm xảy ra?
Chúng ta đã đến với thế giới này từ tình yêu thương của ba mẹ, được nâng niu, chăm sóc và nuôi dưỡng bởi gia đình, thầy cô, bạn hữu, và bởi cả những môi trường thân thương với hạt lúa, với tre trúc, với miếu đình làng xã. Và rồi một thời con người tìm giết nhau trực diện, và rồi nghĩ tới một ngày sử dụng vũ khí môi trường để sát hại tập thể...
Hành tinh này rồi sẽ không chịu đựng nổi, nếu con người còn ấp ủ những tâm thức đầy sát khí như thế. Khi nào nhân loại đổi hẳn cách suy nghĩ, đừng nghĩ cách vận dụng vũ khí môi trường, mà chỉ nên trân trọng gìn giữ môi trường như là ba mẹ mình, như "đất trời trong ta".... thì địa cầu này mới có thể bình an.
Còn chuyện cơn bão lốc ở Miến Điện mới qua, và trận động đất tuần trước ở Trung Quốc có phải là do vũ khí môi trường bí mật tấn công hay không thì vẫn không được nhắc tới trong các văn thư công khai của các chính phủ, mà vẫn được chính thức xem là tin đồn, hay tin ngoài luồng thôi.
Dù vậy, nỗi lo của các chính phủ khi họp kín vẫn là quan tâm: vũ khí môi trường đã được chính phủ hung hiểm nào sử dụng chưa, và làm thế nào để ngăn ngừa vũ khí môi trường. Hay, để nói cụ thể, làm thế nào để ngăn ngừa động đất, giông bão, sóng thần... bất kể đó là do tự nhiên hay nhân tạo. Tới đây thì lại cần có thêm câu hỏi: trình độ của các viện nghiên cứu khoa học tại Việt Nam mình đã tới đâu. Hãy nhớ, không nghĩ xa, tất sẽ có lúc ân hận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét