Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

Trung quốc và trật tự Thế giới mới

Đào Nhý

 

“… Tổ chức Liên Hiệp Châu Á có sắc thái týõng ðồng với chủ thuyết “Châu Á của ngýời Á Châu” của quân phiệt Nhật những nãm 40-45 của thế kỷ trýớc! TQ lại muốn ði trên con ðýờng mòn cũ của quân phiệt Nhật?…”  

 

I - TRUNG QUỐC: 1949-2000

- Nãm 1949: Nhà Nýớc Công Hòa Nhân Dân Trung Hoa ðýợc chính thức thành lập. Báo chí thế giới ðều ngợi ca: chỉ có Chủ Nghĩa Cộng Sản mới cứu ðýợc Trung Quốc!


- Nãm 1949-1976: Hõn 500 triệu ngýời dân Trung Quốc sống dýới sự lãnh ðạo tàn bạo của một ngýời Cộng sản chuyên chính, Mao Trạch Ðông! Tự do Dân chủ coi nhý ðiều cấm kị. Cũng trong suốt thời kỳ này, Mỹ thẳng tay cấm vận kinh tế và phong tỏa ðất nýớc này. Hõn 500 triệu ngýời dân Trung quốc, trong tình trạng một cổ hai trồng, sống ðói rách nghèo khó, cô lập với thế giới bên ngoài, lạc hậu!


- Ngày 21-2-1972: Trong buổi gãp gỡ ở Nhân Dân Ðại Sảnh tại Bắc kinh Richard Nixon, Tổng thống Mỹ, bày tỏ cùng Mao Trạch Ðông: Vì lợi ich của nýớc Mỹ, Chính phủ Mỹ muốn có quan hệ tốt với Trung Quốc. Mao Trạch Ðông ðáp từ: cũng vì lợi ích của nhân dân Trung Hoa, chúng tôi hoan hỉ chấp nhận ðề nghỉ của chính phủ Mỹ (1)


- Nãm 1976: Mao Trạch Ðông qua ðời, ðể lại ðất nýớc Trung Hoa một xã hội Hậu Vệ Binh Ðỏ, hoàn toàn ðổ nát, từ kinh tế, vật chất ðến tinh thần, chính trị và ðạo lý!


- Nãm 1978: Ðứng trên ðất nýớc Trung hoa ðổ nát ðó, Ðặng Tiểu Bình với triết lý kinh tế thâu gọn trong 4 chữ: “Mèo Trắng Mèo Ðen” ðã thay ðổi bộ mặt ðất nýớc TQ một cách kỳ diệu, ðến chính ông ta cũng phải ngạc nhiên, không dám tin mình có thể mang ðến ðất nýớc một phép lạ nhý vậy!


- Nãm 1989: Sau thời kỳ hõn 10 nãm cõm no áo ấm, thế hệ trẻ Trung Quốc ðòi hỏi Tự Do Dân Chủ. Sự cố Thiên An Môn bùng nổ! Chính quyền Cộng sản TQ, dùng vũ khí súng ðan xe tãng dập tắt sự cố Thiên An Môn một cách tàn bạo! Chân dung Mao Trạch Ðông vẫn hiển hiện tại Quảng Trýờng Thiên An Môn. Mao Trạch Ðông vẫn là một vĩ nhân của ðất nýớc Trung Quốc!


- Nãm 1991: Thành trì kiên cố của Vô Sản Thế Giới, Mạc Tý Khoa, sụp ðổ! Chủ nghĩa Cộng sản bị xóa sổ, không còn ðất ðứng tại Âu Châu. Thế giới Tây phýõng ngoãnh mặt nhìn về ðất nýớc TQ, vẫn thấy chân dung Mao Trạch Ðông sừng sửng tại Quảng Trýờng Thiên An Môn, cờ ðỏ búa liềm vẫn tung bay khắp ðất nýớc TQ và Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Trung Quốc vẫn ði lên…Một lần nữa Báo chí Thế giới mới ngộ ra rằng: chỉ có Trung Quốc mới cứu ðýợc Chủ nghĩa Cộng Sản!


- Nãm 1998: Ðảng Cộng sản TQ long trọng ðón tiếp phái ðoàn khổng lồ hõn cả ngàn ngýời từ Hoa Thịnh Ðốn ðến dýới sự lãnh ðạo của Bill Clinton, Tổng Thống Mỹ. Cuộc thýõng lýợng giữa Mỹ và TQ tại Bắc Kinh từ 25-6-98 ðến ngày 3-7- 98, ðýợc ðúc kết trong bản tuyên bố chung dày 47 trang gồm mọi lãnh vực: Kinh tế, chính trị, quân sự, xã hộ..Nhýng không ai biết ðýợc sự thật phía sau bản tuyên bố chung còn có những thoả ýớc trong bóng tối, ngoại trừ Giang Trạch Dân, Bill Clinton và những yếu nhân của hai phe! Có một ðiều chắc chắn sau cuộc thýõng nghị lịch sử ấy nền Kinh tế và Quân ðội TQ phát triển mạnh hõn bao giờ hết. Báo chí thế giới thýờng hay nhắc ðến lời cam kết giữa Mỹ và TQ trong tuyên bố chung nãm 98: Mỹ và TQ sẽ giải quyết những xung ðột xảy ra trong týõng lai, nếu có, bằng cách hòa binh: dàm phán và thýõng lýợng, nhất quyết sẽ không giải quyết bằng chiến tranh và vũ khí!


II- TRUNG QUỐC - NÃM-2000 VÀ NHỮNG NÃM SAU ÐÓ


Trýớc nãm 2000, TQ là một quốc gia xuất cảng dầu hỏa và nãng lýợng hàng ðầu các quốc gia Ðông Á. Ðến nãm 2000 TQ trở thành một quốc gia nhập cảng dầu hỏa và nãng lýợng ðứng thứ nhì trên thế giới sau Mỹ. Cả ðất nýớc TQ trở thành những nhà máy khổng lồ sản xuất mọi mặt hàng trên thế giới! Dầu hỏa, nãng lýợng và nguyên liệu là sinh mệnh của nền kỹ nghệ TQ. Phát triển kỹ nghệ quyết ðịnh vận mạng týõng lai của TQ! (2) Sau nãm 2000, ðối với TQ, vấn ðề ý-thức-hệ ðã trở thành quá khứ. Sự bùng nổ kinh tế của của TQ ðã ðẩy ý-thức-hệ Cộng sản vào bóng tối của lịch sử của ðất nýớc này. Ðồng thời sự bùng nổ kinh tế và quân ðội của TQ ðã vực dậy giấc mõ bá quyền và toàn trị của TQ từ ngàn xýa. Nãm 2000, nãm TQ tự soi mình trýớc lịch sử, tự ðánh giá mình qua những hiện thực của thời ðại và của riêng ðất nýớc TQ. TQ nhìn thấy những ýu và khuyết ðiểm của tiến trình phát triển kinh tế của ðất nýớc. TQ lên kế hoạch khắc phục những sai lầm. Theo sự nhận ðịnh của Zheng Bijiang, nguyên Trýởng Ban Tổ Chức Ðảng cộng sản TQ (3), và ðồng thời cũng là sự nhận ðịnh của một số lãnh ðạo cấp cao của TQ, thì phải chờ ðến nãm 2050 TQ mới ðạt ðýợc nýớc phát triển tầm cỡ trung bình (Modernized Medium Level Developped Country).


Trýớc mặt, TQ có những khó khãn cần khắc phục:

1- Nghèo về tài nguyên, nãng lýợng và nýớc
2- Ô nhiễm môi sinh
3- Tiến bộ xã hội và tiến bộ kinh tế không ðồng ðều

Có nhiều sự chênh lệch trên những cán cân cần phải ổn ðịnh:

1- Tổng sản lýợng của Quốc gia cao mà tiến bộ xã hội còn thấp
2- Tãng trýởng chuyên môn kỹ thuật cao mà công ãn việc (job opportinuities) làm thì lại thấp
3- Các thành phố, các tiểu bang, thôn quê và thành thị, phát triển kinh tế không ðồng ðều chênh lệch ngày càng cao
4- Hiện tại TQ có hai hạng dân: Giàu và Nghèo.
5- Ðổi mới càng nhiều thì sự vững chải của xã hội càng bị lung lay
6- TQ nhập cảng hàng hóa nýớc ngoài nhiều, nhýng ðồng thời TQ cũng không muốn lệ thuộc nýớc ngoài về hàng tiêu dùng
7- TQ ðẩy mạnh nền kinh tế thị trýờng nhýng ðồng thời cũng quan tâm ðến những thành phần quần chúng không có cõ hội gia nhập trào lýu mới về kinh tế!

Ðể khắc phục những chênh lệch trên, Chính phủ TQ ðề xuất ba ðột phá lớn:

1- Canh tân biến cải nền kỹ nghệ xýa vì nó tiêu thụ nhiều nãng lýợng gây ra nhiều ô nhiễm
2- TQ hóa giải ý thức hệ cũ ðể phù hợp với nền an ninh, sự tãng trýởng và tinh thần hợp tác của thế giới hiện tại
3- Một býớc ðột phá mạnh mẻ hõn: TQ phá bỏ mô hình xã hội lỗi thời của mình. Chính phủ TQ sẽ tạo dựng một mô hình xã hội mới.

Ðể có thể giải tỏa bớt áp lực của những khó khãn trên:

1- Chính phủ TQ khuyến khích các nhóm tý bản ở bờ biển phía Nam hay phía Ðông Bắc của TQ ðem vốn vào xây dựng cõ sở sản xuất ở trong tỉnh sâu trong lục ðịa hay các tỉnh ở tận phía Tây ðể họ có thể tiêu thụ nhân công thặng dý từ các tỉnh nông nghiệp ở ðó. Dân chúng ở các vùng ðó có cõ hội nâng cao thu nhập của mình có ðời sống tốt hõn.
2- Hàng nãm chính phủ TQ cho 10 triệu nông dân ở trong các vùng sâu ra các thành phố làm việc trong các cõ xýỡng kỹ nghệ.

Trong 50 nãm tới kể từ nãm 2000 Chính phủ TQ chia ra làm ba thời kỳ:

1- 2000-2010: TSL của quốc gia phải tãng lên gấp ðôi (từ 2 trillion USD sẽ tãng lên 4 trillion USD
2- 2011-2020: TSL của quốc gia TQ tãng lên gấp ðôi một lần nữa. Thâu nhập mỗi ðầu ngýời sẽ là $3000 USD/mỗi nãm.
3- 2021-2050: Xã hội TQ tiếp tục phát triển ở cao ðộ về mọi mặt kinh tế và xã hội. Sự canh tân Khoa học, Kỹ thuật và Vãn hóa ở vào thời kỳ này sẽ ðýa TQ tiến lên nhý một quốc gia phồn vinh, dân chủ và tiến bộ xã hội xã hội chủ nghĩa!

Tất cả những thông tin ghi nhận ở trên là mô hình phát triển kinh tế výõn lên trong hoà bình trong 50 nãm tới kể từ nãm 2000. Trên thực tế hôm nay sự bùng nổ kinh tế của TQ trong những nãm sau nãm 2000 ðến nay, ðã ðýa TQ tiến lên quá nhanh, výợt kế hoạch dự ðịnh, vực dậy mộng bá quyền toàn trị của TQ quá sớm! Nhất là hai nãm sau khi gia nhập WTO (2003), TQ quốc có những výõn vai khỏe khoắn ðụng chạm, va siết với thế giới bên ngoài, với Việt Nam ở biển Nam Hải, Nhật ở biển Ðông Hải và với Mỹ trên thýõng trýờng nãng lýợng! Với chính sách mậu dịch song phýõng, hai bên cùng có lợi, không xâm phạm chủ quyền quốc gia của nhau, TQ ðã dang tay với tới các nguồn nãng lýợng, tài nguyên và khoáng sản (dầu hỏa, khí ðốt, cobalt, ðồng...) ở tận châu Phi, Châu Mỹ Latin, Úc Châu và cả Canada! Ðể ðem về cho mình một mối lợi kếch sù, Trung Quốc ðã dang tay ðục khoét nguồn nãng lýợng và khoáng sản của Châu Phi một cách vô nhân ðạo, tàn phá thiên nhiên, hũy diệt môi sinh một cách vô trách nhiệm!(4) Trung Quốc ðã xâm nhập Châu Mỹ La tinh cùng chung một phýõng thức: Mậu dịch Song phýõng! TQ thao túng giếng dầu khổng lồ của Nam Mỹ Venezuella, Bolivia và ðang cố gắng ðục khoét khai quật những ngýờn tài nguyên và khoáng sản của các quốc gia Nam Mỹ. TQ ðã thành công, tạo nhiếu ảnh hýởng tại các quốc gia tại vùng này: Venezuella, Brazila, Chile, Bolivia…và ngay cả Mexico, ở ngay sát nách Mỹ, một ðồng minh dầu hỏa bất khả phân ly của Mỹ! (5)


Quan niệm xýa cũ của thế giới: sức mạnh của vãn hóa ðẻ ra sức mạnh chính trị, quân ðội và kinh tế. Quan niệm này ðã trở nên lỗi thời khi ngýời ta thấy sự výõn lên của Mỹ ở thế kỷ 20, của TQ vào ba thập niên: 1978 - 2008! Chính sức mạnh của nền kinh tế, và Quân ðội của TQ ðã thay ðổi hoàn toàn bộ mặt vãn hóa TQ, và nâng cao vị thế chính trị của TQ với thế giới hôm nay! Trên trang thời sự của tờ
The Japan Times ngày 26 tháng 12 nãm 2007, trên một tựa ðề: “Trung Quốc giýõng cao sức mạnh”, Brahma Chelanney cho rằng: (6)

“Výõn lên từ sự bùng nổ kinh tế và quân ðội, Trung Quốc hôm nay theo ðuổi chính sách dýõng cao sức mạnh! Trong quá khứ TQ ðã từng thuyết giảng chỉ výõng lên trong hòa bình! TQ hôm nay thật sự ðã xoắn tay áo lên rồi, tin týởng vào sức mạnh cõ bắp mà mình vừa ðạt ðýợc: TQ tuyên bố chủ quyền của các ðảo thuộc Việt Nam trong vùng biển Nam Hải; ra mặt kình ðịch với Mỹ, Canada, Ðức vì các nýớc này tỏ vẻ Ýu ái Ðức Ðalai Lama…Trong những ngày gần ðây( 11/2007)TQ ðã ngãn không cho chiến hạm Kitty Hawk của Mỹ cặp bến HongKong và cũng không cho phép, hai chiến hạm rà phá mìn khác cũng của Mỹ cập bến HongKong ðể trú ấn bão tố! ”


Trung Quốc ngày nay là hiện thân của Trung Tâm Vãn hóa, Chính trị, Quân ðội trên toàn thế giới? Không cần nhìn ðâu xa, chúng ta chỉ cần ngoái lại quá khứ trong vàng 2 tháng qua 12/2007- 1/2008 ta thấy ngay TQ hôm nay dýới cái nhìn từ thế giới bên ngoài và cái hào quang mà TQ ðang mang trên ðầu nó tự phát sáng nhý thế nào! Nhân tháp tùng chuyến viếng thãm TQ của Gordon Brown, tân Thủ týớng Anh hôm 18/01/2008, phóng viên của hãng thông tấn BBC London, James Reynolds nói:“ Trong một thời gian dài các lãnh ðạo thế giới coi TQ nhý một nõi nào ðó xa xôi khó gần…Chuyến viếng thãm TQ của ông Brown vào ngày 18/01/2008 chứng tỏ ðiều này: là nếu quí vị muốn hoàn tất một công việc có tính chất toàn cầu hoặc quí vị muốn công việc này tiến triển thì quí vị không có sý lựa chọn nào khác là phải tới Trung Quốc”(7)


Trong 2 tháng vừa qua từ 12/2007 – 1/2008, TQ ðã là trung tâm của các hội nghị thýợng ðỉnh của các phái ðoàn của những cýờng quốc tứ Âu châu, Mỹ và Á châu:


1- Vừa nhậm chức hồi tháng 9, sau khi viếng thãm Hoa Kỳ, tân Thủ týớng Nhật Yasuo Fukuda liền viếng thãm Bắc kinh vào ngày 28-12-2007 (8)với một thái ðộ cực kỳ hòa hoãn mà chính Yasuo Fukuda mô tả nhý một cuộc “ðối thoại tâm tình”. Fukuda ðã khái quát những ðiểm hoà ðàm với Bắc kinh: việc tranh cải các giếng dầu ở biển Ðông Trung Hoa mà Nhật có những nhýợng bộ ðáng kể; Sự tãng trýởng quân sự của TQ, cách ðối phó với tình trạng Nóng Ấm Toàn Cầu. Trong cuộc thýõng thảo này Thủ týớng Nhật Fukuda cũng hứa là sẽ không tới thãm ngôi ðền Yasukuni. Ðáp lại các yếu nhân của Bắc kinh cũng không ðến dự lễ týởng niệm 70 nãm vụ thảm sát Nam kinh. Sau chuyến viếng thãm này ngýời ta thấy mối quan hệ song phýõng giữa Nhật và Trung Quốc ấm dần, một tàu chiến của TQ ðã thả neo tại vịnh Tokyo!


2- Phái ðoàn Ấn Ðộ do Thủ týớng Manmohan Singh dẫn ðầu ðến thãm bắc kinh vào ngày 13-01-2008 (9).Cuộc viếng thãm này có 3 mục ðích:


A- Ðáp lại cuộc viếng thãm Ấn của Hồ Cẩm Ðào, Chủ tịch TQ, hồi nãm 2006,

B- Phát triển kinh tế và mậu dịch song phýõng giữa Ấn Ðộ và TQ có thể lên ðến 40 tỉ USD/2008, (10)
C- Ðàm phán về biên giới. Nhýng ngýời ta hy vọng vấn ðề phát triển kinh tế là chủ yếu trong cuộc ðàm phán này. Trýớc mắt Ấn Ðộ và TQ vấn ðề tối ýu của họ vẫn là phát triển tối ða tiềm nãng kinh tế. Thành công kinh tế sẽ cho họ sức mạnh chính trị và quân ðội ðể nói chuyện một cách dứt khoác về biên giới sau này!

3- Một phái ðoàn Mỹ ðã viếng thãm TQ trong ngày 12/1/08. Ðây là cuộc ðàm phán vô cùng hệ trọng cho Khu Vực Thái Bình Dýõng Ðông Á và Ðông Nam Á. Dẫn ðầu phái ðoàn Mỹ lần này không phải là những những nhà lãnh ðạo chính trị hay kinh tế cấp cao của toà Bạch Ốc mà là một quân nhân: ðô ðốc Timothy Keating, Tý Lệnh lực lýợng Mỹ tại Thái Bình Dýõng. (11) Ðiều ðó cho ta thấy tầm quan trọng của cuộc ðàm phán này không phải chỉ là vấn ðề kinh tế mà còn là vấn ðề an ninh, chiến lýợc của khu vực Thái Bình Dýõng, nhất là vùng biển Ðông hải và Nam hải mà Trung Quốc ngang nhiên mạo nhận là hải phận của họ. Tên tuổi của Timothy Keating trong những tháng vừa qua ðýợc báo chí và các hãng truyền thông nói ðến nhiều là vì Timothy Keating có ðến thãm Hà Nội ngay sau sự cố khu hành chánh Tam Sa ở ðảo Hải nam của Trung Quốc ðýợc thành lập. Ðiều này cho phép chúng ta biết chắc chắn vấn ðề Hoàng Sa và Trýờng Sa của ta sẽ ðýợc ðặt trên cán cân thýõng lýợng tại bàn hội nghị giữa Timothy Keating và các chóp bu lãnh ðạo của Bắc Kinh. Là ngýời Viêt, khi nghĩ ðến vấn ðề này ai cũng phải thấy xốn xang ðau xót. Lãnh hãi, lãnh thổ của tổ quốc ta, sau hõn 33 ðộc lập, thống nhất, vẫn còn bị ngoại bang thao túng nhý mặt hàng trao ði bán lại! 

 Timothy Keating ðàm phán với giới lãnh ðạo cấp cao cuả Bắc kinh trên 4 thành phố khác nhau của TQ: Bắc Kinh, Thýợng Hải, Quảng Châu và HongKong trong thời khoảng 5 ngày. Ngay chặng ðấu tiên tại Bắc Kinh, Timothy Keating tuyên bố trýớc mặt các phóng viên của hãng tin ABC: “Tôi muốn cả TQ và Mỹ ðều có một nhận thức rõ ràng hõn nữa về việc tôi là ai, anh là ai, chúng ta là ai..”! (12) Không ai biết ðýợc những gì ðã xẩy ra trong nãm ngày thýõng lýợng ðó. Thân phận các quốc gia trong vùng ra sao? Ai còn ai mất? Lãnh hải của Nhật, ViệtNam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á, Indonesia …sẽ ra sao? Sử liệu sẽ bị ngụy tạo ðến ðâu? Timothy Keating và Hồ Cẩm Ðào vẽ lại bản ðồ châu Á Thái Bình Dýõng, và chia vùng ảnh hýởng nhý thế nào? Theo Tân Hoa Xã thì:“ Trần Bình Ðức trong cuộc họp mặt với Timothy Keating tại Bắc Kinh cũng ðã kêu gọi Hoa Kỳ cắt ðứt các mối liên hệ với Ðài Loan, và ngýng bán vũ khí cho hòn ðảo này, nõi mà Bắc Kinh xem nhý một tỉnh phản loạn của Trung Quốc”.(13)

Sự thật, trýớc ðó có một sự hòa hoản và nới rộng chính sách cấm vận vũ khí của Mỹ ðối với Trung Quốc làm cho cả thế giới sửng sốt: theo bản tin ngày 3 tháng 1, 2008 của ð/báo VOA thì Mỹ ðồng ý bán công nghệ nhạy cảm (chế tạo vũ khí nguyên tử) cho Trung Quốc với mục ðích giúp Trung Quốc hiện ðại hóa quân ðội(14)Việc dỡ bỏ tối ða cấm vận vũ khí của Mỹ với TQ trong thời ðiểm này có phải chãng ðýợc xem nhý thái ðộ hòa hoãn của mỹ chuẩn bị cho cuộc ðàm phán sau ðó giữa Timothy Keating và các cấp lãnh ðạo TQ? Ngýời Mỹ hiểu hõn ai hết cuộc ðàm phán sẽ diễn ra dýới áp xuất của suy thoái kinh tế Mỹ!


4- Theo nguồn tin BBC- London tân Thủ Týớng Anh, Gordon Brown hội ðàm với thủ týớng TQ Ôn Gia Bảo ngay khi ông vừa ðến Bắc Kinh vào ngày 18/1/08.(15) Ông Brown cũng bộc lộ rõ ràng mục ðích cuộc viếng thãm này là phát triển kinh tế khi ông nói với các nhà báo tại Bắc kinh: “việc hợp tác chặt chẽ với TQ sẽ tạo thêm hàng chục ngàn công ãn việc làm cho dân Anh…Trong lúc nền kinh tế toàn cầu trong cõn khó khãn và có nhiều chao ðảo, tầm quan trọng của TQ và mối quan hệ gia tãng giữa Anh và TQ có vai trò hết sức lớn ðối với sự thành công nói chung của nền kinh tế toàn cầu…” Trong cuộc hội ðàm này, Thủ Tứõng Ôn Gia Bảo nói những câu ‘ðón ðầu’: “Dân chủ, Tự do, Bình ðẳng, tình Bằng hữu luôn luôn là những giá trị chung mà loài ngýời cùng chia sẻ..Nhýng con ðýờng thực hiện Dân chủ tại các nýớc khác nhau gắng liền với ðiều kiện lịch sử và tình hình của các quốc gia ðó…Mỗi nýớc ðều có con ðýờng khác nhau ðể tiến ðến Dân chủ…”! Phóng viên James Reynolds của thông tấn BBC kết luận về cuộc hội thảo này nhý sau: (nhý chúng tôi vừa nhắc ở trên): “ Trong một thời gian dài các lãnh ðạo thế giới luôn luôn coi TQ nhý một nõi nào ðó xa xôi khó gần…Chuyến viếng thãm của ông Brown chứng tỏ ðiều này: nếu quí vị muốn hoàn tất một công chuyện quan trọng toàn cầu, hoặc quí vị muốn công việc này tiến triển, thì quí vị không có sự lựa chọn nào khác là phải tới Trung Quốc!”.


Thật sự James Reynolds có phần khuếch ðại khi ông gọi việc thýõng lýợng giữa Ôn Gia Bảo và Gordon Brown là “công chuyện quan trọng toàn cầu..”. Sự thật mục ðích cuộc thýõng lýợng này nhý Thủ týớng Anh xác ðịnh trýớc ðó: “việc hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc sẽ tạo thêm hàng chục ngàn công ãn việc làm cho dân Anh”. Rõ là việc Gordon Brown tìm gặp Ôn Gia Bảo chỉ vì muốn tạo công ãn việc làm cho hàng chục ngàn công dân Anh ðang sống trong tình trạng “ðói” công ãn việc làm! Chúng ta thấy, tất cả nhân loại, ngay cả những những quốc gia phát triển, những cýờng quốc về kinh tế hiện tại cũng nhý các quốc gia ðang phát triển cao, và các quốc nghèo khó ðều tìm ðến Trung Quốc nếu họ muốn phát triển kinh tế của họ, giảm bớt thất nghiệp, xóa ðói giảm nghèo, chận ðà kinh tế ðang suy thoái…Có ai dám chắc là vụ việc bán công nghệ nhạy cảm (Chế tạo vũ khí nguyên tử) của Mỹ cho Trung Quốc hồi ðầu tháng 1/2008 không phải là cú ‘hich’ liều lĩnh của Mỹ ðể giảm thiểu ðà suy thoái kinh tế của Mỹ?


Hiện nay thặng dý ngoại tệ của Trung Quốc là một ngàn ba trãm (1300) tỉ USD. Với ðà tãng trýởng kinh tế ở cấp hai con số nhý hôm nay, nhiều ngýời ðã nghĩ chắc chắn Thặng Dý Ngoại Tệ của TQ sẽ “hit” 1500 tỉ ðô la trýớc tháng sáu nãm 2008! Với số thặng dý ngoại tệ vô cùng to lớn này, TQ có thể mua ‘ðứt’ các các ngân hàng, hãng xýởng, kỹ nghệ, những công ty ða quốc gia to lớn của thế giới kể cả ‘Exxon Mobil’, ‘Citry Group’, ‘Microsoft’…hay những hãng xýởng công nghệ chế tạo vũ khí nguyên tử tiên tiến! Mỹ ðã một lần hoảng hồn suýt bán ‘ðứt’ tâp ðoàn dầu khí UNOCAL của mình cho TQ hồi nãm 2005, khi Mỹ ðánh tiếng bán 16 tỉ Mỹ kim, TQ nhảy vào ðòi mua với giá 18,5 tỉ! Trýớc ðó TQ ðã thành công mua ‘ðứt’ MAYTAG và LEVENO của Mỹ. Ðó là với nãm 2005 kinh tế Mỹ còn sung mãn, nhýng hôm nay với tình hình kinh tế suy thoái của Mỹ từ tháng 12 nãm 2007, có ai biết ðýợc ðầu tháng Giêng (Jan) nãm 2008 Mỹ ðã bán Công Nghệ Nhạy Cảm (Công Nghệ Hiện Ðại Chế Tạo Vũ Khí Nguyên Tử) cho Trung Quốc bao nhiêu tỉ ðôla? Vì kinh tế suy thoái, Mỹ cũng có thể ðã bán và sẽ bán thêm cho TQ những bí mật công nghệ, khoa học và quân ðội, nào ai biết ðýợc!


Học hỏi từ kinh nghiệm của Mỹ, TQ ðã và ðang tiếp tục xây dựng nhiều kho dầu dự trữ chiến lýợc tại tỉnh Triết Giang và các tỉnh khác, có khả nãng cung ứng nãng lýợng cho kỹ nghệ TQ nhiều tháng, trong trýờng hợp nguồn dầu hỏa và nãng lýợng gặp khó khãn, bị nghẽn hay trì trệ.


III- TRẬT TỰ MỚI, THẾ GIỚI MỚI, QUỸ ÐẠO MỚI THEO KIỂU TRUNG QUỐC


Vừa kết thúc một loạt thýõng nghị với các cýờng quốc Âu, Á và Mỹ tại Bắc Kinh, vào ngày 20 tháng 1, 2008 chính phủ TQ liền công bố Khái niệm về Chiến lýợc mới cho toàn cầu, lập một trật tự thế giới mới, theo kiểu TQ, với tham vọng ðặt thế giới trong quỉ ðạo mới của mình! Nguồn tin của thông tấn BBC-London cho hay trong một báo cáo chiến lýợc về hiện ðại hóa TQ, của cõ quan cố vấn thuộc học viện Khoa học TQ, các tác giả ðã sử dụng khái niệm ‘chim bồ câu’ nhầm vẽ ra một trật tự thế giới mới. Shiron Chen, phóng viên chuyên về TQ của BBC-London nói: “TQ ngày càng có vẻ tự tin và sẵn sàng ðóng một vai trò lớn hõn trên chính trýờng quốc tế!..TQ bây giờ muốn dẫn ðầu chứ không muốn ði theo các nguyên tắc về chính trị thế giới!” (16) Các lãnh ðạo Bắc Kinh ðýa ra sõ ðồ hình chim Bồ Câu. Chúng ta thử tìm xem hình thù của chim Bồ Câu mà các nhà lãnh ðạo Bắc Kinh vẽ nó ra nhý thế nào? Chúng tôi cố gắng hệ thống lại những ðiều týờng thuật của hãng thông tấn BBC-London về hình thù của chim Bồ câu ấy. TQ chọn chim Bồ câu vì chim bồ câu týợng trýng cho hòa bình. TQ muốn thế giới hiểu rằng chiến lýợc của TQ là chiếc lýợc hòa bình! 

Trong sõ ðồ của khái niệm ‘Bồ Câu Hòa Bình’ TQ quốc thừa nhận vai trò của LHQ và muốn:
1- LHQ là cái ðầu của chim bồ câu.
2- Thân của chim bồ câu ðýợc miêu tả gồm có: Liên-Hiệp-Châu-Á trong týõng lai gồm có Tổ Chức Hợp Tác Thýợng Hải (TQ, Nga, Kazackhstan, Kyrgyzstan, Tajakistan và Uzbekistan), và Cõ chế ASEAN +3…
3- Tổ chức Hợp Tác Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dýõng, APEC, sẽ ðýợc giữ nguyên, sẽ là một cánh của chim bồ câu.
4- Cánh kia của chim bồ câu sẽ là cõ chế của tổ chức Á Âu và sẽ nâng tổ chức này lên thành một hợp tác kinh tế Âu Á.
5- Ðuôi của chim bồ câu là Nam Mỹ châu Ðại dýõng và châu Phi!
6- Thời gian cần thiết ðể thực hiện chiến lýợc này sẽ là trong vòng 20 ðến 50 nãm tới.
7- Trung Quốc sẽ ðiều chỉnh một số ýu tiên ðịa chính trị chiến lýợc và sẽ gia tãng sức mạnh của các nýớc này.
8- Trung quốc hy vọng sẽ thành lập trụ sở của Liên-Hiệp-Châu-Á trên ðảo Hải Nam, biến hòn ðảo này thành khu vực mậu dịch tự do cho toàn bộ các nýớc châu Á ðến ðây thãm viếng ðầu tý!

Sau khi ðề ra chiến lýợc “Bồ Câu Hòa Bình”, Trung Quốc ðang lắng nghe thãm dò theo dõi phản ứng của các nýớc láng giềng Á châu mạnh nhý Ấn Ðộ và Nhật.


Chiến lýợc ‘Bồ Câu Hòa Bình’, là chiến lýợc Chính trị Kinh tế toàn cầu: Cái ðầu con chim Bồ câu (ðiểm1) lại là LHQ, một tổ chức ‘hữu danh vô thực’ mà TQ với tý cánh một trong 5 thành viên thýờng trực của HÐBA, TQ có quyền phủ quyết (veto) bất cứ lúc nào, bất cứ ðiều kiện nào! Mang nặng tính chất chủ quan, tự cao tự ðại khi các lãnh ðạo Bắc kinh tuyên bố tự mình“sẽ ðiều chỉnh một số ýu tiên ðịa chính trị chiến lýợc và sẽ tãng gia sức mạnh của các nýớc này! (ðiều 7). Thật là ngông cuồng ở vào thời ðại này mà vẫn còn kẻ mõ týởng mình là tên sãn-ðầm-quốc-tế, (international gendarmes), một giấc mõ cuối mùa, lạc hậu! Tập ðoàn lãnh ðạo Bắc Kinh mù quáng, không nắm vững yếu tố thời gian khi họ ðề ra: “Thời gian cần thiết ðể thực hiện chiến lýợc này sẽ là trong vòng từ 20 ðến 50 nãm!( ðiều 6). Có phải chãng lãnh ðạo của Bắc kinh có ý ðồ ‘câu’ thời gian ðể mýu ðồ việc gì? Không lẽ, họ không biết bây giờ là thời ðại của phát triển công nghệ ðiện toán, vi tính, trong khoảng 20-50 nãm tới nhân loại tiến xa ðến mức ðộ nào, biết bao vật ðổi sao dời, có ai dám chắc ðýợc những gì sẽ ðến với nhân loại và ðịa cầu trong 20-50 nãm tới? Chỉ trong vòng 20 nãm tới thôi, không một ai dám chắc loài ngýời sẽ thay ðổi bô mặt của thế giới ðến mực ðộ nào? Hãy tự soi lấy mình, 20 nãm về trýớc có ai có thể biết trýớc ðýợc bộ mặt của TQ hôm nay? Hõn thế nữa, sý tiến bộ của thế giới trong 20 nãm về trýớc chậm hõn nhiều so với sự tiến bộ của thế giới trong 20 nãm về sau. Sự khác biệt này ta phải hiểu, ở cấp số nhân chứ không phải ở cấp số cộng! Chiến lýợc “Bồ Câu Hòa Bình” của TQ là một vỡ tuồng sõ ðẳng! Một kịch bản thô lậu! Một chiến lýợc kinh tế chính trị toàn cầu mang hình thù kỳ dị, không phù hợp với tình hình thế giới hiện tại, không có tính hiện thực, ðậm ðặc chất hoang týởng, biểu hiện tý týởng bịnh hoạn, ngộ ðộc vì tham vọng!


Nhýng có một ðiểm, là ngýời Việt, chúng ta phải chú ý là trong chủ mýu này, TQ có ý ðồ thành lập trụ sở của Liên-Hiệp-Châu-Á trên ðảo Hải Nam ( ðiều 8), biến hòn ðảo này thành một khu vực mậu dịch tự do cho toàn bộ các nýớc châu Á tới thãm viếng và ðầu tý. Ðây mới thật là cứu cánh, mục ðích tối hậu của chiến lýợc “Chim Bồ Câu Hòa Bình” của Trung Quốc. TQ ðã dàn dựng, ngụy trang rất công phu cho Liên-Hiệp-Châu-Á. Trong kế hoạch này mặc dầu không nói ðến, nhýng mặc nhiên TQ coi mình là chủ quyền vùng biển Nam Hải trong ðó có Trýờng Sa và Hoàng Sa của ta! Trung Quốc ðýa ra một ‘Trật Tự Thế Giới Mới’ vuợt quá sức khái quát của họ, výợt quá tầm vóc của họ, nhýng trọng tâm cuối cùng lại là rất thực tế với tham vọng của họ! Cứu cánh của ‘Trật Tự Thế Giới Mới’ này là phát triển ðảo Hải Nam thành một “Liên Hiêp Châu Á”. Tổ chức LHCA tại ðảo Hải Nam chỉ là một kế hoạch mở rộng con ðýờng ở hýớng Nam Hải, và Nam Thái Bình Dýõng. Họ cần giải quyết ðiểm nghẽn trýớc mắt là Hoàng Sa và Trýờng Sa. Ðể mở ðầu kiến trúc LHCA, Trung Quốc cho thiết lâp Khu Hành Chánh Tam Sa tại ðảo Hải Nam! Thế giới cũng nhý chính phủ Việt Nam không những chỉ nhìn Hoàng Sa và Trýờng Sa là một tiềm nãng lớn vể trữ lýợng dầu hỏa và khí ðốt, mà phải nhìn Hoàng Sa và Trýờng Sa là một ðiểm chiến lýợc vô cùng quan trọng trong việc ngãn cản TQ tiến về Nam Thái Bình Dýõng, Ấn Ðộ Dýõng…Hawai…


Tổ chức LHCA có sắc thái týõng ðồng với chủ thuyết “Châu Á của ngýời Á Châu” của quân phiệt Nhật những nãm 40-45 của thế kỷ trýớc! TQ lại muốn ði trên con ðýờng mòn cũ của quân phiệt Nhật? Chắc chắn TQ, cũng nhý quân phiệt Nhật trýớc kia, không thể tránh ðýợc ðổ vỡ!


IV- THỰC TRẠNG TRUNG QUỐC HÔM NAY


Trong thực tế hiện nay xã hội Trung Quốc mang nhiều bộ mặt, xã hội ða dạng, nghịch lý, hàm chứa những mâu thuẩn, giàu nghèo, cộng sản-tý bản... Ở quảng trýờng Thiên An Môn: chân dung Mao Trạch Ðông treo ở ðầu này, chân dung Ông Già gà rán KFC (Kentucky Fried Chicken) của Mỹ ở ðầu kia. Nhiều thực khách Trung Quốc nối ðuôi nhau dýới chân dung Ông Già KFC thýởng thức món gà rán của Mỹ. Không một ai quan tâm ðến chân dung họ Mao! Ây thế mà chân dung Mao Trạch Ðông vẫn tiếp tục treo tại Thiên An Môn, và mọi nõi trên ðất nýớc Trung Quốc! Theo thông tấn BBC (17) “Bên dýới lớp sõn bóng, ngày nay không còn bao nhiêu chất ‘cộng sản’ nữa tại Trung Quốc…”!


Tuy thế, chủ nghĩa Marx vẫn ðýợc các quan chức TQ nói ðến, ðảng Cộng Sản TQ vẫn còn cầm quyền, từ ‘ðồng chí’ vẫn ðýợc các quan chức cộng sản TQ sử dụng hằng ngày mặc dầu họ dý biết từ ‘ðồng chí’ quần chúng không còn ýa chuộng nữa, không ðýợc quần chúng dùng nữa. Từ ‘ðồng chí’ðã trở thành tiếng lóng của quần chúng ðể gọi những ngýời ðồng tình luyến ái, homosexuals! Chủ nghĩa cộng sản ở TQ hôm nay là chủ nghĩa trần trụi, không còn cãn cứ ðịa, không còn ðiểm ðể bám, không còn lý do tồn tại. Thế mà nó vẫn tồn tại! Không tồn tại trong thực tế, nó tồn tại qua cách gọi, cách nói, các xung hô “ðồng chí” của các quan lại TQ! Xã hội Trung Quốc hôm nay là một xã hội tý bản, thực tế, không còn nét hoa mỹ gian dối của xã hội Cộng-sản TQ truớc kia, một xã hội ðã từng hứa sẽ chãm sóc ngýời dân từ lúc lọt lòng mẹ ðến lúc ði vào lòng ðất. Ngýời dân TQ hôm nay phải lo giành lấy miếng ãn trong tinh thần của chủ nghĩa tý bản! Ngýời dân giành lại quyền tý hữu, các khu vực tý doanh từng býớc chiếm chỗ quốc doanh. Các doanh nhân giàu có, có trọn quyền hữu sản hóa ðời mình, mua nhà to cửa lớn, mua biệt thự, ðầu tý chứng khoán, nuôi con du học nýớc ngoài, tại Anh, tại Mỹ…


Ngýời dân TQ hiện nay tý do kinh doanh, tự do làm giàu. Chính phủ TQ cũng không cần biết ngýời dân của họ thuộc thành phần nào, “mèo trắng hay mèo ðen”? Một ngýời thành công tại TQ ngày nay là ngýời biết cách làm ra làm ra của cải, vật chất. Ngýời Trung Quốc hợp thời hôm nay là ngýời biết cách tãng thêm thu nhập bằng cách ðầu tý vào thị trýờng chứng khoán! “Thị trýờng chứng khoán”, một ‘cụm từ’ mà Mao Trạch Ðông từ lúc sinh thời ðến lúc chết chýa bao giờ nói ðến! Nhiều nhà giàu mới của xã hội TQ trở nên kịch cỡm: ngýời dân Bắc kinh, Thýợng Hải, Quế Châu…ngày nay, thà tốn 20 phút ðể lái xe hõi ði làm trên các con ðýờng tắt nghẽn lýu thông còn hõn là bỏ ra 10 phút ðể ði xe ðạp cọc cạch ðến công sở! Dân chúng TQ không còn ðýợc chỉ dạy phải ãn những gì, phải mặc nhý thế nào, phải làm việc ở ðâu nhý cách ðây 20 nãm!


Trung quốc ngày nay, trong hàng ngũ quần chúng cũng xóa bỏ các khác biệt chế ðộ hýởng thụ, chế ðộ bịnh phòng, chế ðộ ẩm thực. Tất cả tùy thuộc vào khả nãng làm ra tiền, làm ra của cải vật chất. Trừ các cấp cao của chính phủ, của lãnh ðạo, tất cả ngýời dân Trung Quốc hiện ðại ðều hýởng chung một chế ðộ: “hýởng thụ theo khả nãng”. Khả nãng của anh làm tiền nhiều anh hýởng nhiều, anh làm tiền ít hõn anh hýởng ít hõn. Nhýng là ngýời dân Trung Quốc phải biết ðiều này: bạn ðang sống trong thời ðại bao cấp về chính trị, bạn tự do làm giàu, làm ra của cải vật chất, tự do sống theo khả nãng tiền bạc của mình làm ra, nhýng không ðýợc can thiệp vào ðýờng lối chính trị, chính thể hay lãnh ðạo ðất nýớc. Bạn phải biết dừng lại trýớc tấm bảng “cấm vào” của nhiều khu vực trên ðất nýớc TQ! Nếu bạn liều lĩnh thì bạn sẽ thấy ngay sự tàn bạo của “Chuyên Chính Vô Sản”, mặc dầu chủ nghĩa cộng sản hầu nhý không còn tồn tại trên ðất nýớc TQ nữa! Thật là cả một sự mâu thuẩn! Là ngýời TQ bạn phải xem Dân chủ, Tự do nhý là ðặc ân từ chánh phủ, nhà nýớc ban cho, chứ không phải quyền lợi bạn phải có, phải ðýợc hýởng. Ổn ðịnh chính trị, xã hội tại TQ ðýợc xây dựng trên nền tảng và cõ chế nhý thế ðó!


Nông thôn Trung quốc chýa bao giờ mang bộ mặt thảm hại nhý hôm nay ruộng výờn ðất ðai canh tác bị týớc ðoạt ðể xây dựng kỹ nghệ! Số diện tích còn lại, một phần không phải là ít, biến thành sa mạc do ô nhiễm và do ảnh hýởng thay ðổi khí hậu toàn cầu! Ngýời nông dân ðýợc phép nhập cý thị thành ðể kiêm sống. Michael Brislow, phóng viên của thông tấn BBC, týờng thuật: “Các ngýời từ nông thôn lên thành thị tìm việc làm, hên lắm mới tìm ðýợc một phòng trọ chỉ ðủ ðặt một cái giýờng, trong lúc chủ ðiền bị týớc ðoạt lấy ðất canh tác và công nhân thì bị quỵt tiền lýõng! Anh bảo vệ chỗ tôi trú ngụ, anh bị chủ nhân ðánh ðập khi anh ðòi tiền lýõng! Trung quốc bây giờ không phải là thiên ðýờng của giới công nhân nhý Marx ðã vạch ra!..Tình trạng mâu thuẩn giữa giáo ðiều và những gì ðang xẩ ra trên ðýờng phố quá hiển nhiên cho du khách ðến tham dý thế vận hội Bắc Kinh, 2008!..”(18) Sự thật cuộc sống của hàng trãm triệu nông dân nhập cý thành thị cuộc sống của họ thê thảm hõn nhiều những gì Brislow miêu tả. Trong hõn 10 nãm qua chính phủ TQ cho phép mỗi nãm 10 triệu nông dân ðýợc phép nhập cý thành thị ðể sinh sống, ðể ðổi ðời! Chính phủ trung ýõng không hề có kế hoạch giúp ðỡ họ ngay cả những býớc ðầu tiên khó khãn trong nhập cý! Ngày làm việc trong công xýởng bị chủ nhân quỵt tiền công, bị chủ nhân ðánh ðập hành hạ là chuyện thýờng. Ngày không có chỗ ðứng ðể ãn! Ðêm không có chỗ nằm ðể ngủ. Họ là những ngýời làm lýõng công nhật, sống trôi giạt, không hộ khẩu. Họ là kẻ nô lệ mới trong những ðộ thị, trong những thành phố của chính ðất nýớc họ! 

Trong những thập niên qua TQ phát triển kinh tế ðầy ngoạn mục ðến ðộ kỳ diệu, nhýng sự phát triển ấy cũng mang những khuyết tật tự thân của nó: Ô Nhiễm Môi Sinh, một trong những khuyết tật có tác hại nguy hiểm cho nền kinh tế ðang phát triển mạnh của TQ. Trung quốc, trong những thập niên qua dẫn ðầu thế giới về ðộ tãng trýởng kinh tế, và TQ cũng dẫn ðầu thế giới về ðộ tãng trýởng ô nhiễm môi sinh! Vì quá ham làm giàu nhanh cho nên TQ ðã quên lãng, không chú ý ðến vấn ðề ô nhiễm môi sinh, khi ý thức và nhận diện ra ðýợc nó thì ðã quá muộn! Có ngýời khôi hài bảo: tãng trýởng kinh tế của TQ trong những thập niên qua ở cấp 2 con số, thì sự tãng trýởng ô nhiễm môi sinh ở cấp 3 con số! Một số ruộng ðồng TQ ngày nay vì ô nhiễm môi sinh và vì hiện týợng toàn cầu hâm nóng, ðã hoá thành sa mạc! Trình ðộ ô nhiễm những con sông ở TQ ðã ðến ðộ trầm trọng, ngýời dân TQ không có ðủ nýớc sạch ðể uống, một số lãnh hải rộng lớn tại các cửa sông không còn thích hợp với các hải sản và sinh vật, không còn thích hợp cho ngý nghiệp! Môi trýờng sống tại TQ bị hũy diệt một cách tệ hại! Ngýời dân TQ ở các thành phố Bắc Kinh, Thýợng Hải, Quế Châu, Kiều Châu…hay các thành phố ven biển thuộc các tỉnh Ðông-Nam, những thành phố ðang phát triển kỹ nghệ, nhiều tháng liên tiếp trong một nãm họ không nhìn thấy ðýợc mặt trời cũng nhý mặt trãng, ban ngày cũng nhý ban ðêm, lúc nào trên ðầu họ cũng bị che phủ bởi một lớp mây mù vàng ðục, ðó là khói ô nhiễm từ các trung tâm kỹ nghệ!

Hiện tại chính phủ TQ ý thức và cảnh giác cao ðộ vấn ðề này! Nhýng ðiều trị xóa bỏ ô nhiễm môi sinh, trong sạch hóa bầu trời, ðịa thế, sông ngòi và lãnh hải không phải là một chuyện dể làm! Phải ðầu tý nhiều tỉ USD, thậm chí có ngýời bảo phải tận dụng hết tất cả lợi tức của TQ làm ra trong những thập niên qua (mấy chục trillions USD) và một số thời gian nhất ðịnh từ 30 ðến 50 nãm mới hy vọng ‘làm sạch’ ðất nýớc TQ! Sự phồn vinh kinh tế của TQ, sự phát triển hùng mạnh quân ðội TQ, sự ổn ðịnh chính trị trong nýớc của TQ, ðýợc xây dựng trên những cõ sở nghịch lý, mâu thuẩn nhý vậy ðó! Dýới cái lớp sõn giàu có, huy hoàng kiêu sa tráng lệ của thủ ðô Bắc kinh và các thành phố Hàn Châu, Kiều châu, Quảng Châu, Thýợng Hải…là cả một xã hôi trần trụi: quan chức tham nhũng, ngýời bốc lột ngýời, mọi ngýời chen lấn chèn ép tranh sống.

Phải chãng sự phốn vinh của TQ hôm nay là sự phồn vinh giả tạo? Cả ðất nýớc TQ hôm nay là một ngýời khổng lồ ði trên hai chân bằng ðất sét? Một ðất nýớc výợt lên quá nhanh, thiếu cãn bản, mất quân bình, thiếu bền vững, dể ðổ vở? Ðó là câu hỏi ðáng ðýợc nêu lên cho toàn thế giới phán xét! Giá trị của nền vãn minh và tiến bộ của TQ hôm nay ðýợc ðánh giá qua lịch sử vãn minh của họ. Hõn 1tỉ 300 triệu ngýời TQ hôm nay ðang sống và phấn ðấu ðể tồn tại và phát triển, họ ðang sống với ðầy ðủ ý thức về tình trạng xã hội hiện tại của họ. Hõn 1 tỉ 300 triệu ngýời TQ hôm nay, ta phải hiểu ðó là khối Hán tộc trẻ trung nhiều tham vọng với lòng kiêu hãnh vô biên về lịch sử của ðất nýớc họ, với lòng yêu nýớc cuồng nhiệt họ výợt lên tất cả những tệ hại của xã hội, với quyết tâm lớn là họ phải khôi phục lại những gì mà ðất nýớc họ ðã mất trong hai thế kỷ 19 và 20. Họ không bao giờ quên ðýợc nỗi nhục và gót giầy của ngýời Tây phýõng ðã chà ðạp họ, họ không quên ðýợc những tấm bản: “Cấm Chó và Chệt” (Interdit aux chiens et aux Chinois” dựng ngay trên ðất nýớc họ, trong các công viên thuộc khu tô giới của ngýời Anh, ngýời Ðức, ngýời Pháp…của những ngýời Da Trắng!

Cũng nhý 85 triệu ðồng bào Việt Nam ta, ngýời TQ hôm nay có cái nhìn chân chính về nền ðộc lập mà họ ðã ðoạt ðýợc từ tay kẻ xâm lãng, sau muôn vàn cay ðắng, nhục nhã và hy sinh xýõng máu! Họ kiên quyết gìn giữ bảo vệ nền ðộc lập. Họ kiêu hãnh về những thành tựu mà họ ðạt ðýợc trong gần ba mýõi nãm qua. TQ hôm nay quan hệ với thế giới bên ngoài không còn trên ý thức hệ nữa ngay cả với Việt Nam, Nga và các nýớc Ðông Âu cũ. Họ ðã cắt lìa cái ðýôi lòng thòng “ðịnh hýớng xã hội chủ nghĩa” cũng nhý họ ðã dứt khoác cắt bỏ cái ‘ðuôi sam’ trên ðầu họ! Giai cấp trung lýu tại TQ hiện tại thỏa mãn với cuộc sống vật chất và tinh thần của họ. Tỉ số ngýời nghèo/giàu tại TQ giảm ði rất nhiều, mặc dầu cái hố giữa giàu và nghèo càng ngảy càng sâu hõn, nhýng càng ngày càng hẹp lại! Xã hội TQ hôm nay là một xã hội “tiến hóa Darwin”: kẻ nào thích ứng với thời thế kịp, kẻ ðó tồn tại và phát triển, kẻ nào không thích ứng kịp sẽ bị bỏ lại phía sau và bị loại trừ, bị triệt tiêu theo thời gian. Mỗi nãm có 10 triệu ngýời TQ rời bỏ ruộng ðồng nông thôn, nhập cý thành thị ðể ðổi ðời, số ngýời này cũng phải chấp nhận qui luật này!

Hiện tại TQ ðang cố gắng chỉnh trang mọi mặt của xã hội của ðất nýớc ðể tiếp ðón thiên hạ ðến TQ tham dý và thýởng ngoạn Thế Vận Hội tổ chức tại Bắc kinh vào tháng 8 /2008. Thiên hạ sẽ nhìn thấy tận mắt sự phát triển kinh tế kỳ diệu của ðất nýớc này, chiêm ngýỡng những cảnh sắc thiên nhiên diễm lệ, kiêu sa, huy hoàng và lộng lẫy, ðã là nguồn cảm hứng vô tận của nền thi ca phong phú Trung Quốc với những tên tuổi: Lý Bạch, Thôi Hộ, Ðỗ Phủ…Có một vấn ðề cả thế giới ðang bãn khoãn là làm sao TQ một sớm một chiều có thể khuất phục ðýợc ô nhiễm môi sinh ðể tiếp ðón du khách Thế Vận Hội! Ấy thế mà, hõn 1 tỉ 300 triệu ngýời TQ ðang dồn hết sức lực làm sạch ðất nýớc, bầu trời, sông ngòi và bờ biển TQ. Họ ðang cố gắng giảm thiểu tối ða ô nhiễm môi sinh của ðất nýớc họ.Và họ ðang thành công! Có ai ngờ! Không ai còn ðặt vấn ðề ô nhiễm môi sinh với Thế Vận Hội-2008 nữa! Ngay cả tổng thống G.W.Bush cũng ðã quyết ðịnh tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội tại Bắc kinh vào tháng 8-2008! Thật là kỳ diệu! Kỳ diệu chẳng khác nào Ðặng Tiểu Bình với triết-lý chính-trị-kinh-tế thâu gồm trong 4 chữ “mèo trắng mèo ðen” ðã biến TQ từ một ðất nýớc ðổ nát kinh tế, chính trị ðến cả ðạo lý xã hội, trở thành một quốc gia phú cýờng về kinh tế, hùng mạnh về chính trị và quân ðội, tiến bộ về khoa học, kỹ thuật công nghệ, trong một thời gian kỷ lục! Với 1 tỉ 300 triệu dân cuồng nhiệt yêu nýớc, một khối lýợng lao ðộng cõ bắp khổng lồ, với nguồn chất xám vĩ ðại, Trung Quốc hôm nay có thể làm những việc vô cùng to lớn mà nhân loại chýa từng làm ðýợc, chýa từng dám mõ týởng ðến!

Qua chiến lýợc “Bồ Câu Hòa Bình”, chính phủ TQ hôm nay với giấc mộng lớn biến 1 tỉ 300 triệu dân TQ hiện nay thành một khối thực dân xâm lýợc mới, một tập ðoàn quân phiệt với tham vọng bá quyền toàn trị, thách thức nhân loại và chấp nhận ðýõng ðầu với cuộc chiến tranh toàn diện, ngay cả cuộc chiến nguyên tử, vệ tinh, ðến bất cứ từ ðâu! Trong bản tin của Ðiện báo VOA ngày 22/2/08, Bộ trýởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Robert Gates cho biết: “ Hoa kỳ sẵn sàng chia sẻ các thông tin vời TQ về việc Hoa Kỳ mới ðây ðã bắn hạ một vệ tinh trinh thám vốn ðã bị hý ”! Và bản tin nói thêm rằng:“Chính phủ TQ ðòi hỏi Hoa Kỳ phải cung cấp ðầy ðủ thông tin về vụ bắn hạ vệ tinh này, và nói rằng họ ðang trong tình trạng cảnh giác vì hành ðộng này của Hoa Kỳ…”(19) Thật sự từ lâu mỗi khi Hoa Kỳ thí nghiệm vũ khí không gian chýa ai dám ðặt ra những chất vấn và nghi kị gì về quyền lực của Mỹ trong không gian, họa hoằng chỉ có Nga. Hôm nay TQ ðýa ra lời cảnh cáo cáo nặng ký và ðỏi hỏi Mỹ phải phúc trình chính phủ TQ nghiêm túc về công việc bắn hạ một vệ tinh trinh sát của Mỹ ở cách trái ðất 200km trong không gian! Có phải chãng ðó cũng là thông ðiệp của TQ cho thế giới thấy rõ hôm nay Hoa Kỳ không còn là ðộc quyền sử dụng không gian bên ngoài trái ðất, trong vũ trụ nữa! Cả thế giới càng ngạc nhiên hõn trýớc thái ðộ ðáp ứng tích cực của Bộ Trýởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates với những ðòi hỏi gay gắt của TQ, nhý ta thấy ở trên! Ðó cũng là thông ðiệp của Robert Gates cho thế giới thấy sự lớn mạnh của Trung Quốc hôm nay là một thực tế hiển nhiên, không chối cải ðýợc?!

V- VIỆT NAM TRÝỚC THAM VỌNG CỦA TRUNG QUỐC.

Nãm 1956, sau ba lần bõi vuợt sông lớn Týõng Giang, Châu Giang và Dýõng Tử Giang, Mao Trạch Ðông ðến dự buổi họp do Lâm Nghi Thiện tổ chức: “Kế Hoạch Thung Lũng Sông Dýõng Tử”, ðó là ðồ án xây ðập ngãn sông Dýõng Tử, và biến ðổi toàn bộ một thung lũng bao la thành môt hồ khổng lồ chứa nýớc phẳng lặng! Sau khi nghe xong buổi thuyết trình, Mao Trạch Ðông lấy làm thích thú vô cùng! Chiều hôm ấy sau khi từ giả họ Lâm, Mao Trạch Ðông rất hứng khí sôi nổi làm nên bài thõ lýu danh muôn ðời: “Thủy Ðiệu Ca Ðầu Du Vịnh” nói lên kỳ tích bõi qua sông lớn, výợt Dýõng Tử Giang, một con sông nhiều ghềnh thác hiểm nghèo, và cũng ðồng thời ðể nói lên quyết tâm của họ Mao cải tạo thế giới và con ngýời!
Thủy Ðiệu Ca Ðầu Du Vịnh
(Tháng 6, nãm 1956)
Tài Trýờng Sa thủy
Hựu thực Vũ Xýõng ngý
Vạn lý Trýờng Giang hoành ðộ
Cực mục Sở thiên thý
Bất quản phong suy lãng dã
Thãng tựa nhàn ðình tán bộ,
Kim nhật ðắc khoan dý
Tử tại xuyên thýợng viết
“Thệ giả nhý tý phù”

Phong, týờng ðộng,

Quy, xà tỉnh
Khởi hoằng ðồ

Nhất kiều phi giá nam bắc

Tiệm ðạp biến thong ðồ
Cánh lập Tây Giang thạch bích
Triệt ðoạn Vu Sý vân vũ
Cao giáp xuất bình hồ
Thần Nữ ứng vô thắc
Ðán kinh thế giới thù

(
Ta ðã từng uống nýớc Trýờng Sa,
nếm cá Vũ Xýõng
Výợt Dýõng Tử quanh co vạn dậm
Lên tận bầu trời Sở
Gió vùi sóng dập ta không sờn býớc
Thân nam nhi ðâu núp dýới hiên nhà
Nay ta rỗi rảnh ðến ðây
Trên con sông này bậc Thầy ðã nói
Chết, là ði vào dĩ vãng nhý nýớc sông trôi

Gió dập cánh buồm
Rùa rắn im hõi
Khi chí lớn ðang dệt thành

Chiếc cầu nối liền con lạch của trời ðào
ðể làm con ðýờng Nam, Bắc thông thýõng
Chúng ta sẽ bắt bức týờng ðá chận thýợng nguồn phía Tây
Và kéo lùi lại mây mù và mýa bão giãng trên ðỉnh trời Ngô
Cả thung lũng sẽ trở thành chiếc hồ phẳng lặng
Nếu nữ thần các núi chýa chết
Thì bà sẽ ngạc nhiên vì thế giới ðã ðổi thay
) (20)
Nhằm thuần hóa con sông Dýõng Tử vốn nổi tiếng hung dữ nhất Trung Quốc, biến con sông thành một nguồn nýớc phát triển nông nghiệp và nuôi dýỡng muôn dân Trung Quốc, là giấc mõ vạn ðại của những vị minh quân của ðất nýớc này! Nhýng trong suốt hõn 4000 nãm biên niên sử của Trung Quốc, không có vị minh quân dám nói lên quyết tâm một cách táo bạo nhý vậy.Với Mao Trạch Ðông, hõn thế nữa, thuần hóa con sông Dýõng Tử mang ý nghĩa sâu sắc thách ðố với thiên nhiên, với thần linh sông núi, thách ðố với xã hội và lịch sử! Mao Trạch Ðông cũng thừa hiểu rằng dân tộc Trung Hoa phải chấp nhận biết bao là gian khổ và hy sinh tinh thần, của cải, vật chất, nhất là phải di dời hàng triệu mái nhà ðã chôn sâu nguồn cội, lịch sử, truyền thống gia ðình giòng họ qua mấy ngàn nãm trong thung lũng bao la ấy, trong vùng thiên nhiên thuộc ðịa bàn qui hoạch! Có ai ngờ, dự án trên ðýợc chấp thuận trên nguyên tắc vào nãm 1992, 16 nãm sau khi họ Mao qua ðời! Một tỉ 300 triệu ngýời Trung Quốc chính thức khởi công xây dựng dự án trên vào nãm 1997 và hoàn tất thành công rực rỡ, thực hiện giấc mộng của Mao Trạch Ðông vào nãm 2004, hai nãm trýớc kế hoạch!

Ðó là bằng chứng có sức thuyết phục nhất về tham vọng của Trung Quốc và phýõng thức thực hiện tham vọng của họ! Khị ðua ra chiến lýợc “Bồ Câu Hòa Bình”, lãnh ðạo Bắc Kinh cũng thấy ðồ án và kế hoạch của họ ðối mặt với muôn vàn khó khãn, nhýng chúng ta cũng phải biết quyết tâm của họ mãnh liệt chẳng khác nào quyết tâm của Mao Trạch Ðông trong kế hoạch thuần hoá con sông Dýõng Tử ðể mang lại lợi ích dinh dýởng ngàn ðời cho dân tộc Hán! Họ có mýu ðồ, họ có cụ bị, chiến lýợc và chiến thuật, có kế hoạch ðoãn kỳ và trýờng kỳ, tất cả thế giới ðang nằm trong qui hoạch của họ, nhý ta ðã thấy!

Ðối với Việt Nam, TQ quốc mỗi ngày một hung hãn. Ðýờng lối ngoại giao của TQ ðối với Việt Nam, ðầy ngang ngýợc khiêu khích. Về phần chính phủ Việt Nam ðýõng nhiên là thấy rõ bản chất xâm lãng và tham vọng thôn tính VN của TQ. Ta biết TQ muốn những gì, hung hãn ðến ðâu, tham vọng ðến ðâu. Nhýng với khối lýợng và sức mạnh của 1tỉ 300 triệu con ngýời, ta làm ðýợc những gì nếu ta trực diện ðấu tranh vũ trang, chính trị với họ, mặc dầu ta biết rõ những ýu và khuyết ðiểm của họ? Ta có thể ngãn cản, giảm thiểu tham vọng của TQ ðến mức ðộ nào? Hay ta sẽ ðập tan hoàn toàn mộng bá quyền của TQ? Hay họ sẽ ðè bẹp ta, sẽ khuất phục ta?! Ðó là câu hỏi trýớc sau gì ta cũng phải dứt khoác trả lời! Với tiến trình kinh tế, chính trị và quân ðội hiện tại, TQ mỗi ngày một mạnh hõn, mỗi ngày một hung hãn hõn, nguy hiểm hõn! Chiến lýợc “Bồ Câu Hòa Bình” có tính cách nung nấu thôi thúc vực dậy mộng bá quyền của 1 tỉ 300 triệu Hán tộc! Nãm 2007 TQ ðã xây dựng khu hành chánh Tam Sa tại ðảo Hải Nam nói lên quyết tâm xâm lýợc Hoàng sa và Trýờng sa, và sau ðó là tóm thâu vùng biển Ðông hải và Nam hải. Ðó là sự thật hiển nhiên, không chối cải!

Hiện tại TQ chýa xắn tay áo lên thực hiên mộng bá quyền ðýợc là TQ ðang lo xây dựng thành công cho bằng ðýợc TVH tại Bắc Kinh nãm 2008! Sau TVH là thời kỳ TQ cần thiết ðể củng cố dý luận, trang bị tinh thần, ðẩy mạnh kinh tế và tãng trýởng GPD gấp ðôi hay gắp 3 lần hiện tại. Trung Quốc cũng phải chờ lò vũ khí hạch nhân, nguyên tử và những trung tâm phóng vệ tinh của họ ðủ tuổi trýởng thành. Theo Zheng Bijiang, nguyên Trýởng Ban Tổ Chức ÐCSTQ, lúc ðó vào khoảng nãm 2020! Cuộc chiến giữa TQ với Việt Nam, sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào nhý nó ðã bùng nổ vào nãm 79, những nãm 80. Nhýng ðó là những trận chiến trong giới hạn. Cuộc chiến toàn diện giữa TQ và Việt Nam sớm nhất cũng phải vào nãm 2020 hay một vài nãm sau ðó, nếu theo ðúng kế hoạch của Zheng Bijiang! Nghĩ ðến thời khỏang này ai cũng phải ðặt câu hỏi ta phải làm gì ngay từ bây giờ? Dĩ nhiên là ta cũng phải phát triển kinh tế, củng cố chính trị, tãng cýờng quân ðội, hợp tác với thế giới tích cực xây dựng tổ chức LHQ có nhiều quyền lực hõn, hoạt ðộng hiệu nãng hõn…Nhýng vớí trên dýới 100 triệu dân, Việt Nam sẽ làm ðýợc gì khi ðýõng ðầu với gần 2 tỉ Hán tộc vào thời ðiểm ấy! Về số lýợng họ chiếm thýợng phong! Về phẩm chất họ výợt trội hõn ta nhiều lần! Họ còn có ðầy ðủ vũ trang nguyên tử, hạch nhân và vệ tinh!..

Viết ðến ðây tôi sực nhớ ðến thanh nhiên liệu nguyên tử mà ta nhận ðýợc từ Nga dýới sự bảo trợ của Hoa Kỳ vào tháng 9-2007! Tuy ðýợc bảo trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ, thanh nhiên liệu nguyên tử này ðýợc sản xuất do công ty TVEL ở thành phố Novosibirsk, Nga. Trên lý thuyết thì thanh nguyên tử này thuộc loại nhiên liệu với tốc ðộ uranium cao (High-enrich-uranium‘HEU’at 36% uranium-235) có thể ðýợc dùng ðể chế tạo vũ khí nguyên tử, nhýng nó ðã ðýợc chế ngự và cải tạo bởi Tổ hợp nguyên tử Russian-American RERTR, thành thanh nguyên tử với tốc ðộ uranium thấp (Low-enrich-uranium ‘LEÝ’at 20% uranium-235) chỉ ðủ khả nãng sản xuất nãng lýợng phụng sự hoà bình! (21) Có ðiều ta cần suy ngẫm là ta nhận ðýợc thanh nhiên liệu nguyên tử này từ tay của hai siêu cýờng nguyên tử của thế giới, Hoa Kỳ và Nga! Ðó là sự ngẫu nhiên lịch sử? Không một ai dám chắc nhý vậy! Có thể có nhiều ngýời nghĩ ngýợc lại, ðó là sự sắp xếp, dàn dựng của lịch sử! Với ý nghĩ này sẽ vực dậy ý chí Việt Nam phải ðýợc vũ trang nguyên tử trýớc nãm 2020! Vũ trang nguyên tử Việt Nam, không còn là một mõ ýớc, một hoài vọng nữa! Vũ trang nguyên tử Việt Nam ðã là một nhu cầu thiết yếu, phải ðýợc thực hiện. Muốn bảo vệ nền ðộc lập, chủ quyền ðất nýớc, toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải, ðể ðýợc trýờng tồn cùng nhân loại, Việt Nam cần phải ðýợc vũ trang nguyên tử toàn diện! Trýớc tham vọng của Trung Quốc, trýớc diễn biến chiến lýợc “Bồ Câu Hòa Bình” của Trung Quốc, vũ trang nguyên tử toản diện Việt Nam là bức xúc của thời ðại Việt Nam hôm nay! Ðó là ðiều không một ai chối cải ðýợc!.
Ðào Nhý
Oak Park, Illinois, 19/3/2008

 

NGUỒN THAM KHẢO




(1) Lí Chí Tuy, Bí Mật Cuộc Ðời Của Mao Trạch Ðông. Nhà Xuất Bản Thế Giới- San Jose-1995.
(2) Ðào Nhý, “Mô Hình và Lộ Trình Phát Triển Kinh Tế Của Trung Quốc”. Ðiện báo Niềm Tin Vào Týõng Lai.
(3) Zheng Bijiang, “China’s “Peaceful Rise” To Great Power Status”. Foreign Affairs (October-November-2006)
(4) Ngô Vĩnh Long, “Quan Hệ Trung Quốc Và Phi Châu”, Diễn Ðàn- Forum, ngày 14/03/2007.
(5) Davis Zweig & Bi Jianbai, “China’s Global Hunt For Energy”, Foreign Affairs (October-November 2006)
(6) Brahma Chellaney, “China Puts Muscle To Policy”. The Japan Times, 12-26-07.
(7) James Reynolds, “Thủ Týớng Anh Ðến Trung Quốc”, BBC Tiếng Việt, ngày 18/01/2008.
(8) BBC, ”Họp Thýợng Ðỉnh Trung Nhật”, BBC Tiếng Việt, ngày 07/12/2007.
(9) BBC, “Thủ Týớng Ấn Ðộ Tới Trung Quốc”. BBC Tiếng Việt, ngày 08/01/2008.
(10) Ðào Nhý, “Mô hình Phát Triển Kinh Tế Ấn Ðộ”. báo ðiện tử Niềm Tin Vào Týõng Lai.
(11) Ðào Nhý “ViệtNam- Hãy Výợt Lên Chính Mình”, Diễn Ðàn Cánh Én 22/Jan/2008.
(12) Theo týờng thuật của phóng Viên, Ð/b Ðảng CSVN, ngày 15-1-08.
(13) VOA, “Trung Quốc Trấn An Hoa Kỳ Về Việc TQ Gia Tãng Quốc Phòng” . VOA.com., ngày 15/01/2008.
(14) VOA, “Chính Sách Xuất Khẩu Mới Của Mỹ Có Thể Giúp TQ Hiện Ðại Hóa Quân Ðội”. VOA.com, ngày 03/01/2008.
(15) James Reynolds, “Thủ Týớng Anh Ðến Trung Quốc”, bài ðã dẫn, xem (7)
(16) Shiron Chen, “Trật Tự Thế Giới Mới Theo Trung Quốc” . BBC Tiếng Việt, ngày 29/01/2008.
(17) Michael Brislow, “Bắc Kinh Mở Cửa Quá Nhanh” . BBC Tiếng Việt, ngày 08/01/2008.
(18) Michael Brislow, “Bắc Kinh Mở Cửa Quá Nhanh” . bài ðã dẫn.
(19) VOA, “Hoa Kỳ Sẵn Sàng Chia Sẻ Thông Tin Với TQ Về Vụ Bắn Hạ Vệ Tinh”. VOA.com, ngày 22/02/2008.
(20) Lí Chí Tuy, Bí Mật Cuộc Ðời Của Mao Trạch Ðông. sách ðã dẫn.
(21) Theo bản tin dịch ðãng trên Ðàn Chim Việt: “Hoa Kỳ Giúp Việt Nam Xây Nhà Máy Nguyên Tử Lực Ðầu Tiên”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét